A. Mục tiêu: - Luyện cho HS cách lập bảng " tần số" từ bảng thống kê ban đầu
-Củng cố kỹ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu
- Biết cách từ bảng tần số viết lại một bảng số liệu ban đầu
- Giáo dục ý nghĩa thực tiễn
B. Phương tiện dạy học:
GV: SGK, bảng phụ
HS: SGK
C. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 44: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 44 Luyện tập
A. Mục tiêu: - Luyện cho HS cách lập bảng " tần số" từ bảng thống kê ban đầu
-Củng cố kỹ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu
- Biết cách từ bảng tần số viết lại một bảng số liệu ban đầu
- Giáo dục ý nghĩa thực tiễn
B. Phương tiện dạy học:
GV: SGK, bảng phụ
HS: SGK
C. Các hoạt động dạy học:
Tổ chức lớp
Hoạt động của GV-HS
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
Gv gọi HS lên bảng chữa bài 7/11
(Treo bảng phụ bài 21/SGK)
HS cả lớp theo dõi và nhận xét
Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài 8 trang 12
GV gọi 1 HS lên bảng làm BT 8
HS cả lớp làm bài tại chỗ
GV yêu cầu HS có ý kiến nhận xét
Gv gọi 1HS lên bảng làm BT 9
HS cả lớp làm BT tại chỗ
GV đưa đề bàI tập trên bảng phụ
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
GV: chốt lại :Trong giờ luyện tập hôm nay, các em biết:
-Dựa vào bảng số liệu thống kê tìm dấu hiệu, biết lập bảng tần số theo hàng ngang cũng như theo cột dọc và từ đố rút ra nhận xét
-Dựa vào bảng tần số viết lại bảng số liệu ban đầu
10'
33p
Bài 7/11
a) Dấu hiệu điều tra là tuổi nghề của công nhân trong một phân xưởng
- Số tất cả các giá trịlà 25
b) Lập bảng tần số:
x
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
n
1
3
1
6
3
1
5
2
1
2
n=25
- Tuổi nghề của mỗi công nhân nằm trong khoảng từ 1 đến 10 tuổi
- Có 6 công nhân tuổi nghề là 4
- Có 2 công nhân tuổi nghề là 10
- Có 1 công nhân tuổi nghề là 1
Luyện tập
Bài 8 ( trang 12/SGK)
a) Dấu hiệu điều tra là số điểm đạt được sau mỗi lần bắn
- Xạ thủ đã bắn tất cả 30 phút
b) Lập bảng " tần số"
x
7
8
9
10
n
3
9
10
8
n=30
- Số điểm xạ thủ đạt được chủ yếu trong khoảng 8ị 10
- Chỉ có phát đạt 7 điểm
- Số điểm đạt vòng 10 chiếm
Bài 9/12
a) Dấu hiệu là thời gian giải 1 bài toán của 35HS
Số các giá trị là N =35
b) Lập bảng tần số:
x
1
4
5
6
7
8
9
10
n
3
3
3
4
5
11
3
5
n=35
- Thời gian giải toán của HS chủ yếu là 8phút
- Chỉ có 1 HS giải nhanh trong 3 phút
Ví dụ
Để khảo sát kêt quả học toán của lớp 7A, người ta kiểm tra 10 HS của lớp.Điểm kiểm tra được ghi lại như sau: 4,4,5,6;6;6;8;8;8;10
a/ Dấu hiệu là gì?Số các giá trị khác nhau là bao nhiêu
b/ bảng tần số theo hàng ngang và theo cột dọc
Nêu nhận xét
Kết quả:
a/Dấu hiệu :Điểm kiểm tra toán
Số các giá trị khác nhau:là 5
b/Bảng tần số theo hàng ngang
x
4
5
6
8
10
n
2
1
3
3
1
N=10
Bảng tần số theo cột dọc
Điểm kiểm tra toán
Tần số(n)
4
2
5
1
6
3
8
3
10
1
N=10
Nhận xét:
-:Điểm kiểm tra toán cao nhất là 10
-Điểm kiểm tra toán thấp nhất là 4
-Tỉ lệ điểm trung bình trở lên chiếm 80%
Hoạt động3: Hướng dẫn học bài ở nhà (2P)
- Xem lại các bài đã giải
- Làm bài 5,6,7/SBT(T4)
- Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông để vẽ biểu đồ.
File đính kèm:
- Tiet 44.doc