Giáo án Toán học 7 - Tiết: 42 và 43 - Bài 9: Thực hành ngoài trời

I>Mục Tiêu:

- HS biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A và B, trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.

- Rèn luyện kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.

II>Chuẩn Bị: GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ.

- Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành.

HS:- Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với giáo viên chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành của tổ gồm:

+ 4 cọc tiêu,mỗi cọc dài 1,2 m

+ 1 giác kế

+ 2 sợi dây, mỗi sợ dài khoảng 10 m

+ 1 thước đo độ dài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2623 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 42 và 43 - Bài 9: Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 42 và 43 Bài 9: THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI Tuần:24 và 25 I>Mục Tiêu: HS biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A và B, trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. Rèn luyện kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức. II>Chuẩn Bị: GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ. - Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành. HS:- Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với giáo viên chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành của tổ gồm: + 4 cọc tiêu,mỗi cọc dài 1,2 m + 1 giác kế + 2 sợi dây, mỗi sợ dài khoảng 10 m + 1 thước đo độ dài. III> Phương pháp dạy học: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ. IV>Tiến trình lên lớp: Ổn định HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Thông báo nhiệm vụ và hướng dẫn cách làm: GV đưa hình 149 lên bảng phụ và giới thiệu nhiệm vụ thực hành. -GV vừa nêu các bước làm, vừa vẽ dần để được hình 150 SGK Cho trước hai điểm A và B, giả sử hai điểm đó bị ngăn cách bởi 1 con sông nhỏ, ta đang ở bờ sông có điểm A, nhìn thấy B nhưng không tới được. Đặt giác kế tại điểm A, vạch đường thẳng xy vuông góc với AB tại A. - Sử dụng giác kế thế nào để vạch được đường thẳng xy vuông góc với AB ? GV cùng hai HS làm mẫu trước lớp cách vẽ đường thẳng xyAB - Sau đó lấy một điểm nằm trên xy. - Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD. -Làm thế nào để các định được điểm D ? -Đặt giác kế tại D, vạch tia Dm vuông góc với AD. Cách làm như thế nào ? -Dùng cọc tiêu, xác định trên tia Dm điểm C sao cho B, E, C thẳng hàng. -Đo độ dài CD. -Yêu cầu HS đọc lại phần hướng dẫn cách làm (tr 138-SGK) Cả lớp lắng nghe. HS: Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua A. - Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa sao cho cọc ở B và hai khe hở ở thanh quay thẳng hàng. - Cố định mặt đĩa, quay thanh quay 900, điều chỉnh cọc sao cho thẳng hàng với hai khe hở ở thanh quay. Đường thẳng đi qua A và cọc chính là đường thẳng xy. -Có thể dùng dây đo đoạn thẳng AE rồi lấy trên tia đối của tia EA điểm D sao cho ED = EA. Hoặc: Có thể dùng thước đo để được ED = EA. -Cách làm tương tự như vạch đường thẳng xyAB HS đọc lại phần hướng dẫn cách làm. 1. Nhiệm vụ: Cho trước hai cọc A và B, trong đó ta nhìn thấy cọc B nhưng không đi được đến B. Hãy xác định khoảng cách từ A đến B giữa hai chân cọc. 2. Cách tiến hành: Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành: - Yêu cầu các nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về phân công nhiệm vụ. - GV ghi nhận việc báo cáo. -Các nhóm trưởng báo cáo. Hoạt động 3: Tiến hành thực hành: GV cho HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp điểm A-B có hai nhóm cùng làm để đối chiếu kết quả, hai nhóm lấy điểm E1, E2 nên lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không vướng nhau khi thực hành. -Theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn thêm cho HS. Các nhóm thực hành như GV đã hướng dẫn. -Trong thời gian thực hành, thư kí của mỗi nhóm ghi nhận tình hình, thái độ và kết quả thực hiện. SƠ ĐỒ BỐ TRÍ HAI NHÓM THỰC HÀNH: Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Thu các kết quả của các nhóm. - Kiểm tra tại chỗ và nêu nhận xét, đánh giá, ghi điểm thực hành của từng tổ. - Điểm thực hành của từng học sinh có thể thông báo sau. Các tổ tổng kết tình hình và kết quả thực hành nộp cho GV. Hoạt động 5: Dặn dò: Vệ sinh chân tay cá nhân. Cất giữ dụng cụ. Yêu cầu HS chuẩn bị để tiết sau ôn tập chương: + Soạn trả lời các câu hỏi ôn tập chương II (tr123 – SGK tập I) + Compa, bút chì để vẽ hình. + Làm bài tập 67; 68 (tr140; 141 –SGK tập I) Hướng dẫn: BT67: Có thể làm trực tiếp vào SGK. BT68: Xem lại các định lí đã học ở SGK tập I và làm vào vở bài tập. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET42-43.doc.DOC