I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được một số ví dụ về hàm số trong thực tế
- HS nhận biết được khái niệm hàm số và cách cho hàm số bằng bảng, công thức
2. Kĩ năng:
- Bước đầu vân dụng tìm được hai đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong cách cho bằng bảng.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, Chính xác, khoa học
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi ví dụ 1, khái niệm hàm số, thước thẳng
- HS: Thước thẳng
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
IV/ Tổ chức giờ học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011
Ngày giảng: /12/2011
Tiết 29. Hàm số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được một số ví dụ về hàm số trong thực tế
- HS nhận biết được khái niệm hàm số và cách cho hàm số bằng bảng, công thức
2. Kĩ năng:
- Bước đầu vân dụng tìm được hai đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong cách cho bằng bảng.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, Chính xác, khoa học
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi ví dụ 1, khái niệm hàm số, thước thẳng
- HS: Thước thẳng
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài
* Kiểm tra bài cũ (5phút)
? Thế nào là hai đại lượng tỉ lệ thuận? Hai đại lượng tỉ lệ nghịch
HĐ1: Tìm hiểu một số ví dụ về hàm số (15phút)
- Mục tiêu: HS nhận biết được một số ví dụ về hàm số trong thực tế
- Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ 1
- Tiến hành:
- GV trong thực tiễn và trong toán học ta thường gặp các đại lượng thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của các đại lượng khác.
- Treo bảng phụ nội dung VD 1
? Theo bảng trên, nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào
- GV gọi HS đọc VD2
? Công thức trên cho ta biết m và V là hai đại lượng quan hệ như thế nào
- GV gọi HS đọc
? Muốn tính giá trị tương ứng của m khi V = 1; 2; 3; 4
- Gọi 1 HS lên bảng điền vào bảng
- GV gọi HS đọc nội dung VD3
? Từ công thức: cho ta biết thời gian và vận tốc là hai đại lượng quan hệ với nhau như thế nào
- Yêu cầu HS lập bảng tính các giá trị tương ứng của t khi biết v = 5; 10; 25; 50
? Nhìn vào bảng ở VD1 em có nhận xét gì nhiệt độ T và thời điểm t
? Với mỗi thời điểm t, ta xác định được mấy giá trị nhiệt độ T tương ứng
- GV: Ta nói nhiệt độ T là hàm số của thời điểm t
? Tương tự, ở VD2 em có nhận xét gì
? Khối lượng m là hàm số của đại lượng nào
? ở VD3 thời gian t là hàm đại lượng nào.
? Vậy hàm số là gì, Chúng ta chuyển sang phần 2
- HS lắng nghe
1. Một số ví dụ về hàm số
* VD1
t (giờ)
0
4
8
12
16
20
T (0C)
20
18
22
26
24
21
- Theo bảng trên nhiệt độ cao nhất lúc 12h trưa (260C) và thấp nhất lúc 4h sáng ( 180C)
- HS đọc VD2
+ m và V là hai đại lượng tỉ lệ thuận vì công thức có dạng:
y = kx với k = 7,8
- 1 HS đọc
- Thay lần lượt các giá trị của V vào công thức rồi thực hiện
phép tính
- 1 HS lên bảng điền
* VD2
V (cm3)
1
2
3
4
m (g)
7,8
15,6
23,4
31,2
- HS đọc nội dung VD3
- Quãng đường không đổi thì thời gian và quãng đường là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
* VD3
v (km/h)
5
10
25
50
t (h)
10
5
2
1
- Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời điểm t
- Với mỗi thời điểm t, ta chỉ xác định được một giá trị tương ứng của nhiệt độ T
- HS lắng nghe
- Khối lượng m của thanh đồng phụ thuộc vào thể tích V của nó
- Với mỗi giá trị của V ta chỉ xác định được một giá trị tương ứng của m
- Khối lượng m là hàm số của đại lượng Thể tích V
- Thời gian t là hàm số của vận tốc v
HĐ2: Tìm hiểu khái niệm hàm số (10phút)
- Mục tiêu: HS nhận biết được khái niệm hàm số và cách cho hàm số bằng bảng, công thức
- Đồ dùng: Bảng phụ khái niệm hàm số
- Tiến hành:
? Qua VD trên, hãy cho biết đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x khi nào
- GV đưa nội dung khái niệm hàm số (Bảng phụ)
- GV lưu ý để y là hàm số của x ta cần có các điều kiện sau:
+ x và y đều nhận các giá số
+ Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x
+ Với mỗi giá trị của x không thể tìm được nhiều hơn một giá trị tương ứng của y
- GV giới thiệu nội dung Chú ý
- Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x
- HS quan sát bảng phụ và đọc nội dung khái niệm
- HS theo dõi và lắng nghe
- 1 HS đọc nội dung chú ý
2. Khái niệm hàm số
* Khái niệm: (SGK - 63)
* Chú ý: (SGK - 63)
HĐ3: Luyện tập (13phút)
- Mục tiêu: Bước đầu vân dụng tìm được hai đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong cách cho bằng bảng.
- Tiến hành:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 24
? Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x không.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x
3. Bài tập
Bài 24 ( SGK - 63 )
- Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x
3. Hướng dẫn về nhà (2phút)
- Hiểu rõ khái niệm hàm số
- BTVN: 26, 27, 28 ( SGK - 64 )
File đính kèm:
- Tiet 29..doc