1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác.
b. Về kỹ năng:
- Biết vận dụng trường hợp bằng nhau để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau
c. Về thái độ:
- Học sinh luôn có tính tự giác, tích cực trong học tập, ham học hỏi, hợp tác trong
hoạt động nhóm, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của GV: N/c soạn bài, TLTK SGV, SBS. Bảng phụ nội dung ?2, hình 94,
hình 95, 96 (SGK - 122),. Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
b. Chuẩn bị của HS: Học và làm bài tập, đọc trước bài mới, thước thẳng, thước đo
góc, phiếu học tập.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 28: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc - Cạnh - góc (g. c. g), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …/ …/ 2012 Ngµy d¹y: Tiết …;…/ …/ 2012-D¹y líp:7C
Tiết 28: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC
GÓC - CẠNH - GÓC (G. C. G)
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác.
b. Về kỹ năng:
- Biết vận dụng trường hợp bằng nhau để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau
c. Về thái độ:
- Học sinh luôn có tính tự giác, tích cực trong học tập, ham học hỏi, hợp tác trong
hoạt động nhóm, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của GV: N/c soạn bài, TLTK SGV, SBS. Bảng phụ nội dung ?2, hình 94,
hình 95, 96 (SGK - 122),. Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
b. Chuẩn bị của HS: Học và làm bài tập, đọc trước bài mới, thước thẳng, thước đo
góc, phiếu học tập.
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ:
Không
* Vào bài (1’): Chúng ta đã được học về hai trường hợp bằng nhau của
hai tam giác. Vấn đề đặt ra là một tam giác có hai cặp cạnh bằng nhau, xen giữa hai
góc bằng nhau thì có bằng nhau hay không. Để tìm hiểu vấn đề này ta vào bài học
hôm nay.
b. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HS
?
GV
?
HS
GV
GV
HS
GV
?
HS
HS
?
HS
?
HS
?
GV
HS
?
?
HS
GV
HS
?
?
HS
GV
HS
GV
HS
HS
?
?
GV
Đọc nội dung bài toán
Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì?
Cho toàn lớp nghiên cứu các bước làm trong (Sgk - 121)
Nêu các bước vẽ tam giác ABC trên
Lên bảng vẽ hình
Nhắc lại các bước làm:
- Vẽ đoạn thẳng BC = 4cm
- Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC, vẽ các tia Bx xà Cy sao cho = 600 ; = 400
- Hai tia này cắt nhau tại A. Ta được ABC cần vẽ
* Lưu ý: Trên bảng 1cm ứng với 1dm
Lên bảng kiểm tra hình bạn vừa vẽ
Trong ABC, là 2 góc kề cạnh BC. Để cho gọn khi nối một cạnh và hai góc kề ta hiểu 2 góc này là hai góc ở một vị trí kề cạnh đó.
Trong ABC cạnh AB kề với những cạnh nào? Cạnh AC kề với những cạnh nào?
Trong ABC cạnh AB kề với góc A và góc B, cạnh AC kề với góc A và góc C.
Đọc nội dung ?1
Vẽ thêm A'B'C' có: B'C' = 4 cm; ;
Lên bảng vẽ hình
Em hãy đo và cho nhận xét về độ dài cạnh AB và A'B'?
AB = 3cm; A'B' = 3cm AB = A'B'
Khi có AB = A’B’ (do đo đạc) em có nhận xét gì về hai tam giác ABC và A'B'C'
Như vậy nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau. Qua thực tế ta thừa nhận tính chất cơ bản này.
Đọc nội dung tính chất (Sgk - 121)
ABC và A'B'C bằng nhau theo
trường hợp g.c.g khi nào?
Còn có cạnh góc nào khác nữa?
Hoặc
thì ABC = A'B'C.
Hoặc
thì ABC = A'B'C.
Treo bảng phụ nội dung ?2
3 em lên bảng, lớp hoạt động nhóm
Nhóm 1: Hình 94
Nhóm 2: Hình 95
Nhóm 3: Hình 96
Đại diện các nhóm nhận xét bài của bạn trên bảng ?
Nhìn hình 96 cho biết hai tam giác vuông bằng nhau khi nào ?
Hai tam giác vuông bằng nhau khi có một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia.
Đó là trường hợp bằng nhau góc cạnh góc của 2 tam giác vuông.
Đọc hệ quả 1 (Sgk - 122)
Ta xét tiếp Hệ quả 2
Đọc hệ quả 2 (Sgk - 122)
Vẽ hình lên bảng
Nêu giả thiết, kết luận của hệ quả 2
Hãy chứng minh ABC = DEF
Gợi ý: ABC và DEF đã có những yếu tố nào bằng nhau?
- Còn cần yếu tố nào nữa để kết luận được ABC = DEF theo trường hợp g.c.g
- C/m dựa vào định lí: trong 1 tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau.
1. Vẽ tam giác biết một cạnh và 2 góc kề : (10’)
* Bài toán: (SGK – 121)
Giải:
- Vẽ đoạn thẳng BC = 4cm
- Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC, vẽ các tia Bx xà Cy sao cho = 600 ; = 400
- Hai tia này cắt nhau tại A. Ta được ABC cần vẽ
Trong ABC cạnh AB kề với góc A và góc B, cạnh AC kề với góc A và góc C.
2. Trường hợp b»ng nhau cạnh góc cạnh. (18’)
?1 (SGK – 121
Giải:
+ AB = 3cm; A'B' = 3cm
AB = A'B'
+ ABC và A'B'C' có:
BC = B'C' = 4cm
AB = A'B' (do đo đạc)
ABC = A'B'C (c.g.c)
* Tính chất (Sgk - 121)
Nếu ABC và A'B'C có:
thì ABC = A'B'C. (g.c.g)
?2 (Sgk - 122)
Giải:
* H. 94:
ABD và CDB có:
BD cạnh chung
ABD = CDB (g.c.g)
* H. 95:
Xét OEF và OGH có:
(Vì tổng 3 góc của tam giác bằng 1800)
Vậy OEF = OGH (g.c.g)
* H. 96:
Xét ABC và EDF có:
3. Hệ quả: (12’)
* Hệ quả 1 (Sgk - 122)
* Hệ quả 2 (Sgk - 122)
GT ABC :
DEF: ; BC = EF;
KL ABC = DEF
Chứng minh:
Xét ABC và DEF có:
(gt); BC = EF
ABC = DEF (c. g. c)
c. Củng cố, luyện tập: (2’)
- Nªu c¸ch vÏ mét tam gi¸c biÕt hai gãc vµ mét c¹nh xen gi÷a.
- Nªu tÝnh chÊt vÒ trêng hîp b»ng nhau thø ba cña tam gi¸c gãc - c¹nh - gãc?
- Nªu hÖ qu¶ vÒ trêng hîp b»ng nhau gãc c¹nh gãc cña hai tam gi¸c.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2’)
- Học thuộc và hiểu rõ trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác. Hai hệ quả của
trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông.
- Bài tập: 34, 35, 36 (Sgk - 123)
- Tiết sau: Luyện tập
*/ Nhận xét sau khi dạy:
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- 04-Hinh 7 Tiết 28.doc