I. Mục tiêu:
- HS được tiếp cận và nắm vững các thuật ngữ: Dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, số các giá trị khác nhau, tần số.
- HS biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu, xác định được dấu hiệu, giá trị, tần số.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ bảng 1; phần tổng kết kiến thức cuối bài; bài tập 1, 2
- HS: Sưu tầm các bảng thống kê số liệu mà em biết.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê – Tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 NS:01/12/2007
Tiết 41 ND:
Bài: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ – TẦN SỐ
Mục tiêu:
HS được tiếp cận và nắm vững các thuật ngữ: Dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, số các giá trị khác nhau, tần số.
HS biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu, xác định được dấu hiệu, giá trị, tần số.
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ bảng 1; phần tổng kết kiến thức cuối bài; bài tập 1, 2
HS: Sưu tầm các bảng thống kê số liệu mà em biết.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Giới thiệu.
GV giới thiệu nội dung chính của chương Thống Kê cũng như một vài ứng dụng vào thực tiễn.
Yêu cầu HS đọc VD1 (Bảng phụ)
Hỏi: Làm thế nào để ta điều tra được cácsố liệu trên?
GV huớng dẫn cách thu thập số liệu thống kê ban đầu
Yêu cầu HS đọc ?1
Hỏi: Dạng bảng và cách điều tra như thế nào?
GV giới thiệu các dạng khác nhau của bảng số liệu thống kê ban đầu (bảng 2)
HS đọc ví dụ
HS trả lời.
HS đọc ?1 (Về nhà thực hiện)
HS trả lời
HS đọc bảng 2
1) Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
Các số liệu được ghi lại trong một bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu (bảng 1)
Hỏi: Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì?
GV: Đó là dấu hiệu điều tra ở bảng 1
Hỏi: Dấu hiệu điều tra là gì?
GV: Mỗi lớp ở bảng 1 gọi là một đơn vị diều tra.
Hỏi: Bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra?
Hỏi: Lớp 7A, 7C, 8D trồng được bao nhiêu cây?
Ta nói các số 35, 30, 50 là các giá trị của dấu hiệu.
Hỏi: Giá trị của dấu hiệu là gì?
Yêu cầu HS trả lời ?4
HS: là số cây trồng được của mỗi lớp
HS trả lời
HS: có 20 đơn vị điều tra
HS:7A trồng được 35 cây
7B . . . . . . . . . 30 cây
8D . . . . . . .. . . 50 cây
HS trả lời
2) Dấu hiệu
Dấu hiệu là vấn đề mà người điều tra quan tâm, (kí hiệu là X, Y,…)
Mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số đó gọi là giá trị của dấu hiệu, kí hiệu là x. tập hợp các giá trị gọi là dãy giá trị (kí hiệu N)
Yêu cầu HS trả lời ?5
Yêu cầu HS trả lời ?6
GV:Số 8 gọi là tần số của 30. Hỏi: tần số của 28, 35, 50 là bao nhiêu?
Hỏi: Thế nào là tần số giá trị của dấu hiệu?
(GV có thể giới thiệu cách tìm tần số)
Yêu cầu HS trả lời ?7
GV đưa bảng phụ phần tổng hợp kiến thức
GV giới thiệu chú ý.
Hoạt động 5: Củng cố
GV đưa bảng phụ bài tập 2
GV nhận xét, sửa bài. Chốt lại các vấn đề HS cần lưu ý.
HS: bảng 1 có 20 giá trị
HS: có 4 giá trị khác nhau là 28, 30, 35, 50.
HS: 8 lớp trồng được 30c
2 lớp trồng được 28c
7 lớp trồng được 35c
3 lớp trồng được 50c
HS: tần số của 28, 35, 50 là 2, 7, 3.
HS trả lời
HS trả lời như trong ?5;?6
HS đọc
HS đọc đề
HS thực hiện
HS nhận xét
3) Tần số
Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong dãy giá trị gọi là tần số của giá trị đó, kí hiệu là n
Chú ý: SGK
4) Bài tập
Bài 2
a)Dấu hiệu: Thời gian cần thiết mà bạn An đi từ nhà đến trường, có 10 giá trị
b) có 5 giá trị khác nhau: 17,18,19,20,21
c) tần số lần lượt là: 1,3,3,2,1
Hướng dẫn về nhà:
Làm các bài tập 1,3 (SGK)
Thu thập một số bảng số liệu thống kê mà em biết.
Xem kỹ lại cách xác định tần số của dấu hiệu.
File đính kèm:
- T41-solieuthongke-tanso.doc