Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 48: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác

I. MỤC TIÊU: - HS cần đạt được:

- Nắm vững nội dung hai định lí, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh của định lý 1.

- Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ.

- Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ, giả thiết, kết luận.

 

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

Thầy: Phim trong, đèn chiếu.

Trò: Phim trong, bút dạ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 48: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC Tiết thứ:48 Ngày soạn: TÊN BÀI DẠY Ngày dạy: 14/3/06 I. MỤC TIÊU: - HS cần đạt được: - Nắm vững nội dung hai định lí, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh của định lý 1. - Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ. - Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ, giả thiết, kết luận. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Thầy: Phim trong, đèn chiếu. Trò: Phim trong, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY: Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ:- Giới thiệu nội dung chương III. 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Làm ?1 Làm ?2 - Cho HS trình bày kết quả và nhận xét - Đưa kết quả lên màn hình. * Qua bài toán trên hãy rút ra kết luận. Muốn chứng minh B > C ta chứng minh như thế nào? + Cho HS thảo luận trong 5 phút, gọi 1 HS lên trình bày trên đèn chiếu. Hoạt động 2: Tìm hiểu quan hệ giữa cạnh đối diện với góc lớn hơn: Làm ?3 Gọi 2 HS đọc lại định lí trong SGK Định lí này không chứng minh - Có nhận xét gì về định lí 1 và ?2 - Trong tam giác vuông cạnh nào là lớn nhất? Hoạt động 3: Luyện tập: 1. Làm bài tập 1/55 (SGK) 2. Làm bài tập 2/55 (Sgk) Vẽ hình trên giấy trong và dự đoán kết quả. - Thực hiện theo nhóm. - Trình bày trên phim trong. Trong một tam giác góc đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn. B = B’ B’ >C B’ là góc ngoài của AB’M - HS thảo luận theo nhóm nhỏ. - Đại diện nhóm lên trình bày trên đèn chiếu. HS đứng tại chỗ trả lời ABC có AC > AB B > C Định lí 1 và 2 thực ra là 1 Cạnh huyền (đối diện với góc vuông) 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn: ?1 ABC có: AC > AB Dự đoán B > C ?2 Vì MB’A là góc ngoài của MB’C nên MB’A > MBC Mà MB’A = ABC Vậy ABC > C Định lý: (sgk)/54 A 1 2 B’ M B C GT ABC, AC > AB KL B > C Chứng minh (Sgk) Cạnh đối diện với góc lớn hơn: ?3 ABC có B > C AC > AB Định lí 2: (Sgk) Nhận xét (Sgk) Luyện tập: Bài (1)/55 (Sgk) AB < BC < AC C > A > B Bài (2)/55 Sgk A > C > B (800 > 550 > 450) 4.Củng cố: Phát biểu định lí 1 và 2. 5. Bài tập về nhà. Làm BT 3, 4, 5, 6/56 Sgk. 6.Hướng dẫn về nhà.

File đính kèm:

  • doctiet 48 qhe goc va canh.doc
Giáo án liên quan