I. Mục tiêu:
KT: Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I và chương II của HKI.
KN: Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
TĐ: Rèn luyện tư duy lô gíc, tính cẩn thận khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa
HS: Thước thẳng, compa, ôn tập các kiến thức đã học.
III. Tiến trình dạy học:
1. Bài cũ: ?1 Phát biểu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng //.
?2 Phát biểu định lý tổng 3 góc của 1 ? Định lý về tính chất góc ngoài của .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 Ngày soạn: 03/01/13
Ôn tập học kỳ I (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
KT: Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I và chương II của HKI.
KN: Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
TĐ: Rèn luyện tư duy lô gíc, tính cẩn thận khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa…
HS: Thước thẳng, compa, ôn tập các kiến thức đã học.
III. Tiến trình dạy học:
1. Bài cũ: ?1 Phát biểu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng //.
?2 Phát biểu định lý tổng 3 góc của 1 ? Định lý về tính chất góc ngoài của .
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập 1:
Cho ABC có góc B = 700; góc C = 300 .Tia phân giác của góc A cắt BC tại D . Kẻ AH vuông góc với BC ( H BC)
a)Tính góc BAC
Tính góc HAD
Tính góc ADH
? Vẽ hình: Ghi giả thiết và kết luận?
? Tính BAC dựa vào giả thiết nào?
? Làm thế nào để tính được HAD?
? Giả thiết cho góc nào liên quan với HAD?
? ADH=?
? Có mấy cách tính ADH?
Hoạt động 2: Bài tập 2:
Cho ABC có AB = AC ; M là trung điểm BC trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM=MD
a. Chứng minh ABM = DCM
b. Chứng minh AB//DC
c. Chứng minh AMBC
d. Tìm điều kiện của ABC để góc ADC bằng 300
? Vẽ hình viết dt, kl
? ABM và DCM có những yếu tố nào bằng nhau?
Vậy ABM = DCM theo trường hợp bằng nhau nào của hai tam giác?
Hãy trình bày cách chứng minh?
? Vì sao AB // DC?
? Để chỉ ra AM vuông góc với BC cần có điều gì?
GV hướng dẫn:
? góc ADC = 300 khi nào?
? góc DAB = 300 khi nào?
? góc DAB = 300 có liên quan gì với góc BAC của tam giác ABC?
1. Bài tập 1:
A
B H D C
GT
ABC: B = 700 ; C=300
Phân giác AD (DBC)
AHBC (HBC)
KL
a) BAC =?
b) HAD = ?
c) ADH = ?
Chứng minh:
a) ABC ; B= 700 ; c= 300 (gt)
góc BAC = 1800- (700+300)
BAC = 1800-1000=800
b) Xét ABH có :
H = 1V hay H= 900 (gt)
Â1= 900-700=200
Â2 =-Â1
Â2 =
hay góc HAD = 200
c) ABD có H =900 ; Â2=200
ADH = 900-200=700
hoặc ADH = Â3 + C
góc ADH =
góc ADH = 400+300 = 700
A
B M C
D
ABC ; AB =AC
M BC ; BM=CM
GT D tia đối của tia MA
AM =MD
a) ABM = DCM
KL b) AB//DC
c)AM BC
d) Tìm điều kiện củaABC để
góc ADC =300
Giải:
a. Xét ABM và DCM có:
AM = DM (gt)
BM = CM (gt)
Góc M1= góc M2 (2 góc đối đỉnh)
=> ABM = DCM (TH c.g.c)
b. Ta có:
ABM = DCM (CM trên)
=> góc BAM = góc MDC (2 góc tương ứng) mà góc BAM và góc MDC là hai góc so le trong
=> AB //DC (theo dấu hiệu nhận biết)
c. Ta có: ABM = ACM (ccc)
vì AB = AC (gt) cạnh AM chung;
BM = MC (gt)
=> góc AMB = góc AMC (2 góc tương ứng) mà góc AMB + góc AMC = 1800 (do 2 góc kề bù)
=> AM BC
d. góc ADC = 300 khi góc DAB =300 (vì góc ADC = góc DAB theo kết quả trên)
mà góc DAB = 300 khi góc BAC = 600 (vì góc BAC =2góc DAB do góc BAM = góc MAC)
Vậy góc ADC = 300 khi ABC có AB = AC và góc BAC = 600
3. Hướng dẫ về nhà: Ôn tập kĩ lí thuyết làm tốt các bài tập trong SGK và SBT chuẩn bị cho kiểm tra học kì 1.
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 31.doc