A. MỤC TIÊU :
• Kiến thức: Nắm được trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc cạnh góc của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền – góc nhọn của hai tam giác vuông. Biết cách vẽ một tam giác biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. Biết sử dụngk trường hợp g.c.g, trường hợp cạnh huyền góc nhọn để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau
• Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày bài toán chứng minh hình học
• Thái độ :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 33, 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần : 19
Tiết : 33, 34
MỤC TIÊU :
Kiến thức: Nắm được trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc cạnh góc của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền – góc nhọn của hai tam giác vuông. Biết cách vẽ một tam giác biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. Biết sử dụngk trường hợp g.c.g, trường hợp cạnh huyền góc nhọn để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau
Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày bài toán chứng minh hình học
Thái độ :
Tư duy :
CHUẨN BỊ :
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ổn định :
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Chữa bài
* Cho Hs đọc đề bài ghi gt, kl, vẽ hình và trình bày lời giải, giải thích cách làm, kiến thức đã vận dụng và nhận xét góp ý lẫn nhau
* GV sửa chữa, uốn nắn sai sót nếu có
* Cho Hs quan sát hình vẽ và trình bày lời giải, giải thích cách làm, kiến thức đã vận dụng và nhận xét
* GV sửa chữa, uốn nắn sai sót nếu có
* Cho quan sát và trình bày lời giải, giải thích cách làm, kiến thức đã vận dụng và nhận xét
* GV sửa chữa, uốn nắn sai sót nếu có
* Cho quan sát và trình bày lời giải, giải thích cách làm, kiến thức đã vận dụng và nhận xét
* GV sửa chữa, uốn nắn sai sót nếu có
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải và giải thích rõ là đã vận dụng kiến thức gì
- Lớp nhận xét bài làm và cách trình bày.
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải và giải thích rõ là đã vận dụng kiến thức gì
- Lớp nhận xét bài làm và cách trình bày.
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải và giải thích rõ là đã vận dụng kiến thức gì
- Lớp nhận xét bài làm và cách trình bày.
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải và giải thích rõ là đã vận dụng kiến thức gì
- Lớp nhận xét bài làm và cách trình bày.
Bài 35
a) ∆ AOH = ∆ BOH (g.c.g)
=> OA = OB
b) ∆ AOC = ∆ BOC (c.g.c)
=> CA = CB ; OAC = OBC
Bài 36
GT : OA = OB ; OAC = OBD và O chung nên
∆ OAC = ∆ OBD (g.c.g)
=> AC = BD
Bài 37
∆ ABC = ∆ FDE (g.c.g)
∆ NQR = ∆ RPN ((g.c.g)
Bài 38
∆ ADB và ∆ DAC có :
A1 = D1 (so le trong, AB // CD)
AD : cạnh chung
D2 = A2 (so le trong, AC // BD)
Do đó ∆ ADB = ∆ DAC (g.c.g) => AB = CD, BD = AC.
Hoạt động 2 : Làm bài mới
* Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải, giải thích cách làm, kiến thức đã vận dụng và nhận xét
* GV sửa chữa, uốn nắn sai sót nếu có
* Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải,
* GV sửa chữa, uốn nắn sai sót nếu có
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải và giải thích rõ là đã vận dụng kiến thức gì
- Lớp nhận xét bài làm và cách trình bày.
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải và giải thích rõ là đã vận dụng kiến thức gì
- Lớp nhận xét bài làm và cách trình bày.
Bài 40
Xét hai tam giác vuông BEM và CFM có
BM = MC (gt)
EMB = FMC (đối đỉnh)
=> ∆ BME = ∆ CMF (cạnh huyền – góc nhọn)
=> BE = CF
Bài 41
∆ DIB = ∆ BIE (cạnh huyền – góc nhọn) => ID = IE
Bài 42
AHC không phải là góc kề với cạnh AC
Củng cố - Hướng dẫn :
Củng cố :
Tóm tắt những nội dung chính cần nhớ
Hướng dẫn :
Xem lại các bài tập đã giải
Làm các bài tập 43 , 44 , 45
File đính kèm:
- Luyen tap Cac truong hop bang nhau cua tam giac.doc