Giáo án Toán học 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc

I/ Mục tiêu:

- Kiến thức cơ bản: Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau.

- Công nhận T/C: Có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và b a.

- Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng. Sử dụng thành thạo Ê ke, thước thẳng.

* Trọng Tâm:

Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước.

II/ Chuẩn bị

GV: Ê ke, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

HS: Ê ke, thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày: Dạy ngày: Tiết 3 HAI Đường thẳng vuông góc I/ Mục tiêu: - Kiến thức cơ bản: Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - Công nhận T/C: Có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và b ^ a. - Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng. Sử dụng thành thạo Ê ke, thước thẳng. * Trọng Tâm: Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước. II/ Chuẩn bị GV: Ê ke, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. HS: Ê ke, thước thẳng. III/ Các hoạt động dạy học Tgian Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Cho xAy= 500 vẽ x’A’y’ .. với xAy. - Tia Ot là p/g của xAy. - Vẽ tia Ot’ là tia đối của Ot? Ot’ là phân giác của x’Ay’ vì sao? HS lên bảng làm BT 2. Thế nào là hai đt vuông góc GV cho HS làm BT ?1 GV hướng dẫn HS gấp giấy. + Hình ảnh hai nếp gấp trên giấy là hai đt vuông góc. Cho HS làm BT? 2 GV: Hai đt xx’ và yy’ cắt nhau tạo 0 và x0y = 1v -> gọi là 2 đt vuông góc. ? xx’ và yy’ gọi là 2 đt vuông góc khi nào Khi xx’ và yy’ là 2 đt vuông góc thì ta còn có thể nói xx’ vuông góc với yy’ tại 0 hay yy’ vuông góc với xx’ tại 0. GV đưa ra ký hiệu xx’ vuông góc với yy’ HS thực hiện gấp giấy như hướng dẫn bài 1. HS làm BT2 x'0y’ = x0y’ = x’0y = 900 Học sinh đọc định nghĩa. 3. Vẽ hai đường thẳng vuông góc. ?3. Vẽ hai đường thẳng a đi qua O và vuông góc với a. Giáo viên cho học sinh quan sát cách vẽ trong SGK và thực hiện. ? Qua kết quả vẽ ở 2 trường hợp hãy cho biết có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua O và vuông góc với đường thẳng a cho trước. Học sinh làm bài tập 3. a ^ a’ HS lên bảng vẽ hình 1 HS lên bảng thực hiện + Trường hợp O ẻ a. + trường hợp Oẽ a Học sinh đọc tính chất (SGK-85) - Có 1 và chỉ 1 đường thẳng a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước. 4. Đường trung trực của đoạn thẳng. Giáo viên cho học sinh làm bài tập. - Vẽ đoạn thẳng AB, xác định điểm I là trung điểm của AB. - Vẽ đường thẳng xy vuông góc với A tại y. Giáo viên: Đường thẳng xy gọi là đường trung trực của đoạn thẳng AB. ? Vậy đường trung trực của đoạn thẳng là gì. Học sinh thực hiện vẽ hình vào vở, 1 học sinh lên bảng thực hiện hình vẽ. Đĩnh nghĩa (SGK-85) 5. Luyện tập. a. Luyện tập. - Học sinh làm bài tập: 11, 12, 13 (SGK-86). b. Củng cố. - Giáo viên hệ thống nội dung bài. c. Hướng dẫn. - Học thuộc định nghĩa 2 đinh nghĩa vuông góc, đường thẳng trung trực của đoạn thẳng. - Làm bài tập: 15, 16, 18, 20 (SGK-86, 87)

File đính kèm:

  • docTIET 3.doc
Giáo án liên quan