A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : +HS nắm vững các qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.
2. Kĩ năng : +HS có kỹ năng làm các phép tính nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng.
3. Thái độ : : +Có ý thức rèn tính cẩn thận , chính xác
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Bảng phụ ghi:
+Công thức nhân, chia số hữu tỉ, các tính chất của phép nhân số hữu tỉ, định nghĩa tỉ số của hai số, bài tập.
+Hai bảng ghi BT 14 trang 12 SGK để tổ chức “trò chơi”.
-HS:
+Ôn tập qui tắc nhân, chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số, định nghĩa tỉ số (lớp 6).
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30 – 8 – 2008
Ngày giảng : 1 – 8 – 2008
Lớp : 7B
Tiết 3
Đ3. Nhân, chia số hữu tỉ
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức : +HS nắm vững các qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.
2. Kĩ năng : +HS có kỹ năng làm các phép tính nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng.
3. Thái độ : : +Có ý thức rèn tính cẩn thận , chính xác
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Bảng phụ ghi:
+Công thức nhân, chia số hữu tỉ, các tính chất của phép nhân số hữu tỉ, định nghĩa tỉ số của hai số, bài tập.
+Hai bảng ghi BT 14 trang 12 SGK để tổ chức “trò chơi”.
-HS:
+Ôn tập qui tắc nhân, chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số, định nghĩa tỉ số (lớp 6).
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
*ổn định lớp : 7B Tổng số 35 Vắng :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-ĐVĐ: Trên cơ sở của phép nhân, chia hai phân số ta có thể xây dựng được phép nhân, chia hai số hữu tỉ như thế nào?
-Ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Kiểm tra (7 ph).
-Câu 1:
+Muốn cộng hoặc trừ hai số hữu tỉ x, y ta làm thế nào? Viết công thức tổng quát.
+Chữa BT 8d trang 10 SGK.
-Sau khi HS chữa BT GV hướng dẫn HS giải theo cách bỏ ngoặc đằng trước có dấu “-“
-Câu 2:
+Phát biểu quy tắc “chuyển vế”.
+Chữa BT 9d trang 10 SGK.
-Cho nhận xét các bài làm và sửa chữa cần thiết.
-Cho điểm HS kể cả những HS có ý kiến hay.
-HS 1:+Phát biểu: Ta viết x, y dưới dạng hai phân số có cùng mẫu số dương rồi áp dụng quy tắc cộng, trừ phân số.
(với a, b, m ẻ Z; m > 0)
+Chữa BT 8d trang 10 SGK: Tính
HS 2: +Phát biểu và viết công thức như SGK.
+Chữa BT 9d trang 10 SGK
Tìm x:
1.Nhân hai số hữu tỉ:
a)Qui tắc: Với x, y ẻ Q
viết
(với a, b, c, d ẻ Z; b, d ạ 0)
?
b)Ví dụ:
c)Các tính chất:
Với x, y, z ẻ Q
x.y = y.x
(x.y).z = x.(y.z)
x.1 = 1.x = x
x. = 1 (với x ạ 0)
x.(y + z) = xy + xz
BT 11tr 12 SGK: Tính
Kết quả:
Hoạt động 2: Nhân hai số hữu tỉ (10 ph).
-Ta biết mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số với a, b ẻ Z, b ạ 0.
-Hỏi: Vậy để nhân, chia hai số hữu tỉ ta có thể làm như thế nào?
-Vậy với hai số hữu tỉ x, y ta nhân như thế nào?
-Hãy phát biểu quy tắc nhân phân số.
-Ghi dạng tổng quát.
-Yêu cầu tự làm ví dụ 1
-Gọi 1 HS lên bảng làm.
-Yêu cầu nhắc lại các tính chất của phép nhân phân số.
-Phép nhân số hữu tỉ cũng có các tính chất như vậy.
-Treo bảng phụ viết các tính chất của phép nhân số hữu tỉ
-Yêu cầu HS làm BT 11 trang 12 SGK phần a, b, c vào vở BT
-Lắng nghe đặt vấn đề của GV.
-Trả lời: Để nhân, chia hai số hữu tỉ có thể viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng qui tắc nhân, chia phân số.
-Phát biểu qui tắc nhân phân số.
-Ghi dạng tổng quát theo GV.
-HS tự làm VD 1 vào vở.
-1 HS lên bảng làm.
-Phát biểu các tính chất của phép nhân phân số.
-HS cả lớp làm vào vở BT
-3 HS lên bảng làm
2.Chia hai số hữu tỉ:
a)Quy tắc:
-Với x = ; y = (y ạ 0)
?
b)VD
? Kết quả:
BT12SGKtr12
Hoạt động 3: chia hai số hữu tỉ (10 ph).
-Với x = ; y = (y ạ 0)
-áp dụng qui tắc chia phân số, hãy viết công thức chia x cho y.
-Yêu cầu HS làm VD
-Yêu cầu làm? SGKtr11
-Y/ cầu HS làm BT12SGKtr12
-1 HS lên bảng viết công thức chia x cho y.
-1 HS nêu cách làm GV ghi lại.
-2 HS lên bảng làm.
-Cả lớp tự làm vào vở BT.
3.Chú ý:
Với x, y ẻ Q; y ạ 0
Tỉ số của x và y ký hiệy là
hay x : y
Ví dụ:
Hoạt động 4: chú ý (3 ph).
-Yêu cầu đọc phần “chú ý”
-Ghi lên bảng.
-Yêu cầu HS lấy VD về tỉ số của hai số hữu tỉ.
-Nói: Tỉ số của 2 số hữu tỉ sẽ được học tiếp sau.
-1 HS đọc phần “chú ý”, cả lớp theo dõi.
-Ghi chép theo GV.
-HS lên bảng viết ví dụ
Hoạt động 5: Luyện tập củng cố (13 ph).
-Yêu cầu làm BT 13a, c SGKtrang 12
Tính:
-Tổ chức “trò chơi”
BT 14SGKtr12.
Luật chơi: 2 đội mỗi đôi 5 HS, chuyền nhau 1 viên phấn, mỗi người làm 1 phép tính trong bảng. Đội nào đúng và nhành là đội thắng.
-Hai HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT 13SGK12:
BT 14SGKtr12:
Điền số thích hợp.
Hai đội làm riêng trên 2 bảng phụ
x
4
=
:
x
:
-8
:
=
=
=
=
x
=
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
-Cần học thuộc quy tắc và công thức nhân chia số hữu tỉ, ôn tập giá trị tuyệt đối của số nguyên, qui tắc cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.-BTVN: bài 15, 16 trang 13 SGK; bài 10, 11, 14, 15 trang 4,5 SBT.
-Hướng dẫn bài 15/13 SGK:
File đính kèm:
- D7tiet3.doc