Giáo án Toán học 7 - Tiết 36: Luyện tập (tam giác cân)

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố các khái niệm tam giác cân, vuông cân, tam giác đều, tính chất của các hình đó.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày.

3. Thái độ: Rèn luyện ý thức tự giác, tính tích cực.

B. Chuẩn bị:

GV: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke, bảng phụ vẽ các hình 117 119

HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc.

C. Phương pháp :

Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan.Làm việc với sách giáo khoa.Luyện tập.

D. Tiến trình bài dạy

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2764 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 36: Luyện tập (tam giác cân), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.................. Ngày giảng:7A:........... 7B:........... Tiết:36 luyện tập (Tam giác cân) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố các khái niệm tam giác cân, vuông cân, tam giác đều, tính chất của các hình đó. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. 3. Thái độ: Rèn luyện ý thức tự giác, tính tích cực. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke, bảng phụ vẽ các hình 117 119 HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc. C. Phương pháp : Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan.Làm việc với sách giáo khoa.Luyện tập. D. Tiến trình bài dạy I.ổn định tổ chức :(1') II. Kiểm tra bài cũ: (6') HS1: ……….. -Thế nào là tam giác cân, vuông cân, đều; làm bài tập 47 HS2: ……….. -Làm bài tập 49a - ĐS: 700 49b - ĐS: 1000 III. Nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu hs làm bài tập ? Nêu cách tính góc - Yêu cầu 1 hs làm - Giáo viên đánh giá. - Yêu cầu học sinh làm bài tập - Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL ? Để chứng minh ta phải làm gì. - GV gợi ý (nếu cần) ? Nêu điều kiện để tam giác cân - HS đọc kĩ đầu bài - HS: dựa vào định lí về tổng 3 góc của một tam giác. - 1 hs làm -HS: làm bài tập - HS vẽ hình ghi GT, KL - HS suy nghĩ trả lời. - HS: + cạnh bằng nhau + góc bằng nhau. Bài tập 1: Cho tam giác ABC cân tại A. Biết B = 700 , tính số đo các góc A và C. Giải Vì D ABC cân tại A ị C = B = 700 Mà A + B + C = 1800 ị A = 1800 - ( B + C ) = 1800 – 2 B = 1800 – 2.700 = 400 Vậy C = 700 ; A = 400 Bài tập 2: Cho D ABC cân tại A. Trên tia đối của tia BC lấy điểm D sao cho AB = BD. Trên tia đối của tia CB lấy điểm E sao cho AC = CE a, Chứng minh rằng: D ADE cân và DE bằng chu vi của D ABC. b, Tính các góc của D ADE theo các góc của D ABC. c, Nếu D ABC đều . Tính các góc của tam giác ADE. Chứng minh a, DABC cân tại A nên AB = AC và B1 = C1 Mà ta có B1 + B2 = C1 + C2 = 1800 Do đó B2 = C2 Xét D ABE và D ACE có: AB = AC (gt) ; B2 = C2 ; BD = CE (gt) Nên D ABE = D ACE (c- g - c) ị AD = AE ị D ADE cân tại A. Ta có DE = DB + BC + CE = AB + AC + BC Vậy DE bằng chu vi của tam giác ABC. b, Ta có ABC là góc ngoài của tam giác ABD nên ta có B1 =D + A1 Mà D ABD cân tại B nên D = A1 Do đó B1 = 2 D ị D = B1 /2 Mặt khác D ADE cân tại A nên ta có E = D = B1 /2 Theo định lý về tổng ba góc của tam giác ta có : DAE + D + E = 1800 Do đó DAE = 1800 – ( D + E ) = 1800 – (B1 /2 + B1 /2) = 1800 – B1 c, Nếu DABC đều thì B1 = 600 . Do đó E = D = B1 /2 = 600 / 2 = 300 và DAE = 1800 – 600 = 1200 IV. Củng cố: (2') - Nêu các phương pháp chứng minh tam giác cân, chứng minh tam giác vuông cân, chứng minh tam giác đều? - Đọc bài đọc thêm SGK - tr128 V. Hướng dẫn học ở nhà:(4') - Làm bài tập phần tam giác cân - SBT - Học thuộc các định nghĩa, tính chất SGK. - Chuẩn bị bài sau :định lý py-ta-go E. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... ............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTC-H7.tam giac can.doc
Giáo án liên quan