Giáo án Toán học 7 - Tiết 44: Ôn tập chương II

I/ Mục tiêu:

- HS được hệ thống lại nd kiến thức cơ bản trong chương thông qua các câu hỏi ôn tập. Nắm chắc các trường hợp bằng nhau của hai tam giác từ đó vận dụng vào giải cac BT chứng minh hai góc bằng nhau, hao cạnh bằng nhau.

- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán về vẽ hình đo đạc, tính toán, chứng minh.

* Trọng tâm:

- HS được hệ thống lại nd kiến thức cơ bản trong chương thông qua các câu hỏi ôn tập. Nắm chắc các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.

II/ Chuẩn bị:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 44: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:20/2/2007 Dạy ngày:1/3/2007 Tiết 44 ôn tập chương ii I/ Mục tiêu: - HS được hệ thống lại nd kiến thức cơ bản trong chương thông qua các câu hỏi ôn tập. Nắm chắc các trường hợp bằng nhau của hai tam giác từ đó vận dụng vào giải cac BT chứng minh hai góc bằng nhau, hao cạnh bằng nhau. - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán về vẽ hình đo đạc, tính toán, chứng minh. * Trọng tâm: - HS được hệ thống lại nd kiến thức cơ bản trong chương thông qua các câu hỏi ôn tập. Nắm chắc các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, thước thẳng, đo góc. HS: Làm các câu hỏi ôn tập trong SGK. III/ Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 15’ 10’ 1. Ôn tập về tổng 3 góc trong 1 tam giác GV nêu câu hỏi ? Phát biểu ĐL về tổng ba góc trong tamg giác, T/C góc ngoài của tam giác. Nêu tính chất về góc ngoài của tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân. ? Cho biết các t/c em vừa nêu được suy ra trực tiếp từ định lý nào? Bài tập 67 (SGK – 140) điền “X” vào ô trống 1 cách hợp lý. Câu Đ S 1. Trong 1 tam giác nhỏ nhất là góc nhọn. 2. Trong 1 tam giác có ít nhất là 2 góc nhọn 3. Trong 1 tam giác góc lớn nhất là góc tù 4. Trong 1 tam giác vuông 2 góc nhịn bù nhau 5. Nếu  là góc ở đáy của 1 tamg iác cân thì Â<900. 6. Nếu  là góc ở đính của 1 tamg iác cân thì Â<900. HS trả lời - Tổng 3 góc của 1 tam giác bằng 1800. - Số đo góc ngoài của tam giác bằng tổng số đo 2 góc trong không kề với nó. - Trong tam giác cân 2 góc kề cạnh đáy có số đo bằng nhau. - Trong tam giác đều 3 góc có số đo bằng nhau và bằng 600. - Trong tam giác vuông tổng số đo 2 góc nhọn bằng 900. - Trong tam giác cân mỗi góc nhọn có số đo bằng 450. HS họat động nhóm được kết quả 1. Đ. 2. Đ. 3. S. 4. S. 5. Đ. 6. S. 10’ 2. Ôn tập các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác. GV yêu cầu H/S trả lời câu hỏi 2 và 3 - Treo bảng các trường hợpbằng nhau của 2 tam giác cho HS quan sát. HS trả lời 10’ 3. Luyện tập, củng cố GV gọi 1h/s đọc đề bài Gọi 1h/s lên bảng vẽ hình. Điểm D có thể ở những vị trí như thế nào so với A. GV gợi ý cho HS làm trường hợp A và D khác phía so với D. Trường hợp A và D cùng phía so với BC chứng minh tương tự. 1 HS đọc đề bài. 1 HS lên bảng vẽ hình a. ứng với trường hợp D nằm khác phía với A đối với BC. Gọi H là giao điểm của AD và a Xét DAHD và DAHC có AH chung. Â1 = Â2 (cmt) AB = AC => DAHB = DAHC (C.G.C) => H1 = H2 Mà H1 + H2 = 1800 (kề bù) => H1 = H2 = 900. 4. Hướng dẫn - Xem và trả lời các câu hỏi 4; 5; 6 (SGK – 139) - Làm BT 70, d, e, 71;72;73 (SGK – 141)

File đính kèm:

  • docTIEt 44.doc
Giáo án liên quan