I-MỤC TIÊU :
- On tập các kiến thức trọng tâm của chướng I và chương II của học kỳ I qua một số câu hỏi , bài tập áp dụng
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình
II- CHUẨN BỊ :
- Thước thẳng , com pa , bảng phụ ghi bài tập
- Thước thẳng , com pa , phiếu học tập , bảng hoạt động nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 31: ÔN TẬP HỌC KỲ I (T2)
I-MỤC TIÊU :
Oân tập các kiến thức trọng tâm của chướng I và chương II của học kỳ I qua một số câu hỏi , bài tập áp dụng
Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình
II- CHUẨN BỊ :
Thước thẳng , com pa , bảng phụ ghi bài tập
Thước thẳng , com pa , phiếu học tập , bảng hoạt động nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Ghi bảng
Hoạt động 1: bài cũ
* Phát biểu các dấu hiệu (đã học )nhận biết hai đường thẳng song2
*Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác ? định lý về tính chất góc ngoài của tam giác
Hoạt động 2: Oân tập bài tập về tính góc
-GV cho hs làm bài tập 11/99 sbt
-Đưa đề bài lên bảng :
Cho tam giác ABC có góc B=700 góc C=300 . tia phân giác của góc Acắt Bc tại D.Kẻ AH vuông với Bc , (H thuộc BC)
Tính góc BAC
Tính góc HAD
Tính góc ADH
-gọi1Hs đọc to đề,cả lớp theo dõi
-gọi Hs vẽ hình , ghi Gt,Kl
-Chohs suy nghĩ 3 phút rồi trả lời
-theo GT đề bài tam giác ABC có đặc điểm gỉ ?
-Hãy tính góc BAC
-Để tính góc HÂD ta cần xét đến những tam giác nào ?
Hoạt động 3:Bài tập suy luận
Bài 2: cho ABC có :AB=AC, M là trung điểm của BC, trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM=MD
c/m: ABM=DCM
c/m:AB//DC
c/m: AM vuông góc BC
tìm điều kiện của ABC để góc ADC=300
- gọi một hs đọc to đề , cả lớp tìm hiểu đề
-Gọi một hs vẽ hình ghi gt,kl
? ABM và DCM có những yếu tố nào bằng nhau?
-Vậy c/m hai tam giác này bằng nhau theo trường hợp bằng nhau nào của tam giác ?
-hãy trình bày cách c/m
-? Vì sao AB//DC?
?Để chỉ ra AM vuông BC cần có đ/k gì?
-GV hướng dẫn câu d:
+ ADC=300 khi nào ?
+ DÂB =300 khi nào ?
+ DÂ7B =300 có liên quan gì với góc BÂC của tam giác ABC ?
Hoạt động 4: Dặn dò
-Oân tập kỹ lý thuyết và làm các bài tập SGK;SBT chuẩn bị kiểm tra học kỳ I
-2Hs phát biểu một nội dung trên
-HS nhận xét
-2HS phát biểu một nội dung
-Hs nhận xét
-Hs đọc và nghiên cứu đề bài
-HS lên bảng vẽ hình ,ghi GT,KL
-Hs cả lớp ghi vào vở
-có 700,B=C=300
-Hs tính
-Xét ABH để tính góc BÂH
-Tính góc HÂD
-HS đọc to đề bài cả lớp tìm hiểu đề
-Một hs lên bảng ghi Gt,Kl vẽ hình
-cả lớp vẽ hình và ghi gt kl vào vở
HS trả lời theo câu hỏi gọi ý của Gv
-Hs suy nghĩ và trả lời cách làm
-HS trả lời
-HS theo dõi sự gợi ý
A
Bài 1:
B
ABC:
GT phân gíac AD; AHBC
góc BAC=?
KL b)Góc HAD=?
c)Góc ADH=?
Giải :
ABC: (gt)
=>BÂC=1800-(700+300)
BÂC=1800-1000=800
Xét ABH có H=900(gt)
=>BÂH=900-700=200 ( trong tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau )
HÂD=1/2 BÂC-BÂH=400-200
HÂD= 200
AHD có H=900; HÂD=200
=>ADH=DÂH+C ( t/c góc ngoài
ADH=400+300=700
Bài 2: A
GT ABC:
AB=AC
B
D thuộc tia
đối của tia
MA,AM=MD D
Kl a)ABM=DCM
b)AB// DC
c) AM vuôngBC
d)Tìm điều kiện củaABC
để góc ADC=300
Giải :
a)Xét ABM øvà DCM có :
AM=DM(gt)
BM=CM(gt)
M1=M2 (hai góc đối đỉnh)
=>ABM=DCM ( cgc)
b) Ta có : ABM=DCM(cmt)
=>BAM=MDC(2 góc t/ư) mà BAM vàMDC là hai góc slt => AB//DC ( dấu hiệu nhận biết )
c)Xét ABM và ACM có :
AB=AC(gt); cạnh AM chung;BM=MC (gt)
=>ABM=ACM(ccc)
=>AMB= AMC (2 góc t/ư) mà
AMB+AMC=1800 ( kề bù)
=>AMB=1800:2=900 =>AM
ADC=300 khi DÂB=300
(vì ADC= DÂB –cmt)mà DÂB=300 khi BÂC=600(vì BÂC=2.DÂBdo BÂM=MÂC)
Vậy ADC=300 khi ABC có AB=AC và BÂC=600
File đính kèm:
- TIET 31-05.DOC