I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ
2. Kĩ năng:
- HS bước đầu nhân chia hai số hữu tỉ nhanh và đúng
3. Thái độ:
- Cẩn thận , chính xác khi tính toán và trình bày lời giải
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ ví dụ, tính chất của phép nhân trong Q
- HS:
III/ Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/8/2011
Ngày giảng: 23/8/2011
Tiết 3. nhân, chia số hữu tỉ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ
2. Kĩ năng:
- HS bước đầu nhân chia hai số hữu tỉ nhanh và đúng
3. Thái độ:
- Cẩn thận , chính xác khi tính toán và trình bày lời giải
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ ví dụ, tính chất của phép nhân trong Q
- HS:
III/ Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
* Kiểm tra bài cũ (8phút)
? Viết công thức tổng quát của phép nhân, chia hai số hữu tỉ
áp dụng: Tính
? Phát biểu quy tắc chuyển vế
áp dụng: Tìm x, biết
HS Trả lời
Vậy x =
3. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Nhân hai số hữu tỉ (8phút)
- Mục tiêu: HS nhận biết được quy tắc chia hai số hữu tỉ
- Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ
- Tiến hành:
- Mọi số hữu tỉ đều viết dưới dạng phân số với a, b Z, b0
? Tương tự như cộng, trừ hai số hữu tỉ để nhân hai số hữu tỉ ta làm như thế nào
? Nêu quy tắc nhân hai phân số
? Vậy với x Q, y Q ta tính x .y như thế nào với x = , y =
- Yêu cầu HS tự nghiên cứu ví dụ trong SGK hoặc bảng phụ và nêu lại cách làm
- Gọi HS trình bày
- GV nhấn mạnh lại các bước làm
? Phép nhân phân số có tính chất gì
- GV khẳng định phép nhân hai số hữu tỉ cũng có các tính chất như vậy
- Treo bảng phụ có ghi t/c của phép nhân số hữu tỉ
- HS lắng nghe
- Có thể viết chúng dưới dạng ps rồi áp dụng quy tắc nhân hai phân số
- Phát biểu quy tắc
- HS trả lời
- Cá nhân nghiên cứu VD và nêu lại cách làm
- HS trình bày
- HS ghi nhớ
- 1 HS trả lời
- HS ghi vào vở
1. Nhân hai số hữu tỉ
a) QT:
x=
b)VD: Tính
* Tính chất của phép nhân số hữu tỉ
Với x, y, z Q
x.y = y.x
(x.y).z = x. (y.z)
x.1=1.x=x
x. ()
HĐ2: Chia hai số hữu tỉ (17phút)
- Mục tiêu: HS nhận biết được quy tắc chia hai số hữu tỉ
- Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ
- Tiến hành
? Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào
? Với x = , y =
(), áp dụng quy tắc chia phân số, hãy viết công thức chia x cho y
- GV treo bảng phụ VD, yêu cầu HS nghiên cứu và nêu cách làm
- Gọi HS nêu lại cách làm
- GV nhấn mạnh lại các bước làm
- Yêu cầu HS làm
? Tương tự như VD trên, thực hiện phép tính như thế nào
- Gọi HS lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa sai
- GV giới thiệu chú ý
- Yêu cầu HS tự nghiên cứu VD trong SGK
? Lấy 1 VD về tỉ số của hai số hửu tỉ
- HS phát biểu quy tắc
- 1 HS lên bảng viết
- Cá nhân nghiên cứu và nêu cách làm
- HS trả lời
- HS ghi nhớ
- HS Làm
+ Chuyển số hữu tỉ thành phân số
+ Nhân, chia hai phân số
- 2 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
- HS ghi nhớ
- HS tự nghiên cứu VD
- HS lấy VD
2. Chia hai số hữu tỉ
a) TQ
Với x = , y = ()
b) Ví dụ
* Chú ý ( SGK - 11)
Với x, y ()
Tỉ số của x và y là hoặc x: y
Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
- Mục tiêu: HS bước đầu vận dụng công thức nhân, chia hai số hữu tỉ vào giải bài tập
- Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 11
? Phần a tính như thế nào
? Thực hiện phép tính phần d như thế nào
- Gọi 1 HS làm phần a, phần b gọi HS trình bày
- GV nhận xét sửa sai, kết luận
- HS làm bài 11
- áp dụng quy tắc nhân 2 phân số
- Viết 6 dưới dạng phân số, thực hiện phép chia
- 1 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
3. Luyện tập
Bài 11 ( SGK - 12 )
4. Hướng dẫn về nhà (2phút)
- Học thuộc quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ
- Làm BT: 11b, c; 12; 13 ( SGK - 12 )
HD: Bài11c,d
+ Chuyến số hữu tỉ thành phân số
+ Nhân hai phân số
- Xem lại cách cộng, trừ, nhân, chia hai số thập phân
File đính kèm:
- Tiet 3 docx.D.docx