Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập

 

 

a) Kiến thức : - Ôn tập một cách hệ thống kiến thức lý thuyết của học kỳ I về khái niệm ,định nghĩa, tính chất [hai góc đối đỉnh , đường thẳng song song , đường thẳng vuông góc , tổng các góc trong tam giác , trường hợp bằng nhau thứ nhất (c.c.c), trường hợp bằng nhau thứ hai (c.g.c), thứ ba (g.c.g) của hai tam giác ]

b) Kỹ năng: Luyện tập kỹ năng , vẽ hình phân biệt giả thiết , kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS.

c) Thái độ: - Giáo dục hs tìm tòi cac lĩnh vực khoa học ,say mê học toán.

a. Giáo Viên: SGK , bảng phụ , phấn màu

b. Học sinh: SGK, vở ghi , vở bài tập

- Dạy học tự giải quyết vấn đề ,

- Dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Trần Hưng Đạo Giáo Viên : Huỳnh HoaMai * Tiết PPCT : 30 * Ngày dạy :13.12.06 Kiến thức : - Ôn tập một cách hệ thống kiến thức lý thuyết của học kỳ I về khái niệm ,định nghĩa, tính chất [hai góc đối đỉnh , đường thẳng song song , đường thẳng vuông góc , tổng các góc trong tam giác , trường hợp bằng nhau thứ nhất (c.c.c), trường hợp bằng nhau thứ hai (c.g.c), thứ ba (g.c.g) của hai tam giác ] Kỹ năng: Luyện tập kỹ năng , vẽ hình phân biệt giả thiết , kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS. c) Thái độ: - Giáo dục hs tìm tòi cacù lĩnh vực khoa học ,say mê học toán. Giáo Viên: SGK , bảng phụ , phấn màu Học sinh: SGK, vở ghi , vở bài tập Dạy học tự giải quyết vấn đề , Dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ 4.1 Ổn định tổ chức: 4.2 Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi trắc nghiệm: 1)Nếu hai tam giác bằng nhau thì hai tam giác có cạnh tương ứng bằng nhau 2) Nếu hai tam giác bằng nhau thì hai tam giác có các góc tương ứng bằng nhau 3)Nếu hai tam giác bằng nhau thì hai tam giác có cạnh tương ứng bằng nhau ,các góc tương ứng bằng nhau 4) Néu hai tam giác có các góc tương ứng bằng nhau thì hai tam giác đó bằng nhau 5)Nếu hai tam giác có các cạnh tương ứng bằng nhau và các góc tương ứng bằng nhau thì hai tam giác đó bằng nhau Trường THCS Trần Hưng Đạo Giáo Viên : Huỳnh HoaMai * GV treo bảng phụ có hình vẽ sẵn. - Đặt câu hỏi ở từng trường hợp cho HS trả lời - Ở mỗi hình hãy nêu: - Định nghĩa - Tình chất Ghi GT, KL (nếu có) Chứng minh : ?3 -Thế nào là hai đường thẳng song song (HS phát biểu) 1.Ôân tập lý thuyết 1) Lý thuyết Câu 1: Từ định nghĩa thì hai tam giác bằng nhau suy ra: - Nếu hai tam giác bằng nhau thì hai tam giác có cạnh tương ứng bằng nhau ,các góc tương ứng bằng nhau và ngược lại .Nếu hai tam giác có các cạnh tương ứng bằng nhau và các góc tương ứng bằng nhau thì hai tam giác đó bằng nhau vậy các phát biểu 1, 2, 3, 5 là đúng - Phát biểu 4 sai - Chảng hạn A B C B’ C’ Hình vẽ: SGK 4 2 1 O 3 Hình vẽ: SGK 4.3 Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * GV treo bảng phụ - Cho HS làm BT 34/123 sgk Hình vẽ: Bảng phụ (hình 98, 99) Trường THCS Trần Hưng Đạo Giáo Viên : Huỳnh HoaMai - HS nêu kinh nghiệm qua giải BT 34 2.Luyện tập bài mới: BT 34/123 sgk Hình vẽ: 98 = (g.c.g) Vì = n AB cạnh chung = m Hình vẽ: 99 có (gt) => (bù với hai góc bằng nhau) - Xét và có: ( chứng minh trên) BD = CE (gt) (gt) Vậy = (g.c.g) .Bài học kinh nghiệm - Vận dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác, xét các GT đã cho của hình từ đó nhận dạng và chứng minh hai tam giác bằng nhau - Kết luận hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào? 4.4 Củng cố và luyện tập: - Khắc sâu phương pháp chứng minh hai tam giác bằng nhau suy ra các cạnh tương ứng , các góc tương ứng bằng nhau. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : - Học thuộc tính chất, Hệ quả1 và Hệ quả 2. - BT 35, 36, 37/123 sgk - Làm các câu hỏi ôn tập ở sgk /139 đến 140. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................

File đính kèm:

  • doct30DS7ontaphocki1.doc