Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Biểu đồ

I . MỤC TIÊU:

* Kiến thức:

– Hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

* Kĩ năng:-Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số và bảng ghi số biến thiên theo thời gian

-Biết đọc các biểu đồ đơn giản.

* Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi lập bảng tần số, vẽ biểu đồ.

II. CHUẨN BỊ:

GV:Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ

HS: Thước thẳng có chia khoảng, sưu tầm một số biểu đồ các loại.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20.01.2010 Tiết: 45 §3. BIỂU ĐỒ I . MỤC TIÊU: * Kiến thức: – Hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. * Kĩ năng:-Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số’ và bảng ghi số biến thiên theo thời gian -Biết đọc các biểu đồ đơn giản. * Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi lập bảng tần số, vẽ biểu đồ. II. CHUẨN BỊ: GV:Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ HS: Thước thẳng có chia khoảng, sưu tầm một số biểu đồ các loại. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ: (5ph) Bài tập: Cho bảng “tần số” Giá trị (x) 5 10 15 20 25 Tần số (n) 1 2 13 3 2 N = 30 Từ bảng này viết lại một bảng số liệu ban đầu. HS1:-Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào? - Nêu tác dụng của bảng đó. 3. Bài mới: Giới thiệu bài(2ph): Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng “ tần số” người ta còn dùng biểu đồ để cho 1 hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hịêu và tần số. Tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu về biểu đồ. Tiến trình bài giảng: TL HĐ của GV HĐcủa HS Nội dung bài 16ph 12ph 8ph HĐ1:Biểu đồ đoạn thẳng GV: Trở lại với bảng “Tần số “ được lập từ bảng 1 và cùng HS làm theo các bước như trong SGK. Cho HS đọc từng bước và làm theo. -GV lưu ý: a)Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau. Trục hoành biểu diễn các giá trị x; trục tung biểu diễn tần số n Giá trị viết trước , tần số viết sau. Hỏi:Hs(yếu) :Em hãy nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng? GV: Cho HS làm bài tập 10tr.14 SGK: GV: Đưa bảng phụ ghi đề bài GV: Yêu cầu HS đọc kĩ đề bàivà làm bài GV:Nhấn mạnh:Để vẽ biểu đồ, trước hết phải lập bảng “tần số”, sau đó làm theo 3 bước nêu trên HĐ 2: Chú ý GV: Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng thì trong các tài liệu thống ke âhoặc trong sách báo còn gặp loại biểu đồ như hình 2. GV: Đưa bảng phụ ghi biểu đồ hình chữ nhật. GV: Các hình chữ nhật có khi được vẽ sát nhau để nhận xét và so sánh. GV: Giới thiệu cho HS đặc điểm của biểu đồ hình chữ nhật này là sự thay đổi giá trị của dấu hiệutheo thời gian (từ năm 1995 đến năm 1998) Hỏi: HsTb:Em hãy cho biết từng trục biểu diễn đại lượng nào? Nêu nhận xét về dịên tích rừng nước ta bị phá trong khoảng thời gian trên? HĐ3:Củng cố, luyện tập Hỏi:HsK: Em hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ? Hỏi:: Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng? -BT8tr.5 SBT GV: Đưa bảng phụ ghi đề bài Biểu đồ trên biểu diễn kết quả của HS trong một lớp qua một bài kiểm tra. Từ biểu đồ hãy: a)Nhận xét: b)Lập lại bảng “tần số” Điểm (x) 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số (n) 1 3 3 5 6 8 4 2 1 N = 33 HS: đọc từng bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng như trong SGK -Bước 1:Dựng hệ trục toạ độ. -Bước 2: Vẽ các điểm có các toạ độ đã cho trong bảng. -Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng. -HS làm bài tập 10 1 HS đọc to đề -Cà lớp làm bài Một HS lên bảng trình bày Kết quả: a)Dấu hiệu: Điểm kiểm tra toán (học kì 1) của mỗi HS lớp 7C. Số các giá trị là 50. b)Biểu đồ đoạn thẳng: HS quan sát hình 2/ 14 SGK HS:+Trục hoành biểu diễn thời gian từ năm 1995 đến 1998. +Trục tung biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá, đơn vị nghìn ha. -Nhận xét: Trong 4 năm kể từ năm 1995 đến 1998 thì rừng nước ta bị phá nhiều nhất vào năm 1995 -Năm 1996 rừng bị phá ít nhất so với 4 năm. Song mức độ phá rừng lại có xu hướng gia tăng vào các năm1997, 1998. HS:Ý nghĩa: Vẽ biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể dễ thấy, dễ nhớ….về giá trị của dấu hiệu và tần số. BT8tr.5 SBT HS: Trả lời như SGK. -HS quan sát biểu đồ và trả lời Nhận xét: HS lớp này học không đều: a)-Điểm thấp nhất là 2. -Điểm cao nhất là 10. -Số HS đạt điểm 5; 6; 7 là nhiều nhất b)Bảng “tần số” 1. Biểu đồ đoạn thẳng Từ bảng “tần số” Giá trị(x) 28 30 35 50 Tần số(n) 2 8 7 3 N=20 Ta dựng biểu đồ đoạn thẳng theo các bước sau: -Bước 1:Dựng hệ trục toạ độ Oxn. -Bước 2: Vẽ các điểm có các toạ độ (x,n) đã cho trong bảng “ tần số”. -Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng. 2. Chú ý: (SGK) 4. Hướng dẫn về nhà: (1ph) -Học bài -Làm bài tập :11; 12 tr.14 SGK; 9; 10 tr.6 SBT -Đọc “Bài đọc thêm” IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTiet 45 BIEU DO.doc
Giáo án liên quan