Giáo án Toán học 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác

A. Mục tiêu:

1) Kiến thức: Học sinh nắm vững nội dung 2 định lí, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lí 1.

2) Kĩ năng: - Biết vẽ đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ.

- Biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ, GT và KL.

3) Thái độ: Tích cực trong học tập

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: thước thẳng, com pa, thước đo góc, tam giác ABC bằng bìa gắn vào bảng phụ (AB<AC)

- Học sinh: thước thẳng, com pa, thước đo góc, ABC bằng giấy (AB<AC)

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47 Ngày soạn: 14/03/13 Chương III: Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác Các đường đồng qui của tam giác QUAN Hệ GIữA GóC Và CạNH ĐốI DIệN TRONG TAM GIáC A. Mục tiêu: 1) Kiến thức: Học sinh nắm vững nội dung 2 định lí, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lí 1. 2) Kĩ năng: - Biết vẽ đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ. - Biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ, GT và KL. 3) Thái độ: Tích cực trong học tập II. Chuẩn bị: - Giáo viên: thước thẳng, com pa, thước đo góc, tam giác ABC bằng bìa gắn vào bảng phụ (AB<AC) - Học sinh: thước thẳng, com pa, thước đo góc, ABC bằng giấy (AB<AC) III. Các hoạt động dạy học: 2. Kiểm tra bài cũ: (5') HS: Nhắc lại quan hệ giữa hai cạnh bên, hai góc ở đáy của tam giác cân và tính chất góc ngoài của tam giác. 3. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - Giáo viên giới thiệu nội dung chương III: Phần 1: Quan hệ ... Phần 2: các đường đồng qui ? Cho ABC nếu AB = AC thì 2 góc đối diện như thế nào ? Vì sao. - HS: (theo tính chất tam giác cân) ? Nếu thì 2 cạnh đối diện như thế nào. - HS: nếu thì AB = AC - Giáo viên đặt vấn đề vào bài mới. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1 - 1 học sinh đọc đề bài. - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 - Cả lớp hoạt động theo nhóm. - Các nhóm tiến hành như SGK - Yêu cầu học sinh giải thích - HS: vì (Góc ngoài của BMC) ? So sánh và - HS: = ? Rút ra quan hệ như thế nào giữa và trong ABC - HS: > ? Từ ?1, ?2 em rút ra nhận xét gì ?. - Giáo viên vẽ hình, học sinh ghi GT, KL - 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL - Giáo viên yêu cầu đọc phần chứng minh. - Học sinh nghiên cứu phần chứng minh sgk. - Yêu cầu học sinh làm ?3 - 1 học sinh lên bảng làm bài - Cả lớp làm bài vào vở. - Giáo viên công nhận kết quả AB > AC là đúng và hướng dẫn học sinh suy luận: + Nếu AC = AB ( = (trái GT)) + Nếu AC < AB ( < (trái GT)) - Yêu cầu học sinh đọc định lí 2 ? Ghi GT, KL của định lí. ? So sánh ĐL 1 và ĐL2 em có nhận xét gì. - 2 định lí là đảo ngược của nhau. ? Nếu ABC có , cạnh nào lớn nhất ? Vì sao. - Cạnh huyền BC lớn nhất vì A là góc lớn nhất. 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn (15') ?1 ?2 * Định lí :(SGK) B’' B C A GT ABC; AB > AC KL Chứng minh: (SGK) 2. Cạnh đối diện với góc lớn hơn (12') ?3AB > AC B C A * Định lí 2: (SGK) GT ABC, KL AC > AB * Nhận xét: SGK ABC AC > AB Củng cố: (10') (Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1, 2 sau khi chuẩn bị 3') Bài tập 1 (tr55-SGK) ABC có AB < BC < AC (vì 2 < 4 < 5) (theo định lí góc đối diện với cạnh lớn hơn) Bài tập 2 (tr55-SGK) Trong ABC có: (định lí tổng các góc của tam giác) ta có (vì ) AC < AB < BC (theo định lí cạnh đối diện với góc lớn hơn) Hướng dẫn học ở nhà:(3') - Nắm vững 2 định lí trong bài, nắm được cách chứng minh định lí 1. - Làm bài tập 3, 4, 5, 6, 7 (tr56-SGK); bài tập 1, 2, 3 (tr24-SBT) Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 47.doc
Giáo án liên quan