Giáo án Toán học 7 - Tiết 48: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác

I. Mục tiêu:

- Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng vo những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý 1.

- Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xt cc tính chất qua hình vẽ.

- Biết diễn đạt một định lý với hình vẽ, giả thuyết, kết luận.

II. Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, pht huy tính sng tạo của HS.

- Đàm thoại, hỏi đáp.

III: Tiến trình dạy học:

1. Các hoạt động trên lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1777 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 48: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 Ngày 12/03/2010 QUAN HỆ GIỮA GĨC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC I. Mục tiêu: Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng vào những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý 1. Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đốn, nhận xét các tính chất qua hình vẽ. Biết diễn đạt một định lý với hình vẽ, giả thuyết, kết luận. II. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. Đàm thoại, hỏi đáp. III: Tiến trình dạy học: 1. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị Ghi bảng Hoạt động 1: Gĩc đối diện với cạnh lớn hơn. Chia lớp thành hai nhĩm Nhĩm 1: làm?1 Nhĩm 2: làm?2 Giáo viên tổng hợp kết quả của các nhĩm. Từ kết luận của?1 giáo viên gợi ý cho học sinh phát biểu định lý 1. Từ cách gấp hình ở? 2 học sinh so sánh được và . Đồng thời đi đến cách chứng minh định lý 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh định lý 1. Học sinh kết luận. HS phát biểu định lí 1. Học sinh vẽ hình ghi giả thuyết, kết luận của định lý 1. I) Gĩc đối diện với cạnh lớn hơn: Định lý 1: (sgk) GT D ABC, AC > AB KL > Chứng minh Trên AC lấy D sao cho AB = AD Vẽ phân giác AM Xét D ABM và D ADM cĩ AB = AD (cách dựng) = (AM phân giác) AM cạnh chung Vậy DAMB=DAMD (c-g-c) Þ = (gĩc tương ứng) Mà > (tính chất gĩc ngồi) Þ > Hoạt động 2: Cạnh đối diện với gĩc lớn hơn. Học sinh làm?3 GV yêu cầu học sinh đọc định lý trong sách giáo khoa, vẽ hình ghi giả thuyết, kết luận. Giáo viên hỏi: trong một tam giác vuơng, gĩc nào lớn nhất? Cạnh nào lớn nhất? Trong một tam giác tù, cạnh nào lớn nhất? Học sinh dự đốn, sau đĩ dùng compa để kiểm tra một cách chính xáchọc sinh HS trả lời. II) Cạnh đối diện với gĩc lớn hơn: Định lý 2: (sgk) GT D ABC, > KL AC > AB Nhận xét: Trong một tam giác vuơng, cạnh huyền là cạnh lớn nhất. Trong một tam giác tù, đối diện với gĩc tù là cạnh lớn nhất. Hoạt động 3: Củng cố. Chia lớp thành hai nhĩm, mỗi em cĩ một phiếu trả lời. Nhĩm 1 làm bài 1/35. Nhĩm 2 làm bài 2/35. Giáo viên thu phiếu trả lời của học sinh để kiểm tra mức độ tiếp thu bài của học sinh. HS thực hiện theo yêu cầu. 2. Hướng dẫn về nhà: Làm bài 3, 4 SBT. Chuẩn bị bài luyện tập. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Tiết 49 Ngày 14/03/2010 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: HS được khắc sâu kiến thức quan hệ giữa gĩc và cạnh đối diện trong một tam giác. Rèn luyện kĩ năng trình bày bài hình học của HS. II. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. Đàm thoại, hỏi đáp. III: Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lí quan hệ giữa gĩc -cạnh đối diện trong một tam giác. Làm bài 3 SGK /56. 2. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 4 SGK /56: Trong tam giác đối diện với cạnh nhỏ nhất là gĩc gì? (Gĩc nhọn, vuơng, tù). Tại sao? Bài 5 SGK /56: Bài 6: GV cho HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích. Bài 6 SBT /24: Cho ABC vuơng tại A, tia phân giác của cắt AC ở D. So sánh AD, DC. GV cho HS suy nghĩ và kẻ thêm đường phụ để chứng minh AD =HD. Bài 4 SGK /56: Trong một tam giác gĩc nhỏ nhất là gĩc nhọn do tổng 3 gĩc của một tam giác bằng 1800. do đĩ trong 1 tam giác, đối diện với cạnh nhỏ nhất phải là gĩc nhọn. Bài 5 SGK /56: Bài 6: c) BC => = Trong ADB cĩ: là gĩc tù nên > => AD>BD (quan hệ giữa gĩc -cạnh đối diện) (1) Trong BCD cĩ: là gĩc tù nên: > =>BD>CD (2) Từ (1) và (2) => AD>BD>CD Vậy: Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất. Bài 6 SBT /24: Kẻ DH ^BC ((HỴBC) Xét ABD vuơng tại A và ADH vuơng tại H cĩ: AD: cạnh chung (ch) = (BD: phân giác ) (gn) => ADB=HDB (ch-gn) => AD=DH (2 cạnh tương ứng) (1) Ta lại cĩ: DCH vuơng tại H => DC>DH (2) Từ (1) và (2) => DC>AD Hoạt động 2: Củng cố. Gv cho HS làm bài 4 SBT. HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích. Bài 4: 1: đúng 2: đúng 3: đúng 4: sai vì trường hợp nhọn, vuơng. 3. Hướng dẫn về nhà: ơn lại bài, chuẩn bị bài 2. Làm bài 7 SGK. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • doc47-48.doc
Giáo án liên quan