I. Mục tiêu:
- HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax.
- Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ các ?, bài tập 39, 41.
- HS: On lại cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến, cách xác định vị trí của điểm trên mặt phẳng toạ độ.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 33: Đồ thị hàm số y = ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 NS:30/10/2007
Tiết 33 ND:
Bài: ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = ax (a)
Mục tiêu:
HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax.
Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ các ?, bài tập 39, 41.
HS: Oân lại cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến, cách xác định vị trí của điểm trên mặt phẳng toạ độ.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động giáo viên
x
y
O
-3
3
2
1
3
2
1
-2
-1
-3
-2
-1
A
C
N
B
D
E
Hoạt động học sinh
Nội dung
Kbc
GV đưa bảng phụ ?1
Hãy biểu diễn các điểm lên mp toạ độ: A(-2;3); B(-1;2);
C(0;-1); D(0,5;1); E(1,5;-2)
GV nhận xét,sữa bài
HS lên bảng thực hiện
a) A(-2;3); B(-1;2);
C(0;-1); D(0,5;1); E(1,5;-2)
HS nhận xét
GV: Tập hợp các điểm trên gọi là đồ thị hàm số y=f(x)
Hỏi: Đồ thị hàm số y=f(x) là gì?
GV giới thiệu cách vẽ đồ thị trong ?1.
HS trả lời
HS đọc lại
1)Đồ thị của hàm số là gì?
Đồ thị hàm số y=f(x) là tập họp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ
GV đưa bảng phụ ?2.
GV: Có vô số cặp (x;y) thoả mản hàm số y=2x, do đó ta chỉ vẽ đại diện một vài điểm
Hỏi: Đồ thị hàm số y = ax có dạng thế nào?
Hỏi: để vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị?
GV đưa bảng phụ ?4
Gợi ý: Ta cho x nhận một giá trị (khác 0) từ đó suy ra giá trị tương ứng của y
GV giới thiệu nhận xét
GV đưa bảng phụ ví dụ 2:
Gợi ý:
-Tìm điểm A (khácO) thuộc đồ thị (cho x một giá trị sau đó tìm giá trị tương ứng của y)
-Đường thẳng OA chính là đồ thị cần vẽ
HS đọc đề
HS thực hiện
x
y
C
-3
3
2
1
3
2
1
-2
-1
-3
-2
-1
B
D
a) A(-2;-4); B(-1;-2); C(0;0) D(1;2); E(2;4)
b)
HS trả lời
Các điểm còn lại cũng nằm trên đường thẳng trên
HS: ta cần biết thêm 1 điểm thuộc đồ thị
HS đọc đề
HS thực hiện
a) A(2;1)
b) đường thẳng OA là đồ thị hàm số y=0,5x
HS đọc lại
HS đọc đề
HS lên bảng thực hiện theo hướng dẫn của GV, các HS còn lại làm vào vở
2) Đồ thị của hàm số y=ax(a)
Đồ thị của hàm số y=ax(a) là một đường thẳng qua gốc toạ độ
NX: (SGK)
VD: vẽ đồ thị hàm số y=-1,5x
Giải:
- Đồ thị qua A(2;-3)
GV đưa bảng phụ bài tập 39 (SGK)
Yêu cầu HS thảo luận, thực hiện câu a và c
GV nhận xét, chốt lại bài
HS đọc đề
HS thảo luận theo nhóm nhỏ trong 3’ sau đó lên bảng trình bày
HS nhận xét
3) Bài tập
Bài 39
a) Đồ thị qua A(1;1)
c) Đồ thị qua B(1;-2)
Hướng dẫn về nhà:
Làm các bài tập 40,41
Gợi ý bài 41: Điểm M(x0;y0) thuộc đồ thị hàm số y=f(x) nếu y0 = f(x0), do đó: Ta thế hoành độ của A vào hàm số y=-3x tính được tung độ, so sánh tung độ của A với tung độ vừa tính được nếu bằng nhau thì A thuộc đồ thị và ngược lại
Đọc bài đọc thêm “đồ thị hàm số y=a/x”
File đính kèm:
- T33-Dothihamsoy=ax.doc