Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Hàm số

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết được một số ví dụ về hàm số trong thực tế

- HS nhận biết được khái niệm hàm số và cách cho hàm số bằng bảng, công thức

2. Kĩ năng:

- Bước đầu vân dụng tìm được hai đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong cách cho bằng bảng.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, Chính xác, khoa học

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ ghi ví dụ 1, khái niệm hàm số, thước thẳng

- HS: Thước thẳng

III/ Phương pháp dạy học:

- Phương pháp thảo luận nhóm

- Phương pháp phân tích

IV/ Tổ chức giờ học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011 Ngày giảng: /12/2011 Tiết 29. Hàm số I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được một số ví dụ về hàm số trong thực tế - HS nhận biết được khái niệm hàm số và cách cho hàm số bằng bảng, công thức 2. Kĩ năng: - Bước đầu vân dụng tìm được hai đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong cách cho bằng bảng. 3. Thái độ: - Cẩn thận, Chính xác, khoa học II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ ghi ví dụ 1, khái niệm hàm số, thước thẳng - HS: Thước thẳng III/ Phương pháp dạy học: - Phương pháp thảo luận nhóm - Phương pháp phân tích IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài * Kiểm tra bài cũ (5phút) ? Thế nào là hai đại lượng tỉ lệ thuận? Hai đại lượng tỉ lệ nghịch HĐ1: Tìm hiểu một số ví dụ về hàm số (15phút) - Mục tiêu: HS nhận biết được một số ví dụ về hàm số trong thực tế - Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ 1 - Tiến hành: - GV trong thực tiễn và trong toán học ta thường gặp các đại lượng thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của các đại lượng khác. - Treo bảng phụ nội dung VD 1 ? Theo bảng trên, nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào - GV gọi HS đọc VD2 ? Công thức trên cho ta biết m và V là hai đại lượng quan hệ như thế nào - GV gọi HS đọc ? Muốn tính giá trị tương ứng của m khi V = 1; 2; 3; 4 - Gọi 1 HS lên bảng điền vào bảng - GV gọi HS đọc nội dung VD3 ? Từ công thức: cho ta biết thời gian và vận tốc là hai đại lượng quan hệ với nhau như thế nào - Yêu cầu HS lập bảng tính các giá trị tương ứng của t khi biết v = 5; 10; 25; 50 ? Nhìn vào bảng ở VD1 em có nhận xét gì nhiệt độ T và thời điểm t ? Với mỗi thời điểm t, ta xác định được mấy giá trị nhiệt độ T tương ứng - GV: Ta nói nhiệt độ T là hàm số của thời điểm t ? Tương tự, ở VD2 em có nhận xét gì ? Khối lượng m là hàm số của đại lượng nào ? ở VD3 thời gian t là hàm đại lượng nào. ? Vậy hàm số là gì, Chúng ta chuyển sang phần 2 - HS lắng nghe 1. Một số ví dụ về hàm số * VD1 t (giờ) 0 4 8 12 16 20 T (0C) 20 18 22 26 24 21 - Theo bảng trên nhiệt độ cao nhất lúc 12h trưa (260C) và thấp nhất lúc 4h sáng ( 180C) - HS đọc VD2 + m và V là hai đại lượng tỉ lệ thuận vì công thức có dạng: y = kx với k = 7,8 - 1 HS đọc - Thay lần lượt các giá trị của V vào công thức rồi thực hiện phép tính - 1 HS lên bảng điền * VD2 V (cm3) 1 2 3 4 m (g) 7,8 15,6 23,4 31,2 - HS đọc nội dung VD3 - Quãng đường không đổi thì thời gian và quãng đường là hai đại lượng tỉ lệ nghịch * VD3 v (km/h) 5 10 25 50 t (h) 10 5 2 1 - Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời điểm t - Với mỗi thời điểm t, ta chỉ xác định được một giá trị tương ứng của nhiệt độ T - HS lắng nghe - Khối lượng m của thanh đồng phụ thuộc vào thể tích V của nó - Với mỗi giá trị của V ta chỉ xác định được một giá trị tương ứng của m - Khối lượng m là hàm số của đại lượng Thể tích V - Thời gian t là hàm số của vận tốc v HĐ2: Tìm hiểu khái niệm hàm số (10phút) - Mục tiêu: HS nhận biết được khái niệm hàm số và cách cho hàm số bằng bảng, công thức - Đồ dùng: Bảng phụ khái niệm hàm số - Tiến hành: ? Qua VD trên, hãy cho biết đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x khi nào - GV đưa nội dung khái niệm hàm số (Bảng phụ) - GV lưu ý để y là hàm số của x ta cần có các điều kiện sau: + x và y đều nhận các giá số + Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x + Với mỗi giá trị của x không thể tìm được nhiều hơn một giá trị tương ứng của y - GV giới thiệu nội dung Chú ý - Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x - HS quan sát bảng phụ và đọc nội dung khái niệm - HS theo dõi và lắng nghe - 1 HS đọc nội dung chú ý 2. Khái niệm hàm số * Khái niệm: (SGK - 63) * Chú ý: (SGK - 63) HĐ3: Luyện tập (13phút) - Mục tiêu: Bước đầu vân dụng tìm được hai đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong cách cho bằng bảng. - Tiến hành: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 24 ? Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x không. - 1 HS đọc yêu cầu - Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x 3. Bài tập Bài 24 ( SGK - 63 ) - Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x 3. Hướng dẫn về nhà (2phút) - Hiểu rõ khái niệm hàm số - BTVN: 26, 27, 28 ( SGK - 64 )

File đính kèm:

  • docTiet 29..doc
Giáo án liên quan