Giáo án Toán học 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số

A. Mục đích yêu cầu :

Nắm được cách lập bảng thống kê, dấu hiệu, đơn vị điều tra, tần số

Lập được bảng thống kê, biết được dấu hiệu, đơn vị điều tra, tính được tần số

Làm được các số liệu thực tế

B. Chuẩn bị :

Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập

C. Nội dung :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn : Tiết 41 Ngày dạy : Chương 3 : THỐNG KÊ 1. Thu thập số liệu thống kê, tần số A. Mục đích yêu cầu : Nắm được cách lập bảng thống kê, dấu hiệu, đơn vị điều tra, tần số Lập được bảng thống kê, biết được dấu hiệu, đơn vị điều tra, tính được tần số Làm được các số liệu thực tế B. Chuẩn bị : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập C. Nội dung : TG Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung 1p 0p 40p 10p 15p 15p 3p 1p 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới : Các em sẽ được làm quen với thống kê mô tả, một bộ phận của khoa học thống kê Cho hs xem bảng 1 Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Các số liệu trên được ghi lại trong một bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu Tuỳ theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau Cho hs xem bảng 2 Đặt câu hỏi ?1 Số cây trồng được của mỗi lớp là dấu hiệu, mỗi lớp là một đơn vị điều tra Đặt câu hỏi ?1 Mỗi lớp trồng được một số cây (lớp 7A trồng 35 cây, lớp 8D trồng 50 cây) Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gl một giá trị của dấu hiệu. Số các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra (N). Tập hợp các giá trị gl dãy giá trị của dấu hiệu Đặt câu hỏi ?4 Đặt câu hỏi ?5 Đặt câu hỏi ?6 Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu đgl tần số của giá trị đó Giá trị của dấu hiệu thường được kh là x (phân biệt với X) và tần số của giá trị thường được kí hiệu là n (phân biệt với N) Đặt câu hỏi ?7 Nêu phần chú ý 4. Củng cố : Nhắc lại dấu hiệu và tần số 5. Dặn dò : Làm bài 1->4 trang 7, 8, 9 Cho hs xem bảng 1 Cho hs xem bảng 2 Số cây trồng được của mỗi lớp Có 20 đơn vị điều tra Có 20 giá trị : 35, 30, 28, … Có 4 số khác nhau:35,30,28,50 Có 8 lớp trồng được 30 cây hay giá trị 30 xuất hiện 8 lần, 2 lớp trồng được 28 cây, 3 lớp trồng được 50 cây Có 4 giá trị khác nhau : 35 có tần số là 7, 30 có tần số là 8, 28 có tần số là 2, 50 có tần số là 3 1. Thu thập số liệu thống kê : (Xem bảng 1, bảng 2 sgk) 2. Dấu hiệu : a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra : Vấn đề hay hiện tượng cần quan tâm tìm hiểu gl dấu hiệu (Kí hiệu : X, Y, …). Vd : Số cây trồng được của mỗi lớp là dấu hiệu, mỗi lớp là một đơn vị điều tra b. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu : Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gl một giá trị của dấu hiệu. Số các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra (N). Tập hợp các giá trị gl dãy giá trị của dấu hiệu 3. Tần số của mỗi giá trị : Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu đgl tần số của giá trị đó

File đính kèm:

  • doctiet 41.doc