I/ Mục tiêu:
HS hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
Có ý thức vận dụng T/C các phép toán hợp lý
* Trọng Tâm:
Hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, hình vẽ trục số
HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ cộng trừ nhân chia số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:
Dạy ngày:
Tiết 4 giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
cộng trừ nhân chia số thập phân
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
Có ý thức vận dụng T/C các phép toán hợp lý
* Trọng Tâm:
Hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, hình vẽ trục số
HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
HS1: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì?
Tìm ;
Tìm x biết = 2
HS2: Vẽ trục số. Biểu diễn trên trục số các số hữu tỉ sau
3,5; ; -2
Hai HS lên bảng thực hiện
Giá trị tuyệt đối của các số nguyên a là khoảng cách từ điểm 0 đến a
= 15
= 3
= 0
2. Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
GV Giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ x là khoảng cách từ điểm x đến điểm 0 trên trục số
Kí hiệu là:
Dựa vào định nghĩa tìm:
; ; ;
? Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ có nhận giá trị âm không
cho HS làm BT ?1
HS làm BT ?2
HS nhắc lại định nghĩa GTTĐ của một số hữu tỉ
HS:
= 3,5
=
= 0
=2
HS điền để được kết luận
Nếu x>0 thì = x
Nếu x=0 thì = 0
Nếu x<0 thì = -x
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
VD:
a/ (-1,13) + (-0,264)
Hãy viết các số thập phân dưới dạng phân số thập phân rồi áp dụng quy tắc cộng phân số
? Quan sát các số hạng của tổng và cho biết có thể làm cách nào nhanh hơn không
b/ 0,245 – 2,134
c/ (-5,2).3,14
? Làm thế nào để có thể thực hiện các phép tính
GV đưa bài giả lên màn hình
b/ = -1,889
c/ = -16,328
? Tương tự có cách nào làm nhanh hơn không
Vậy khi cộng, trừ, nhân 2 số thập phân ta áp dụng quy tắc về GTTĐ về dấu như với số nguyên.
d/ (-0,408):(-0,34)
GV nêu quy tắc.
HS áp dụng làm BT ?3
a/ (-1,13) + (-0,264) =
=
HS: (-1,13) + (-0,264)
= -(1,13 + 0,264)= -1,394
Viết các phân số dưới dạng số thập phân rồi thực hiện
HS lên bảng làm tương tự phần a
d/ (-0,408): (-0,34) =(0,408): (0,34)
= 1,2
4. Luyện tập, củng cố
Điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô trống
0 với x Q
x với x Q
= -2 x = -2
= -
5. hướng dẫn
File đính kèm:
- Tiet4.doc