Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I

I/ Mục tiêu:

- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I. Qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng.

- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải.

* Trọng tâm.

- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thiuêý và bài tập áp dụng.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, thước đo góc

HS: Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK.

III/ Các hoạt động dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:19/12/2006 Dạy ngày: Tiết 30 ôn tập học kỳ i I/ Mục tiêu: - Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I. Qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng. - Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải. * Trọng tâm. - Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thiuêý và bài tập áp dụng. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, thước đo góc HS: Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK. III/ Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 5’ 1. Kiểm tra bài cũ. ? Phát biểu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. ? Phát biểu định lý tổng 3 góc của 1 tam giác? Định lý về t/c góc ngoài của tam giác. HS trả lời các câu hỏi. 2. Ôn tập về tính góc 15’ 5’ Bài 2: Cho DABC có B = 700, C = 300 tia phân giác của góc A cắt BC tại D kẻ AH ^ BC (H ẻ BC). a. Tính BAC b. Tính HAD. c. Tính ADH Theo gt đầu bài của DABC có đặc điểm gì? Tính DBCA = ? GT DABC B = 700, C = 300 BAD = DAC; CD ẻBC; AH ^ BC (H ẻ BC). KL a. BAC = ? b. HAD = ? c. ADH = ? Giải a. DABC; B = 700, C = 300 (gt). => BAC = 1800 – (700 + 300) = 800 b. Xét DABH có H = 1V hay H = 900 => A1 = 900 – 700 = 200 BAD = (AD là phân giác ) => A2 = BAD – A1 = 400 – 200 = 200 c. A3 = BAD -> A3 = 400 Xét DADH có H = 900; A2 = 200. => ADH = 900 – 200 = 700 Hay ADH = A3 + C = 400 + 300 = 700 20’ 3. Luyện tập, củng cố Cho DABC có AB = AC. M là trung điểm của BC trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD. a. Chứng minh DABM = DDCM. b. Chứng minh AB//CD. c. Chứng minh AB ^ BC d. Tìm điều kiện của DABCđể ADC= 300 GV gọi HS lên bảng vẽ hình ghi gt, kl. ? Để Cm AM ^ BC ta cần phải chỉ ra điều gì? GT DABC; AB = AC M ẻ BC; BM = CM D ẻ tia đối của MA AM = MD KL a. DABM = DDCM b. AB//CD. c. AB ^ BC a. Xét DABM = DDCM có AM = DM (gt) BM = CM => DABM = DDCM. M1 = M2 (đ) (C.G.C) b. DABM = DDCM. => MAB = MDC (2 góc tương ứng) mà 2 góc ở vị trí so le trong. => AB//CD. c. Có DAMB = DACM (C.C.C) => AMB = MAC Mà AMB + AMC = 1800 (2 góc kề bù) => AMB = 4. Hướng dẫn - Ôn tập lý thuyết làm tốt các bài tập trong SGK. - Ôn tập để chuẩn bị học kỳ

File đính kèm:

  • docTIET 30.doc