I/ Mục tiêu:
- Củng cố các định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong 1 tam giác.
* Trọng Tâm:
Củng cố các định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa.
HS: Bảngnhóm, bút dạ, học bài làm BT.
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:12/3/2007
Dạy ngày:15/3/2007
Tiết 48
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Củng cố các định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong 1 tam giác.
* Trọng Tâm:
Củng cố các định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa.
HS: Bảngnhóm, bút dạ, học bài làm BT.
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ
1. Phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
2. Làm BT 3 (SGK – 56).
3. Cho DABC có Â = 1080; B = 400.
a. Tìm cạnh lớn nhất của DABC.
b. DABC là tam giác gì?
HS phát biểu định lý
Bài 3:
C = 400
a. Cạnh lớn nhất là BC.
b. Tam giác ABC là tam giác cân tại A
10’
2. Bài tập 5 (SGK – 56)
GV đưa yêu cầu bài toán lên bảng phụ
Trong 3 đoạn thẳng AD, BD, CD đoạn nào dài nhất, đoạn nào ngắn nhất.
Vậy ai đi xa nhất, ai đi gần nhất?
1 HS đọc to đề bài.
HS cả lớp vẽ hình vào vở
Xét DDBC có C > 900 => C = B1.
Vì B1 DB > DC (1).
Có B1 B2 > 900 (kề bù)
Xét DDBA có B2 >900 => B2 > Â.
=> DA > DV (2) (quan hệ....)
Từ (1) và 92) => DA > DB > DC.
=> Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất.
10’
3. Bài tập 6 (SGK – 56)
GV gọi HS đọc đề bài và vẽ hình lên bảng.
? Kết luận nào đúng?
GV yêu cầu HS trình bày có suy luận.
- 1 HS đọc to đề bài.
- HS cả lớp làm bài vào vở – 1 HS lên bảng trình bày.
AC = AD + DC (vì D nằm giữa A và C) mà DC = DB (gt) -> AC > BC
=> B > Â (quan hệ giữa góc và cạnh...)
Vậy KL C là đúng.
15’
4. Luyện tập, củng cố.
Bài 7 (SBT – 24)
Cho DABC, AB < AC M là trung điểm của BC so sánh BAM và MAC.
GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình
GV gợi ý léo dài AM về phía M và xđ điểm D sao cho AM = MD.
Cho biết Â1 = D vì sao?
Để so sánh Â1 và Â2 ta đi so sánh D và Â2.
1 HS đọc to đề bài, HS cả lớp vẽ hình vào vở.
1 HS lên bảng vẽ hình
Giải
Kéo dài AM xđ điểm D sao cho AM = MD xét DAMD và DDMC có
AM = MD (cách vẽ)
M1 = M2 (đ)
AM = MD (cách vẽ)
=> DAMB =DDMC (C.G.C).
=> A1 = D
AB = DC.
Xét DADC có AC > AB (gt)
AB = DC (cm trên)
=> AC > DC => D > A2 (quan hệ...)
mà D = Â1 => Â1 = Â2.
5. Hướng dẫn
- Làm BT 3; 5; 6; 8 (SBT – 24, 25).
- Xem trước bài “ Quan hệ.....”
File đính kèm:
- TIET 48.doc