Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

KT: Củng cố hai trường hợp bằng nhau của hai tam giác: Cạnh -cạnh -cạnh và Cạnh - góc cạnh.

KN: Rèn kĩ năng áp dụng trường hợp bằng nhau c.g.c để chỉ ra hai tam giác bằng nhau từ đó chỉ ra 2 cạnh, 2 góc tương ứng bằng nhau, rèn kĩ năng vẽ hình chứng minh.

TĐ: Rèn luyện tính chính xác khi làm bài tập

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke,

Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Ngày soạn: 11/12/12 luyện tập (T2) I. MỤC TIÊU: KT: Củng cố hai trường hợp bằng nhau của hai tam giác: Cạnh -cạnh -cạnh và Cạnh - góc cạnh. KN: Rèn kĩ năng áp dụng trường hợp bằng nhau c.g.c để chỉ ra hai tam giác bằng nhau từ đó chỉ ra 2 cạnh, 2 góc tương ứng bằng nhau, rèn kĩ năng vẽ hình chứng minh. TĐ: Rèn luyện tính chính xác khi làm bài tập II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke, Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: a, Kiểm tra bài cũ (3’) Câu hỏi: phát biểu trường hợp bằng nhau c.c.c và c.g.c của hai tam giác b, Bài mới : Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng GV : Cho làm bài 30/120 - Sgk GV yêu cầu học sinh đọc kĩ đầu bài HS ghi GT, KL GV : Tại sao không thể áp dụng trường hợp cạnh -góc-cạnh để kết luận ABC = A'BC HS suy nghĩ. GV : Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.g.c thì cặp góc bằng nhau có đặc điểm gì? HS: Là cặp góc xen giữa hai cặp cạnh bằng nhau GV : Hai tam giác trên có những cặp cạnh nào bằng nhau HS: CA = CA’ và BC chung GV : Góc xen giữa hai cặp cạnh này có bằng nhau không HS: GV : Một đường thẳng là trung trực của AB thì nó thoả mãn các điều kiện nào. HS: + Đi qua trung điểm của AB + Vuông góc với AB tại trung điểm GV : Yêu cầu học sinh vẽ hình 1. Vẽ trung trực của AB 2. Lấy M thuộc trung trực (TH1: M I, TH2: M I) GV : vẽ hình ghi GT, KL HD: MA = MB MAI = MBI IA = IB, , MI chung GT GT GV: dựa vào hình vẽ hãy ghi GT, KL của bài toán. HS ghi GT, KL GV : Dự đoán các tia phân giác có trên hình vẽ? HS: BH là phân giác góc ABK CH là phân giác góc ACK GV : BH là phân giác thì cần chứng minh hai góc nào bằng nhau HS: GV : Vậy thì phải chứng minh 2 tam giác nào bằng nhau HS: ABH = KBH GV : dựa vào phần phân tích để chứng minh. HS lên bảng trình bày. GV : Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. Học sinh nhận xét, bổ sung. GV : tương tự chứng minh CH là tia phân giác của góc ACK HS tự làm bài vào vở. Gv chốt bài. Bài 30 (SGK-120) (12’) GT ABC và A'BC BC = 3cm, CA = CA' = 2cm KL ABC A'BC CM: Góc ABC không xen giữa AC, BC, không xen giữa BC, CA' Do đó không thể sử dụng trường hợp cạnh -góc-cạnh để kết luận ABC = A'BC được Bài 31 (SGK-120) (12') GT IA = IB, d AB tại I M d KL So sánh MA, MB CM: *TH1: M I AM = MB *TH2: M I: Xét AIM, BIM có: AI = IB (gt) (gt) MI chung AIM = BIM (c.g.c) AM = BM Bài 32 (SGK-120)( 1’). GT AH = HK, AK BC KL Tìm các tia phân giác CM * Xét ABH và KBH =900 AH = HK (gt), BH là cạnh chung => ABH =KBH (c.g.c) Do đó D (2 góc tương ứng). BH là phân giác của . * Tương tự ta có: CH là tia phân giác của góc ACK. c, Củng cố (1’) - Củng cố lại các bài tập đã làm ở trên - Các trường hợp bằng nhau của tam giác. d, Hướng dẫn về nhà (2’) - Tiếp tục học lí thuyết Sgk kết hợp bài tập ở ghi - Làm bài tập 30, 35, 37, 39 (SBT) - Nắm chắc tính chất 2 tam giác bằng nhau. - Chuẩn bị đọc trước kĩ bài " Trường hợp bằng nhau G C G của hai tam giác" , cách vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề . Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 27.doc
Giáo án liên quan