A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Biết cách tìm giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
-Nắm vững cách tính chất của hàm số y= a.x2 (a# 0).
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48: luyện tập
Ngày soạn:..................................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên Học sinh vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Biết cách tìm giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
-Nắm vững cách tính chất của hàm số y= a.x2 (a# 0).
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+Trả lời câu hỏi GV:
Tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0).
Hàm số y = ax2 (a #0) xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau:
-Nếu a>0 thì HSNB khi x0
-Nếu a0
+Giải bài tập: 2 Sgk-31
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Nêu tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0).
+ Yêu cầu HS bài tập 2 Sgk-31
Sau 1s vật rơi quãng đường s1 =?
=> vật cách mặt đất H1=?
Sau 2s vật rơi quãng đường s2 =?
=> vật cách mặt đất H2=?
b. Từ công thức s = 4t2
=> t =?
Vật tiếp đất khi nào? (s=?)=> t=?
Vậy sau ?s vật tiếp đất.
Bài 2 Sgk-31:
H0= 100m. s = 4t2
Độ cao so với mặt đất: H =H0-s=100-s
t
1
2
3
4
5
s= 4t2
4
16
36
64
100
H=100-s
96
84
64
36
0
a.Vậy sau 1s vật cách mặt đất 96m; Sau 2s vật cách mặt đất 84m.
b. Từ công thức s = 4t2
=> t =
Vì thời gian t lấy các giá trị dương nên => t = 5. Vậy sau 5s vật tiếp đất.
2.Hoạt động 2:
+Giải bài tập: 3 Sgk-31
a =
Vậy hằng số a = 30
b.Khi v = 10m/s
=> F = 30.102 = 3000N
Khi v = 20m/s
=> F = 30.202= 12000N
c.Vận tốc của bão:
v'= 90km/h = =
=> F'=30.252=18750N
F=12000N=> F'> F
Thuyền không thể đi được trong bão
+ Yêu cầu HS bài tập 3 Sgk-31
F = av2 => a =?
Khi v = 10m/s
=> F =?
Khi v = 20m/s
=> F =?
v'= 90km/h= ? m/s
=> F'=?
So sánh với F = 12 000N => Kết luận
Bài 3 Sgk-31.
Công thức: F = av2.
a. v = 2m/s; F = 120N
F = av2 => a =
Vậy hằng số a = 30
b.Khi v = 10m/s
=> F = 30.102 = 3 000N
Khi v = 20m/s
=> F = 30.202= 12000N
c.Vận tốc của bão:
v'= 90km/h =
=> F'=30.252=18750N>F=12000N
Vậy khi có cơn bão với vận tốc 90km/h thì thuyền không thể đi được.
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
+ Giải bài tập:
a.Ta có hệ số
a=m2-6m+12=(m-3)2+3
M khác: (m-3)2>0 m
=> (m-3)2+3 > 3
=> a > 3 m
Vậy hàm số đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x đpcm.
b.Với m=2=> y = 4x2
f(x)=8=>4x2=8ú x2=4=> x1=2 ;x2=-2
f(x)=2=>4x2=2=>x2=0,5=>
f(x)=-2=>4x2=-2 Vô nghiệm
c.Với m= 5 => y = 7x2.
F(1+)=7(1+)2=7(3+2)
f(1-)=7.(1-)2=7.(3-2)
fd.Khi x =1 ; y = 5
=> [(m-3)2+3].12=5
ú (m-3)2+3 = 5
ú (m-3)2-2=0
ú(m-3-)(m-3+)=0
+ Yêu cầu HS giải bài tập :
Cho hàm số y = (m2-6m+12)x2
a.CMR hsố đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x < 0.
b.Khi m = 2. Tìm x để :
f(x)=8; f(x)=2 ; f(x)= -2
c.Khi m= 5. Tính: f(1+);
f(1-).
d.Tìm gt của m khi x = 1; y =5
+HDHS:
a.Ta có hệ số a =?
Có nhận xét gì về biểu thức(m-3)2
=> (m-3)2+3? Vậy hàm số đồng biến khi ?; nghịch biến khi?
b.Với m=2=> y = ?
f(x)=8=>pt nào ?=> x = ?
f(x)=2=>pt nào ?=> x = ?
f(x)=-2=>pt nào ?=> x = ?
c.Với m= 5 => y = ?
f(1+)= ?
f(1-)= ?
d.Khi x =1; y = 5 => pt?
Bài1 SNC-126:
Cho hàm số y = (m2-6m+12)x2
a.CMR hàm số đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x < 0.
b.Khi m = 2. Tìm x để f(x)=8; f(x)=2
f(x)= -2
c.Khi m= 5. Tính: f(1+); f(1-).
d.Tìm gt của m khi x = 1; y =5
Lời giải:
a.Ta có hệ số
a = m2-6m+12= (m-3)2+3
Mặt khác: (m-3)2 > 0 với mọi m
=> (m-3)2+3 > 3 => a > 3 với mọi m
Vậy hàm số đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x đpcm.
b.Với m=2=> y = 4x2
f(x)=8=>4x2=8 x2=4=> x1=2;x2=-2
f(x)=2=>4x2=2=>x2=0,5=>
f(x)=-2=>4x2=-2 Vô nghiệm
c.Với m= 5 => y = 7x2.
f(1+)=7(1+)2=7(3+2)
f(1-)=7.(1-)2=7.(3-2)
f
d.Khi x =1; y = 5 => [(m-3)2+3].12=5
(m-3)2+3 = 5 (m-3)2-2=0
(m-3-)(m-3+)=0
3.Hoạt động 3:
+Vận dụng-Củng cố:
-Nêu tính chất của hàm số bậc hai:
y= a.x2 (a# 0).
+Về nhà:
-Nắm vững tính chất của hàm số bậc hai:
y= a.x2
-Cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến và ngược lại
-Giải bài tập: Bài 2 SNC-127
-Nêu tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0).
+HDVN:
- Yêu cầu HS giải bài tập:
Bài 2 SNC-127:
Cho hàm số:y = -(k2-2k+3)x2
a.CMR hàm số đồng biến khi x>0; nghịch biến khi x<0
b.Khi k =1, tính f(3); f(-3);f(2-); f(2+)
c.Tìm k khi x = 2; y = 10
Bài 2 SNC-127:
Cho hàm số:y = -(k2-2k+3)x2
a.CMR hàm số đồng biến khi x>0; nghịch biến khi x<0
b.Khi k =1, tính f(3); f(-3);f(2-); f(2+)
c.Tìm k khi x = 2; y = 10
a.Xét hệ số: a=-(k2-2k+3)
b.Khi k =1=> y = ?
=> f(3); f(-3);f(2-); f(2+)
c.Khi x = 2; y = 10 => Pt?
File đính kèm:
- 48.doc