I.Mục tiêu
-Biết cách tính số trung bình cộng theo qui tắc khi lập bảng.
-Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
-Biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
II.Thiết bị dạy học: Sgk, Bảng 19, 20 trang 17; bảng 21, 22 trang 18; bảng 23, 24, 25, 26 trang 20.
III.Tiến trình tiết dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 46: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 46 SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I.Mục tiêu
-Biết cách tính số trung bình cộng theo qui tắc khi lập bảng.
-Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
-Biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
II.Thiết bị dạy học: Sgk, Bảng 19, 20 trang 17; bảng 21, 22 trang 18; bảng 23, 24, 25, 26 trang 20.
III.Tiến trình tiết dạy:
1.Hoạt động 1:
a/ Tính điểm trung bình môn toán đợt 3 của học sinh A: 7; 8; 10.
b/ Tìm điểm trung bình môn văn đợt 3 của học sinh B: 7; 8; 6; 8; 7; 8.
c/ Có ba lớp cùng học toán với một giáo viên, để biết xem lớp nào làm bài tốt hơn thì phải làm sao?
(Yêu cầu tính số trung bình cộng để làm đại diện → So sánh).
Yêu cầu học sinh đọc đề toán.
Khi tính trung bình cộng mà gặp các số lặp lại → tính cột các tích (Gợi ý hs về cách tính thuận lợi nhất khi làm).
Hs xem bảng 20, tính cột các tích và X
Rút ra qui tắc
Công thức ?
Làm ?3 trang18 sgk
Làm ?4 sgk trang 19
Kết quả ở lớp 7C
Theo em thì lớp nào học môn Toán tốt hơn ?
X = 6,3
X = 6,7
→ Lớp 7A làm bài tốt hơn lớp 7C
GV giãi thích ý nghĩa của số trung bình cộng HS học theo sgk
GV nên nêu các trường hợp đặc biệt trong phần chú ý cho HS hiểu
Cho học sinh quan sát bảng 22 và trả lời câu hỏi sau: Cỡ dép nào bán chạy nhất → “ mốt “ .Vậy mốt ở đây là bao nhiêu? mốt: cỡ 39
1 .Số trung bình cộng của dấu hiệu :
a. Bài toán sgk / 17
Từ bảng 19 của đề bài yêu cầu học sinh lập bảng tần số . Học sinh trả lời ?1và ?2
b. Lập bảng tần số. Công thức tính X
Điểm số (x )
Tần số (n)
Các tích (x n)
2
3
4
5
6
7
8
9
10
3
2
3
3
8
9
9
2
1
6
6
12
15
48
63
72
18
10
X = 25040 = 6,25 ≈ 6,3
N = 40
Tổng : 250
*/ Qui tắc : ( học sgk / 18 )
* / Công thức :
Hs làm ?3 trang 18 sgk
Hs làm ?4 sgk trang19
Điểm số(x)
Tần số (n)
Các tích (x.n)
3
4
5
6
7
8
9
10
2
2
4
10
8
10
3
1
6
8
20
60
56
80
27
10
X = 26740 = 6,675 ≈6,7
N = 40
Tổng : 267
2. Ý nghĩa của số trung bình cộng : ( học sgk trang 19 )
*/ chú ý: xem sgk
3/ Mốt của dấu hiệu
Mốt là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “ tần số
3.Hoạt động 3:
Gọi hs đọc đề và làm ?
Cho hs nhận xét ? gv nhận xét
Hs ghi bài
Bài 16 trang 20
Không nên dùng để làm đại diện vì các giá trị có khoảng chênh lệch lớn
4.Hoạt động 4:
Học bài theo cách ghi trên
Bài tập sgk
Tiết sau luyện tập
Hs ghi bài
Bài tập : 14 , 15 , 17 sgk / 20
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án:
File đính kèm:
- GA TIET 46 DAI 7.docx