Giáo án Toán học 7 - Tiết 48: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

Qua bài Học sinh cần:

-Biết cách tìm giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.

-Nắm vững cách tính chất của hàm số y= a.x2 (a# 0).

B.CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.

-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48: luyện tập Ngày soạn:.................................. Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên Học sinh vắng A.Mục tiêu: Qua bài Học sinh cần: -Biết cách tìm giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số. -Nắm vững cách tính chất của hàm số y= a.x2 (a# 0). B.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập. -HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ +Trả lời câu hỏi GV: Tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0). Hàm số y = ax2 (a #0) xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau: -Nếu a>0 thì HSNB khi x0 -Nếu a0 +Giải bài tập: 2 Sgk-31 + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Nêu tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0). + Yêu cầu HS bài tập 2 Sgk-31 Sau 1s vật rơi quãng đường s1 =? => vật cách mặt đất H1=? Sau 2s vật rơi quãng đường s2 =? => vật cách mặt đất H2=? b. Từ công thức s = 4t2 => t =? Vật tiếp đất khi nào? (s=?)=> t=? Vậy sau ?s vật tiếp đất. Bài 2 Sgk-31: H0= 100m. s = 4t2 Độ cao so với mặt đất: H =H0-s=100-s t 1 2 3 4 5 s= 4t2 4 16 36 64 100 H=100-s 96 84 64 36 0 a.Vậy sau 1s vật cách mặt đất 96m; Sau 2s vật cách mặt đất 84m. b. Từ công thức s = 4t2 => t = Vì thời gian t lấy các giá trị dương nên => t = 5. Vậy sau 5s vật tiếp đất. 2.Hoạt động 2: +Giải bài tập: 3 Sgk-31 a = Vậy hằng số a = 30 b.Khi v = 10m/s => F = 30.102 = 3000N Khi v = 20m/s => F = 30.202= 12000N c.Vận tốc của bão: v'= 90km/h = = => F'=30.252=18750N F=12000N=> F'> F Thuyền không thể đi được trong bão + Yêu cầu HS bài tập 3 Sgk-31 F = av2 => a =? Khi v = 10m/s => F =? Khi v = 20m/s => F =? v'= 90km/h= ? m/s => F'=? So sánh với F = 12 000N => Kết luận Bài 3 Sgk-31. Công thức: F = av2. a. v = 2m/s; F = 120N F = av2 => a = Vậy hằng số a = 30 b.Khi v = 10m/s => F = 30.102 = 3 000N Khi v = 20m/s => F = 30.202= 12000N c.Vận tốc của bão: v'= 90km/h = => F'=30.252=18750N>F=12000N Vậy khi có cơn bão với vận tốc 90km/h thì thuyền không thể đi được. Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng + Giải bài tập: a.Ta có hệ số a=m2-6m+12=(m-3)2+3 M khác: (m-3)2>0 m => (m-3)2+3 > 3 => a > 3 m Vậy hàm số đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x đpcm. b.Với m=2=> y = 4x2 f(x)=8=>4x2=8ú x2=4=> x1=2 ;x2=-2 f(x)=2=>4x2=2=>x2=0,5=> f(x)=-2=>4x2=-2 Vô nghiệm c.Với m= 5 => y = 7x2. F(1+)=7(1+)2=7(3+2) f(1-)=7.(1-)2=7.(3-2) fd.Khi x =1 ; y = 5 => [(m-3)2+3].12=5 ú (m-3)2+3 = 5 ú (m-3)2-2=0 ú(m-3-)(m-3+)=0 + Yêu cầu HS giải bài tập : Cho hàm số y = (m2-6m+12)x2 a.CMR hsố đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x < 0. b.Khi m = 2. Tìm x để : f(x)=8; f(x)=2 ; f(x)= -2 c.Khi m= 5. Tính: f(1+); f(1-). d.Tìm gt của m khi x = 1; y =5 +HDHS: a.Ta có hệ số a =? Có nhận xét gì về biểu thức(m-3)2 => (m-3)2+3? Vậy hàm số đồng biến khi ?; nghịch biến khi? b.Với m=2=> y = ? f(x)=8=>pt nào ?=> x = ? f(x)=2=>pt nào ?=> x = ? f(x)=-2=>pt nào ?=> x = ? c.Với m= 5 => y = ? f(1+)= ? f(1-)= ? d.Khi x =1; y = 5 => pt? Bài1 SNC-126: Cho hàm số y = (m2-6m+12)x2 a.CMR hàm số đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x < 0. b.Khi m = 2. Tìm x để f(x)=8; f(x)=2 f(x)= -2 c.Khi m= 5. Tính: f(1+); f(1-). d.Tìm gt của m khi x = 1; y =5 Lời giải: a.Ta có hệ số a = m2-6m+12= (m-3)2+3 Mặt khác: (m-3)2 > 0 với mọi m => (m-3)2+3 > 3 => a > 3 với mọi m Vậy hàm số đồng biến khi x > 0; nghịch biến khi x đpcm. b.Với m=2=> y = 4x2 f(x)=8=>4x2=8 x2=4=> x1=2;x2=-2 f(x)=2=>4x2=2=>x2=0,5=> f(x)=-2=>4x2=-2 Vô nghiệm c.Với m= 5 => y = 7x2. f(1+)=7(1+)2=7(3+2) f(1-)=7.(1-)2=7.(3-2) f d.Khi x =1; y = 5 => [(m-3)2+3].12=5 (m-3)2+3 = 5 (m-3)2-2=0 (m-3-)(m-3+)=0 3.Hoạt động 3: +Vận dụng-Củng cố: -Nêu tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0). +Về nhà: -Nắm vững tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 -Cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến và ngược lại -Giải bài tập: Bài 2 SNC-127 -Nêu tính chất của hàm số bậc hai: y= a.x2 (a# 0). +HDVN: - Yêu cầu HS giải bài tập: Bài 2 SNC-127: Cho hàm số:y = -(k2-2k+3)x2 a.CMR hàm số đồng biến khi x>0; nghịch biến khi x<0 b.Khi k =1, tính f(3); f(-3);f(2-); f(2+) c.Tìm k khi x = 2; y = 10 Bài 2 SNC-127: Cho hàm số:y = -(k2-2k+3)x2 a.CMR hàm số đồng biến khi x>0; nghịch biến khi x<0 b.Khi k =1, tính f(3); f(-3);f(2-); f(2+) c.Tìm k khi x = 2; y = 10 a.Xét hệ số: a=-(k2-2k+3) b.Khi k =1=> y = ? => f(3); f(-3);f(2-); f(2+) c.Khi x = 2; y = 10 => Pt?

File đính kèm:

  • doc48.doc
Giáo án liên quan