I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý.
- Biết vẽ hình đúng yêu cầu dự đoán, nhận xét qua hình vẽ.
- Biết diễn đạt 1 định lý thành 1 bài toán với hình vẽ giả thiết và kết luận.
* Trọng Tâm:
- Học sinh nắm được nội dung hai định lý,
II/ Chuẩn bị
GV: Thước kẻ, com pa, tam giác.
HS: Tam giác bằng bìa gắn vào bảng phụ.
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:5/3/2007
Dạy ngày: 13/3/2007
Tiết 47
Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý.
- Biết vẽ hình đúng yêu cầu dự đoán, nhận xét qua hình vẽ.
- Biết diễn đạt 1 định lý thành 1 bài toán với hình vẽ giả thiết và kết luận.
* Trọng Tâm:
- Học sinh nắm được nội dung hai định lý,
II/ Chuẩn bị
GV: Thước kẻ, com pa, tam giác.
HS: Tam giác bằng bìa gắn vào bảng phụ.
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ
Cho D ABC có AB = AC thì hai góc B và C có số đo như thế nào với nhau (So sánh B và C)
HS trả lời
DABC có AB = AI
=> B = C (t/c D cân)
15’
2. Góc đối diện với cạnh lớn hơn.
Gv yêu cầu HS làm BT 1.
Vẽ tam giác ABC vuông.
Quan sát hình vẽ và dự đoán xem trong các trường hợp nào đúng.
a. B = C.
b. > C
c. B < C
GV yêu cầu hs thực hiện bài? Họat động nhóm.
GV mời 1 đại diện của 1 nhóm lên gấp hình và giải thích.
Tại sao AB’M > C.
Từ việc thực hành trên em rút ra nhận xét gì?
CM đọc SGK.
HS lên bảng vẽ hình.
HS khác vẽ hình vào vở.
HS trả lời B > C.
HS họat động nhóm
Các nhóm gấp hình trên bảng phụ và nhận xét AB’M > C.
HS giải thích
HS đọc định lý SGK và ghi gt,kl.
10’
3. Cạnh đối diện với góc lớn hơn
GV yêu cầu Hs làm BT 3.
GV đưa ra KL AC > AB.
GV gợi ý để HS hiểu được cách suy luận.
GV yêu cầu HS phát biểu định lý.
GV yêu cầu HS đọc 2 ý của phần nhận xét trong SGK.
HS vẽ tam giác ABC vào vở có B > C quan sát và dự đoán.
Theo dự đoán của HS AC > AB.
HS phát biểu định lý và ghi gt, kl.
10’
4. Luyện tập, củng cố.
GV đưa yêu cầu BT1 (SGK – 55) lên màn hình
Cho tam giác ABC
biết AB = 2cm.
AC = 5cm,
BC = 4cm,
HS đọc đề bài chuẩn bị trong 3 phút
HS lên bảng trình bày
DABC có AB<BC<AC (2<4<5)
=> C < Â< B (định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện.
5. Hướng dẫn.
- Nắm vững nd 2 định lý.
- Làm BT 3; 4; 6; 7 (SGK – 56).
File đính kèm:
- TIET 47.doc