I. Mục tiêu:
- HS được củng cố các kiến thức của chương I và các trường hợp bằng nhau của tam giác, tổng ba góc của một tam giác.
- Biết vận dụng lí thuyết của chương I để áp dụng vào các bài tập của chương II.
- Rèn luyện khả năng tư duy cho HS.
II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:
- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, compa.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 30 Mơn: Hình Học Ngày soạn: 29/12/2009
Bài soạn: ƠN TẬP HỌC KỲ I
Mục tiêu:
HS được củng cố các kiến thức của chương I và các trường hợp bằng nhau của tam giác, tổng ba góc của một tam giác.
Biết vận dụng lí thuyết của chương I để áp dụng vào các bài tập của chương II.
Rèn luyện khả năng tư duy cho HS.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng, ê ke, thước đo gĩc, compa.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
Trong chương trình học kỳ 1, chúng ta đã học 2 chương kiến thức.
- Chương 1: chủ yếu nĩi về mối quan hệ giữa gĩc và đường thẳng //.
- Chương 2: Chủ yếu nĩi về hai tam giác bằng nhau.
Hơm nay chúng ta sẽ lần lượt điểm lại các kiến thức cần nhớ của chương 1.
HS chú ý lắng nghe
Hoạt động 2: Lý thuyết
1. Hai góc đối đỉnh (định nghĩa và t/c)
2. Đường trung trực của đoạn thẳng?
3. Các phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song:
a) Cặp góc đồng vị bằng nhau.
b) Cặp góc so le trong bằng nhau.
c) Cặp góc trong cùng phía bù nhau.
4. Phát biểu các định lí sau:
- Từ vuông góc đến //.
- Từ // đến vuông góc.
- Từ song song đến song song.
5. Định lý về tổng 3 góc trong của tam giác và định lý góc ngoài của tam giác.
HS lần lượt trả lời các câu hỏi lý thuyết gv yêu cầu ở bên.
Hoạt động 3 : Bài tập
GV: Chủ yếu nêu ra các dạng bài tập để hs tự giác ơn tập.
Một số dạng bài thường gặp:
- CM hai đường thẳng song song
- Bài tốn tính gĩc cĩ quan hệ //
- Bài tốn tính gĩc trong, gĩc ngồi của
Bài 57: sgk
x1và quan hệ như thế nào với nhau?
x2 và quan hệ như thế nào với nhau?
Bài 58:
Bài 6: Gv giới thiệu hình vẽ
HS ghi chép để về nhà ơn tập cụ thể qua các bài tập đã giải
GV nêu pp giải cho hs.
Qua O kẽ đường thẳng c//a.
Ta cĩ:
x1==38o (cặp gĩc so le trong)
Mà c//b vì c//a//b
nên x2+= 180o (cặp gĩc trong cùng phía)
=> x2= 180o – 132o = 48o.
Mặt khác: x = x1 + x2 = 38o + 48o = 86o.
- a//b vì a và b cùng với c
Do đĩ: += 180o (cặp gĩc trong cùng phía)
= 180o – 115o = 65o.
HS hoạt động nhĩm để giải quyết
x = 1150.
Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà
- Yêu cầu hs ơn tập theo hướng dẫn đã nêu trong bài để nắm vững kiến thức cơ bản. Và chuẩn bị tiết sau ơn tập về 3 TH bằng nhau của .
Bài tập làm thêm:
File đính kèm:
- tiet 30.doc