Giáo án Toán học 7 - Tiết 43: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu

I/ Mục tiêu:

- Giúp học sinh nắm được từ bảng số liệu thống kê ban đầu để có thể lập bảng tần số và bảng tần số sẽ giúp người điều tra sẽ có nhận xét chung về tủ phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán sau này.

* Trọng Tâm:

- Nắm được từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng tần số

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng số liệu thống kê trong SGK, thước thẳng.

HS: Bảng nhóm, thước thẳng, học bài làm bài tập

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 43: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày: Dạy ngày: Tiết 43 BảNG TầN Số CáC GIá TRị CủA DấU HIệU I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm được từ bảng số liệu thống kê ban đầu để có thể lập bảng tần số và bảng tần số sẽ giúp người điều tra sẽ có nhận xét chung về tủ phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán sau này. * Trọng Tâm: - Nắm được từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng tần số II/ Chuẩn bị GV: Bảng số liệu thống kê trong SGK, thước thẳng. HS: Bảng nhóm, thước thẳng, học bài làm bài tập III/ Các hoạt động dạy học Tgian Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Thế nào là số liệu thống kê, giá trị của dấu hiệu, tần số của giá trị Học sinh lên bảng trả lời. 2. Lập bảng tần số Cho HS làm BT 1. Vẽ 1 khung HCN gồm 2 dòng. + Dòng trên: Ghi các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần. + Dòng dười: Ghi các tần số tương ứng với mỗi giá trị đó. GV cho HS họat động nhóm trong 3 phút. GV giới thiệu bảng này được gọi là bảng tần số phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay còn gọi là bảng tần số của dấu hiệu. Lập bảng tần số từ bảng 1. HS họat động nhóm làm B Gọi đại diện 1 nhóm lên trình bày Giá trị x 98 99 100 101 102 Tần số (n) 3 4 16 4 3 HS nghe giới thiệu HS lập bảng Giá trị x 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 N=20 3. Chú ý Ta có thể chuyển bảng tần số từ dạng ngang thành dạng dọc. GV đưa hình vẽ lên bảng cho HS quan sát. b. Bảng tần số giúp cho người điều tra nhận rõ nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu thuận tiện cho việc tính toán sau này. HS quan sát Giá trị x Tần số n 28 2 30 8 35 7 50 3 N=20 HS đọc phần kết luận (SGK) 4. Luyện tập, củng cố Làm BT 6 (SGK – 11) x 0 1 2 3 4 n 2 4 17 5 2 N=30 5. Hướng dẫn - Học bài, học thuộc phần đóng khung SGK. - Làm bài tập 7; 8; 9 (SGK 11-12) BT 5;6;7 (SBT – 4)

File đính kèm:

  • docTIET 43.doc