I. Mục tiêu:
• HS hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
• HS xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
• HS có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lý.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
• GV: Bảng phụ ghi bài tập, giải thích cách cộng, trừ, nhân, chia số thập phân thông qua p/số thập phân.
• HS: ôn tập các kiến thức: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên, cách viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và ngược lại, biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
III. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp và kiểm tra sỉ số
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/08/2007 Tuần: 2
Ngày dạy: 27/08/2007 Tiết: 4
§4. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ.
CỘNG TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN.
Mục tiêu:
HS hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
HS xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
HS có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lý.
Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ ghi bài tập, giải thích cách cộng, trừ, nhân, chia số thập phân thông qua p/số thập phân.
HS: ôn tập các kiến thức: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên, cách viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và ngược lại, biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp và kiểm tra sỉ số
Kiểm tra bài cũ:
HS1: - Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì ?
- Tìm:
HS2: - Tìm x, biết
Hoạt động dạy học
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Hoạt động 1.GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ ( 12/ )
V(ĐVĐ): Với điều kiện nào của số hữu tỉ x thì ?
GV: Em hãy nhắc lại: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì?
GV: Tương tự như giá trị tuyệt đối của một số nguyên, ta cũng có khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
Ví dụ: a) Nếu x = 3,5 thì = …
Nếu x = thì = …
b) Nếu x > 0 thì = …
Nếu x = 0 thì = …
?2
Nếu x < 0 thì = …
GV yêu cầu HS làm các VD và câu
GV: Em hãy so sánh với 0; x; (x là số hữu tỉ ) ?
GV yêu cầu HS làm bài 17 ( tr 15 SGK).
HS: Trả lời và ghi vào vở.
Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x là khoảng cách từ điểm x tới điểm 0 trên trục số, ký hiệu .
x nếu x
=
x nếu x < 0
Ta có :
HS: Trả lời và ghi vào vở.
Nhận xét: Với mọi ta luôn có:
; = và .
HS cả lớp làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
Hoạt động 2. CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN ( 15/ )
Ví dụ: Tính a)
b) 0,245 – 2,134
c) (- 5,2) . 3,14
GV(hd): Hãy viết số thập phân trên dưới dạng p/số thập phân rồi áp dụng quy tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số để tính.
GV( hỏi): Vậy để cộng, trừ, nhân, chia số thập phân ta làm thế nào ?
GV: Để làm ví dụ trên có thể làm cách nào nhanh hơn không ?
Yêu cầu HS làm cách 2
?3
- Yêu cầu HS làm . Tính:
a) -3,116 + 0,263
b) (-3,7) . (-2,16)
GV cho HS làm bài tập 18/15 SGK
HS làm ví dụ vào vở nháp. 3 HS lên bảng làm.
HS 1 làm câu a.
a)
=
HS 2 làm câu b.
b)0,245 – 2,134 =
HS 3 làm câu c.
c) (- 5,2) . 3,14
=
HS: Trả lời và ghi vào vở:
Trong thực hành:
- Ta thường cộng, trừ, nhân, chia số thập phân theo các quy tắc về giá trị tuyệt đối và về dấu tương tự như đối với số nguyên.
- Thương của hai số thập phân x và y () là thương của và với dấu đằng trước nếu x và y cùng dấu và dấu đằng trước nếu x và y khác dấu.
Cách 2:
a)= - (1,13 + 0,264) = - 1,394
b) 0,245 – 2,134 = 0,245 + (-2,134)
= -(2,134 – 0,245) = - 1,889
c) (- 5,2) . 3,14 = - (5,2 . 3,14) = -16,328
HS cả lớp làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
HS 1 làm câu a, b ; HS 2 làm câu c, d.
KQ: a)- 5,639 ; b) – 0,32
c) 16,027 ; d) – 2,16
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ ( 8/ )
- GV : Yêu cầu HS nêu công thức xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
- Làm bài tập 20 ( tr 15 SGK).
25 ( tr 16 SGK).
x nếu x
=
x nếu x < 0
HS:
HS làm bài 20 ( tr 15 SGK) theo nhóm.
HS làm bài 25 ( tr 16 SGK) theo nhóm.
Hoạt động 4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2/ )
- Nắm vững khái niệm và công thức xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu Tỉ.
- Muốn cộng, trừ, nhân, chia số thập phân ta làm thế nào?
BTVN: bài 21; 23; 24 tr 15; 16 SGK; bài 24;25;27 tr 7;8 SBT.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 4(1).doc