I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thấy được sự cần thiết phải dùng 1 cặp số để xác định vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ hệ trục tọa độ.
- Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.
3. Thái độ: Chính xác, tỉ mỉ khi vẽ mặt phẳng toạ độ và biểu diễn điểm lên mặt phẳng toạ độ
- Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích toán.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng có chia độ,bảng phụ vẽ hệ trục toạ độ Oxy, bút dạ; Bảng phụ kẻ bài 32
- HS: Chuẩn bị bài.
III/ Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Mặt phẳng tọa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 31: Mặt phẳng tọa độ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thấy được sự cần thiết phải dùng 1 cặp số để xác định vị trí của 1 điểm trên mặt phẳng.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ hệ trục tọa độ.
- Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.
3. Thái độ: Chính xác, tỉ mỉ khi vẽ mặt phẳng toạ độ và biểu diễn điểm lên mặt phẳng toạ độ
- Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích toán.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng có chia độ,bảng phụ vẽ hệ trục toạ độ Oxy, bút dạ; Bảng phụ kẻ bài 32
- HS: Chuẩn bị bài.
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2. Kiểm tra. (không kiểm tra)
3. Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1. đặt vấn đề
- GV giới thiệu trên bản đồ địa lý VN mỗi địa điểm được xác định bởi 2 số (toạn độ địa lý): Kinh độ, vĩ độ
- Yêu cầu HS quan sát vé xem chiếu bóng
? Số ghế H1 cho biết điều gì
- GV vậy trong toán học để xác định vị trí 1 điểm trong mặt phẳng cũng phải dùng đến 1 cặp 2 số. Làm thế nào để có cặp 2 số đó
HĐ2. Mặt phẳng tọa độ
- GV giới thiệu về mặt phẳng tọa độ: Trên mặt phẳng vẽ hai trục Ox và Oy vuông góc và cắt nhau tại gốc của mỗi trục số => Hệ trục tọa độ Oxy.
- Giới thiệu cách vẽ 2 trục Ox ^ Oy tại O.
- GV giới thiệu các trục toạ độ, gốc toạ độ, mặt phẳng toạ độ và các góc phần tư
- GV đưa ra chú ý
HĐ3. Cách biểu diễn một điểm lên mặt phẳng toạ độ
- Yêu vầu HS vẽ 1 hệ trục tọa độ Oxy.
- Yêu cầu HS lấy điểm P và làm các thao tác như SGK
- GV cặp số (1,5; 3) gọi là tọa độ điểm P
1,5 là hoành độ
3 là tung độ.
- GV lưu ý HS cách viết tọa độ điểm: Hoành độ viết trước, tung độ viết sau.
- Cho HS làm ?2
- GV hướng dẫn HS đánh dấu điểm P có toạ độ (2,3) trên mặt phẳng toạ độ
- Yêu cầu HS đáng dẫu điểm Q có toạ độ (3,2) trên mặt phẳng toạ độ
- Yêu cầu HS trả lời ?2
HĐ4. Luyện tập
- Cho HS làm bài 32
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời ý a
? Nhận xét về toạ độ các điểm M và N; P và Q
- HS quan sát và lắng nghe
- HS quan sát
Chữ H chỉ thứ tự hàng ghế
1 chỉ số thứ tự của ghế trong dãy
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe
- HS đọc chú ý (SGK-66)
- HS vẽ hệ trục toạ độ
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- HS lắng nghe và quan sát
- HS ghi nhớ
HS làm ?2
- HS làm theo hướng dẫn
- HS đánh dẫu điểm Q trên mặt phẳng toạ độ Oxy
- Toạ độ của điểm O (0; 0)
- HS làm bài 32
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời ý a
M và N, P và Q có tọa độ hoành độ của điểm này là tung độ điểm kia.
1. Đặt vấn đề
VD1:
Tọa độ địa lý của mũi Cà Mau 104040’Đ kinh độ
8030’ B vĩ độ
VD2: Số ghế H1 cho biết
Chữ H chỉ thứ tự hàng ghế
1 chỉ số thứ tự của ghế trong dãy
2. Mặt phẳng tọa độ
Hệ trục tọa độ Oxy
Ox - Trục hoành
Oy - Trục tung
Giao điểm O - Gốc tọa độ biểu diễn số 0 của cả hai trục toạ độ
Chú ý (SGK-66)
3. Tọa độ của một điểm trong mặt phẳng tọa độ
?1
?2Toạ độ của điểm O (0; 0)
4. Luyện tập
Bài 32/67
a) M (-3,2) Q (-2,0)
N (2,-3) P (0,-2)
b) Nhận xét
M và N, P và Q có tọa độ hoành độ của điểm này là tung độ điểm kia.
IV/ Hướng dẫn về nhà:
- Học bài để nắm vững các khái niệm và quy định của tọa độ của một điểm.
- BTVN: 35, 36, 37 (68)
File đính kèm:
- Tiet 31.doc