Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I

I. Mục tiêu:

- HS được củng cố các kiến thức của chương I và các trường hợp bằng nhau của tam giác, tổng ba góc của một tam giác.

- Biết vận dụng lí thuyết của chương I để áp dụng vào các bài tập của chương II.

- Rèn luyện khả năng tư duy cho HS.

II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:

- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, compa.

III. Tiến trình giờ dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 30 Mơn: Hình Học Ngày soạn: 29/12/2009 Bài soạn: ƠN TẬP HỌC KỲ I Mục tiêu: HS được củng cố các kiến thức của chương I và các trường hợp bằng nhau của tam giác, tổng ba góc của một tam giác. Biết vận dụng lí thuyết của chương I để áp dụng vào các bài tập của chương II. Rèn luyện khả năng tư duy cho HS. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo gĩc, compa. Tiến trình giờ dạy: Hoạt động dạy T/g Hoạt động học Hoạt động 1: Đặt vấn đề Trong chương trình học kỳ 1, chúng ta đã học 2 chương kiến thức. - Chương 1: chủ yếu nĩi về mối quan hệ giữa gĩc và đường thẳng //. - Chương 2: Chủ yếu nĩi về hai tam giác bằng nhau. Hơm nay chúng ta sẽ lần lượt điểm lại các kiến thức cần nhớ của chương 1. HS chú ý lắng nghe Hoạt động 2: Lý thuyết 1. Hai góc đối đỉnh (định nghĩa và t/c) 2. Đường trung trực của đoạn thẳng? 3. Các phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song: a) Cặp góc đồng vị bằng nhau. b) Cặp góc so le trong bằng nhau. c) Cặp góc trong cùng phía bù nhau. 4. Phát biểu các định lí sau: - Từ vuông góc đến //. - Từ // đến vuông góc. - Từ song song đến song song. 5. Định lý về tổng 3 góc trong của tam giác và định lý góc ngoài của tam giác. HS lần lượt trả lời các câu hỏi lý thuyết gv yêu cầu ở bên. Hoạt động 3 : Bài tập GV: Chủ yếu nêu ra các dạng bài tập để hs tự giác ơn tập. Một số dạng bài thường gặp: - CM hai đường thẳng song song - Bài tốn tính gĩc cĩ quan hệ // - Bài tốn tính gĩc trong, gĩc ngồi của Bài 57: sgk x1và quan hệ như thế nào với nhau? x2 và quan hệ như thế nào với nhau? Bài 58: Bài 6: Gv giới thiệu hình vẽ HS ghi chép để về nhà ơn tập cụ thể qua các bài tập đã giải GV nêu pp giải cho hs. Qua O kẽ đường thẳng c//a. Ta cĩ: x1==38o (cặp gĩc so le trong) Mà c//b vì c//a//b nên x2+= 180o (cặp gĩc trong cùng phía) => x2= 180o – 132o = 48o. Mặt khác: x = x1 + x2 = 38o + 48o = 86o. - a//b vì a và b cùng với c Do đĩ: += 180o (cặp gĩc trong cùng phía) = 180o – 115o = 65o. HS hoạt động nhĩm để giải quyết x = 1150. Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà - Yêu cầu hs ơn tập theo hướng dẫn đã nêu trong bài để nắm vững kiến thức cơ bản. Và chuẩn bị tiết sau ơn tập về 3 TH bằng nhau của . Bài tập làm thêm:

File đính kèm:

  • doctiet 30.doc