I. Mục tiêu:
- Củng cố khái niệm hàm số
- Biết tìm giá trị của hàm số khi biết giá trị tương ứng của biến và ngược lại.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ bài tập 27 đến 31 (SGK)
- HS: xem lại khái niệm hàm số, cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến và ngược lại.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 NS:22/10/2007
Tiết 30 ND:
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Củng cố khái niệm hàm số
Biết tìm giá trị của hàm số khi biết giá trị tương ứng của biến và ngược lại.
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ bài tập 27 đến 31 (SGK)
HS: xem lại khái niệm hàm số, cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến và ngược lại.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Kbc
1) Khi nào y được gọi là hàm số của x?
2) Sữa bài tập 27
GV nhận xét, sữa bài
HS lên bảng thực hiện
HS nhận xét
1) Lý thuyết
(SGK)
2) Sữa bài tập
Bài 27
y là hàm số của x
y là hàm số của x, y là hàm hằng
GV đưa bảng phụ bài 28
Gợi ý: Ta lấy số trong ngoặc thế vào vị trí của x rồi tính.
GV nhận xét, sữa bài.
GV đưa bảng phụ bài 29
Hỏi: Để tính giá trị của hàm số tại mỗi giá trị của biến ta làm thế nào?
GV nhận xét, sữa bài.
GV đưa bảng phụ bài 31
Gợi ý: Khi cho giá trị của hàm số y, ta lấy số đó thế vào vị trí của y rồi suy ra x=?
GV đưa bảng phụ bài tập bổ sung
Hỏi: Giá trị của biến là bao nhiêu?
Hỏi: Giá trị của hàm là bao nhiêu?
GV: Ta thế giá trị của biến vào x, giá trị của hàm vào y, áp dụng quy tắc chuyển vế để suy ra m =?
GV nhận xét, sữa bài
GV chốt lại các vấn đề mà HS cần lưu ý và các sai sót mà HS thường gặp.
HS đọc đề
2HS lên bảng thực hiện, các HS còn lại làm vào vở
HS nhận xét
3) Luyện tập
Bài 28:
Cho y=f(x) = 12/x
a) f(5)=; f(-3) =
b)
x
-6
-4
-3
2
6
12
y
-2
-3
-4
6
2
1
Bài 29:
Cho y = f(x) = x2 – 2
f(2) = 22 – 2 = 2
f(1) = 12 – 2 = -1
f(0) = -2 ; f(-1) = -1
f(-2) = 2
Bài 31
Cho
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-1/3
-2
0
3
6
Bài 32:
Cho y = f(x)= mx + 1
Tìm m, biết y = f(2) = 5
Giải:
HS đọc đề
HS: Ta thế giá trị của biến vào vị trí của x rồi tính.
HS lên bảng thực hiện
HS nhận xét
HS đọc đề
Hs lên bảng thực hiện
HS đọc đề
HS: giá trị của biến là 2
HS: giá trị của hàm là 5
HS thảo luận theo nhóm nhỏ trong 3’, sau đó lên bảng trình bày
Hướng dẫn về nhà:
Làm bài tập sau: Cho y = f(x) = mx2 – m x + 2.
Tìm m biết y = f(-3) = 38
Gợi ý: Làm tương tự bài 32 được:
9m – (-3)m +2 suy ra 12m = 36. Tính m =?
Xem lại cách vẽ trục số, biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
File đính kèm:
- T30-LUYEN TAP.doc