I. Mục tiêu:
- HS được củng cố các kiến thức về trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai .
- Rèn luyện kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau cho HS.
II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:
- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 29 Mơn: Hình Học Ngày soạn: 26/12/2009
Bài soạn: LUYỆN TẬP 1
Mục tiêu:
HS được củng cố các kiến thức về trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai .
Rèn luyện kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau cho HS.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng, ê ke, thước đo gĩc.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Bài cũ – đặt vấn đề
Trường hợp bằng nhau g-c-g của hai cần chú ý yếu tố nào?
Hệ quả 2 (Áp dụng vào tam giác vuông).
- Qua 2 TH ta thấy dạng bài tập thường áp dụng là cm yếu tố nào?
HS: cạnh là cạnh kề của 2 góc
HS phát biểu
HS: 2 đoạn thẳng bằng nhau hoặc 2 góc bằng nhau
Hoạt động 2: Luyện Tập
Bài 36 SGK/123:
GV gọi HS ghi giả thiết, kết luận.
GT
OA=OB
=
KL
AC=BD
- AC và BD thuộc 2 nào (mà có thể bằng nhau)?
- Tìm 2 cạnh khác của 2 mà bằng nhau?
Bài 37 SGK/123:
Trên hình có các tam giác nào bằng nhau? Vì sao?
Bài 38 SGK/123:
Viết GT và KL?
GT
AB//CD ; AC//BD
KL
AB=CD ; AC=BD
Bài 36 SGK/123:
Xét OAC và OBD:
OA=OB(gt) (c)
= (gt) (g)
: góc chung (g)
=>OAC =OBD
(g-c-g)
=> AC=BD (2 cạnh tương ứng)
Các tam giác bằng nhau:
ABC và EDF có:
==800 (g)
==400 (g)
BC=DE=3 (c)
=> ABC=FDE (g-c-g)
NPR và RQN có:
NR: cạnh chung (c)
==400 (g)
==480 (g)
=>NPR=RQN (g-c-g)
Xét ABD và DCA có:
AD: cạnh chung (c)
= (sole trong) (g)
= (sole trong) (g)
=> ABD=DCA (g-c-g)
=> AB=CD (2 cạnh tương ứng)
BD=AC (2 cạnh tương ứng)
Hoạt động 3 : Củng cố và hướng dẫn về nhà
- Như vậy chúng ta đã học và áp dụng các TH bằng nhau của 2 tam giác để giải một số dạng bài tập.
- Các em về nhà chuận bị ôn tập kiến thức của học kì 1 để chuẩn bị thi học kì 1
Bài tập làm thêm:
File đính kèm:
- tiet 29.doc