A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, tgc,định lý Pytago
Tính được số đo góc và độ dài cạnh của tam giác. Biết áp dụng tc của tgc. Biết cm hai tg bằng nhau
Hình thành kỉ năng tính toán và tư duy lập luận cho học sinh
B. Phương pháp : Nêu vấn đề - Đàm thoại
C. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, êke.my tính Casio
D. Nội dung :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn :17/2/14
Tiết 45 Ngày dạy :18/2/14
Ôn tập chương 2
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, tgc,định lý Pytago
Tính được số đo góc và độ dài cạnh của tam giác. Biết áp dụng tc của tgc. Biết cm hai tg bằng nhau
Hình thành kỉ năng tính toán và tư duy lập luận cho học sinh
B. Phương pháp : Nêu vấn đề - Đàm thoại
C. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, êke.máy tính Casio
D. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
0p
43p
13p
25p
5p
0p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Ôn tập :
Dán bảng phụ và cho hs thảo luận nhóm
Để cm một tg là tgc ta phải cm ntn ?
Để cm hai cạnh AM và AN bằng nhau ta phải cm ntn ?
Hai tam giác này có các cặp cạnh nào bằng nhau, các cặp góc nào bằng nhau ?
Để cm BH=CK ta phải cm ntn ?
Hai tam giác này có các cặp cạnh nào bằng nhau, các cặp góc nào bằng nhau ?
Để cm AH=AK ta phải cm ntn ?
Hai tam giác này có các cặp cạnh nào bằng nhau, các cặp góc nào bằng nhau ?
Để cm một tg là tgc ta phải cm ntn ?
Để cm hai góc OBC và OCB bằng nhau ta phải cm ntn ?
(Dựa vào cmt : hai góc OBC và OCB liên hệ đến hai góc nào ? Hai góc đó liên quan đến hai tam giác nào ?)
Nhận xét tam giác ABC ?
Ta phải đi tìm đoạn nào ?
Muốn tìm AC ta liên hệ đến gì để tính ?
Muốn tính được ta phải biết CH, muốn biết CH ta phải tìm đoạn nào ?
Muốn tìm BH ta liên hệ đến gì để tính ?
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
Kiểm tra một tiết chương 2
Thảo luận nhóm và từng nhóm điền trả lời
Tg có hai cạnh AM và AN hoặc hai góc M và N bằng nhau
Hai tam giác ABM và ACN bằng nhau
AB=AC (ABC cân tại A)
BM=CN (gt)
ABM=CAN (ABC=ACB)
Hai tam giác vBMH và vCNK bằng nhau
BM=CN (gt)
M=N (AMN cân tại A)
Hai tam giác vABH và vACK bằng nhau
AB=AC (ABC cân tại A)
BH=CK (cmt)
Tg có hai cạnh OB và OC hoặc hai góc OBC và OCB bằng nhau
Ta có : HBM=OBC (đđ)
KCN=OCB (đđ)
Mà HBM=KCN (BMH= CNK) nên OBC=OCB hay OBC cân tại O
ABC cân có một góc bằng 60o nên nó là tam giác đều
Tìm AC
Áp dụng định lí Pytago cho vAHC
Tìm BH
Áp dụng định lí Pytago cho vAHB
67.
Câu
Đ
S
1.Trong1tg,gócnnlàgn
2.Trong1tg,cóítnlà2gn
3.Trong1tg,góclnlàgtù
4.Trong1tgv,2gnbùnhau
5.Nếu A là góc ở đáy của 1 tgc thì A<90o
6.Nếu A là góc ở đỉnh của 1 tgc thì A<90o
X
X
X
X
X
X
70. GT ABC cân tại A
BM=CN
BHAM, CKAN
BAC=60o,BM=CN=BC
KL a) AMN là tgc
b) BH=CK
c) AH=AK
d) OBC là tamgiácgì
e) Tính sđ các góc của AMN và xđ dạng của OBC
Cm :
a) Xét ABM và ACN có :
AB=AC (ABC cân tại A)
BM=CN (gt)
ABM=CAN (ABC=ACB)
ABM=ACN (c.g.c)
AM=AN
AMN là tgc
b) Xét vBMHvàvCNKcó:
BM=CN (gt)
M=N (AMN cân tại A)
vBMH=vCNK (ch-gn)
BH=CK
c) Xét vABHvàvACKcó:
AB=AC (ABC cân tại A)
BH=CK (cmt)
vABH=vACK (ch-cgv)
AH=AK
d) Ta có : HBM=OBC (đđ)
KCN=OCB (đđ)
Mà HBM=KCN (BMH= CNK) nên OBC=OCB hay OBC cân tại O
e) Suy ra : ABC đều
MAN=120o , M=N=60o
OBC đều
73.XétvAHB:AB2=AH2+BH2
52=32+BH2
BH2=52-32=16
BH=4cm
CH=BC-BH=10-4=6cm
Xét vAHC : AC2=AH2+CH2
AC2=32+62=45
AC=cm
ACD=6,7+2=8,7<2AB
File đính kèm:
- Tiet 45.doc