1. MỤC TIÊU:
a. Về kiến thức:
- Häc sinh được vận dụng kiến thức lí thuyết về mặt phẳng toạ độ vào làm bài tập.
b. Về kỹ năng:
- Học sinh rèn kĩ năng vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí của một điểm trong mặt
phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó và ngược lại xác định toạ độ khi cho biết điểm
trên mặt phẳng toạ độ
c. Về thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức học tập, tính độc lập suy nghĩ, cẩn thận, chính xác trong
việc tính toán, vẽ hình.
2. CHUẤN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2446 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …/ …/ 2012 Ngµy d¹y: Tiết …;…/ …/ 2012-D¹y líp:7A
Tiết 32: LUYỆN TẬP
1. MỤC TIÊU:
a. Về kiến thức:
- Häc sinh được vận dụng kiến thức lí thuyết về mặt phẳng toạ độ vào làm bài tập.
b. Về kỹ năng:
- Học sinh rèn kĩ năng vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí của một điểm trong mặt
phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó và ngược lại xác định toạ độ khi cho biết điểm
trên mặt phẳng toạ độ
c. Về thái độ:
- Giáo dục học sinh ý thức học tập, tính độc lập suy nghĩ, cẩn thận, chính xác trong
việc tính toán, vẽ hình.
2. CHUẤN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
a. Chuẩn bị của GV: N/c soạn bài, TLTK SGV, SBS, bảng phụ nội dung bài tập 37,
38 (SGK – 68), thước thẳng.
b. Chuẩn bị của HS: Học và làm bài tập, SGK, thước thẳng.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
a. Kiểm tra bài cũ: (5’)
* Câu hỏi:
Làm bài tập 35 (Sgk- 68)
* Trả lời:
* Toạ độ các đỉnh của hình chữ nhật ABCD:
A(0,5; 2); B(2;2); C(2;0); D(0,5; 0)
* Toạ độ các đỉnh của hình tam giác PQR:
P(- 3; 3); Q(-1; 1); R(-3; 1)
* Đặt vấn đề vào bài mới: Trong tiết học trước chúng ta đã được nghiên cứu về mặt
phẳng toạ độ: Vẽ hệ trục toạ độ, xác định điểm trên hệ trục toạ độ, biểu diễn điểm
trên mặt phẳng toạ độ. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ sử dụng các kiến thức đó
vào giải bài tập.
b. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
GV
HS
?
?
GV
?
HS
?
HS
?
GV
HS
?
HS
?
HS
GV
?
HS
?
?
?
?
Yêu cầu HS nghiên cứu bài 34 (Sgk - 68)
Hoạt động cá nhận trong vòng 3 phút
Một điểm bất kỳ trên trục hoành có tung độ bẳng bao nhiêu?
Một điểm bất kì trên trục tung có hoành độ bằng ?
Yêu cầu học sinh đọc và nghiên cứu bài 36 (Sgk - 68)
Để đánh dấu được các điểm trên mp toạ độ khi biết toạ độ của mỗi điểm ta làm như thế nào?
Để biểu diễn mỗi điểm M(x, y) trên mặt phẳng toạ độ ta làm như sau:
- Từ điểm x trên trục hoành kẻ đường thẳng song song với trục tung
- Từ điểm y trên trục tung kẻ đường thẳng song song với trục hoành
- Giao điểm của hai đường thẳng này chính là điểm M.
Để xác định chính xác điểm trên mp toạ độ ta cần có kĩ năng nào?
- Xác định vị trí các điểm chia trên mp toạ độ chính xác
- Vẽ các đường thẳng song song chính xác.
Tứ giác ABCD là hình gì?
Treo bảng phụ nội dung bài 37 (Sgk - 68)
Hàm số y được cho trong bảng sau:
x
0
1
2
3
4
y
0
2
4
6
8
a. Viết tất cả các cặp giá trị tương ứng (x;y) của hàm số trên.
Lên bảng viết
Vẽ một hệ trục toạ độ Oxy và xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x ở câu a.
O(0;0); A(1;2); B(2;4); C(3;6); D(4;8)
Lên bảng vẽ hệ trục toạ độ Oxy và xác định các điểm O, A, B, C, D
Hãy nối các điểm A, B, C, D, O có nhận xét gì về 5 điểm này?
5 điểm này thẳng hàng
Treo bảng phụ nội dung bài 38 (Sgk - 68)
Muốn biết chiều cao của từng bạn em là như thế nào?
Từ các điểm Hồng, Đào, Hoa, Liên kẻ các đường vuông góc xuống trục trung (Chiều cao)
Tương tự muốn biết số tuổi mỗi bạn em làm như thế nào?
Ai là người cao nhất và cao bao nhiêu?
Ai là người ít tuổi nhất và bao biêu tuổi?
Hồng và Liên ai cao hơn, ai nhiều tuổi hơn? Nêu cụ thể hơn bao nhiêu?
* Bài tập 34: (Sgk - 68) (6')
Giải:
a) Một điểm bất kì trên trục hoành có tung độ bằng 0.
b) Một điểm bất kì trên trục tung có hoành độ bằng 0.
* Bài tập 36: (Sgk - 68) (10')
x
0
3
2
1
-1
-2
-3
-3
-4
-2
-1
2
1
A
D
C
B
Tứ giác ABCD là hình vuông.
* Bài tập 37: (Sgk - 68) (10')
Giải
a) (0;0); (1;2); (2;4); (3;6); (4;8)
b)x
2
1
6
5
4
7
8
3
A
D
C
B
0
3
2
1
4
* Bài tập 38: (Sgk - 68) (9')
a) Đào là ngườu cao nhất và cao 15dm hay 1,5m
b) Hồng là người ít tuổi nhất là 11 tuổi
c) Hồng cao hơn Liên (1dm) và Liên nhiều tuổi hơn Hồng (3 tuổi)
c. Củng cố, luyện tập: (4’)
GV
GV
?
HS
?
HS
Chốt lại toàn bài:
- Vẽ hệ trục toạ độ Oxy.
- Biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ.
- Tìm toạ độ của một điểm cho trước.Em có nhận xét gì về toạ độ của các cặp điểm M và N, P và Q?
Cho học sinh đọc mục: "Có thể em chưa biết" (Sgk - 69)
Như vậy để chỉ một quân cờ đang ở vị trí nào ta phải dùng những kí hiệu nào?
Để chỉ một quân cờ ở vị trí nào ta phải dùng 2 kí hiệu một chữ và một số.
Hỏi cả bàn cờ có bao nhiêu ô?
Cả bàn cờ có 8.8 = 64 (ô)
* Có thể em chưa biết:
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2’)
- Ôn lại lí thuyết về mặt phẳng toạ độ
- Ôn tập các bài tập đã chữa và làm các bài tập sau: bài 47, 48, 49 (SBT - 50,51)
- Đọc trước bài : Đồ thị hàm số y = a x( a 0)
*/ Nhận xét sau khi dạy:
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Dai 7 tiet 32.doc