I. Mục tiêu:
Kiến thức: Tiếp tục củng cố định lí Py-ta-go và định lí đảo của nó.
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán.
Thái độ: Giáo dục ý thức học tập và biết liên hệ với thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, thước.
HS: Học bài và làm bài ở nhà, thước.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Học sinh 1: Phát biểu định lí Py-ta-go, MHI vuông ở I hệ thức Py-ta-go .
- Học sinh 2: Phát biểu định lí đảo của định lí Py-ta-go, GHE có tam giác này vuông ở đâu.
3. Tiến trình bài giảng:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 Ngày soạn: 03/02/13
luyện tập 2
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Tiếp tục củng cố định lí Py-ta-go và định lí đảo của nó.
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán.
Thái độ: Giáo dục ý thức học tập và biết liên hệ với thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, thước...
HS: Học bài và làm bài ở nhà, thước.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Học sinh 1: Phát biểu định lí Py-ta-go, MHI vuông ở I hệ thức Py-ta-go ...
- Học sinh 2: Phát biểu định lí đảo của định lí Py-ta-go, GHE có tam giác này vuông ở đâu.
3. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 59
- Học sinh đọc kĩ đầu bài.
? Cách tính độ dài đường chéo AC.
- Dựa vào ADC và định lí Py-ta-go.
- Yêu cầu 1 học sinh lên trình bày lời giải.
- Học sinh dùng máy tính để kết quả được chính xác và nhanh chóng.
- Yêu cầu học sinh đọc đầu bài, vẽ hình ghi GT, KL.
- 1 học sinh vẽ hình ghi GT, KL của bài.
? Nêu cách tính BC.
- Học sinh : BC = BH + HC, HC = 16 cm.
? Nêu cách tính BH?
- HS: Dựa vào AHB và định lí Py-ta-go.
- 1 học sinh lên trình bày lời giải.
? Nêu cách tính AC?.
- HS: Dựa vào AHC và định lí Py-ta-go.
- Giáo viên vẽ hình 135 lên bảng
- Học sinh quan sát hình 135
? Tính AB, AC, BC ta dựa vào điều gì.
- Học sinh trả lời.
- Yêu cầu 3 học sinh lên bảng trình bày.
Bài tập 59 (7')
xét ADC có
Thay số:
Vậy AC = 60 cm
Bài tập 60 (tr133-SGK) (12')
2
1
16
12
13
B
C
A
H
GT
ABC, AH BC, AB = 13 cm
AH = 12 cm, HC = 16 cm
KL
AC = ?; BC = ?
Giải:
. AHB có
BH = 5 cm BC = 5+ 16= 21 cm
. Xét AHC có
Bài tập 61 (tr133-SGK)
Theo hình vẽ ta có:
Vậy ABC có AB = , BC = ,
AC = 5
3. Củng cố: (3')
- Định lí thuận, đảo của định lí Py-ta-go.
4. Hướng dẫn học ở nhà:(4')
- Làm bài tập 62 (133)
HD: Tính
Vậy con cún chỉ tới được A, B, D.
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 39.doc