A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
-Vẽ được đồ thị hàm số y= a.x2 (a# 0).
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50: luyện tập
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên Học sinh vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
-Vẽ được đồ thị hàm số y= a.x2 (a# 0).
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+Trả lời câu hỏi GV:
-Nêu những đặc điểm của đồ thị hàm số:
y= ax2 (a # 0)
+Giải bài tập 4 Sgk-36:
-Lập bảng giá trị tương ứng.
-Nêu nhận xét về đồ thị của hai hàm số trên:
+Đồ thị hàm số (a = )là Parabol nằm phía trên trục hoành Ox; Nhận Oy làm trục đối xứng; Điểm O là điểm thấp nhất của đồ thị và đi qua A(-2;6), B(-1;1,5), B'(1;1,5), A'(2; 6)
+Đồ thị hàm số (a =- )là Parabol nằm phía dưới trục hoành Ox; Nhận Oy làm trục đối xứng; Điểm O là điểm cao nhất của đồ thị và đi qua I(-2;-6), K(-1;-1,5), K'(1;-1,5), I'(2;-6)
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Đồ thị hàm số y= ax2 (a # 0) có những đặc điểm gì?
+Đề nghị HS giải bài tập 4 Sgk-36:
+Nhận xét cho điểm:
- Đề nghị HS lập bảng giá trị tương ứng.
- Nêu nhận xét về đồ thị của hai hàm số trên.
- Xác định các điểm A,B,A',B'; J,K,J',K' trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy.
- Vẽ đồ thị của mỗi hàm số trên qua các điểm đã xác định ở trên.
Bài 4 Sgk-35: Bảng giá trị:
x
-2
-1
0
1
2
6
1,5
0
1,5
6
x
-2
-1
0
1
2
-6
-1,5
0
-1,5
-6
Nhận xét:
+Đồ thị hàm số (a = )là Parabol nằm phía trên trục hoành Ox; Nhận Oy làm trục đối xứng; Điểm O là điểm thấp nhất của đồ thị và đi qua A(-2;6), B(-1;1,5), B'(1;1,5), A'(2; 6)
+Đồ thị hàm số (a =- )là Parabol nằm phía dưới trục hoành Ox; Nhận Oy làm trục đối xứng; Điểm O là điểm cao nhất của đồ thị và đi qua I(-2;-6), K(-1;-1,5), K'(1;-1,5), I'(2;-6)
Đồ thị:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
2.Hoạt động 2:
a.Vẽ đồ thị của 3 HS:
-Thiết lập bảng giá trị
-Xác định các điểm thuộc đồ thị các hàm số :
b.Tung độ của 3 điểm A, B, C (x=-1,5)
yA= (-1,5)2:2 = 1,125; yB= (-1,5)2= 2,25
yC= 2.(-1,5)2= 4,5
c.Tung độ của 3 điểm A'; B'; C'(x= 1,5)
yA'= (-1,5)2:2 = 1,125; yB'=(-1,5)2= 2,25
yC' = 2.(-1,5)2= 4,5
d.Vì đồ thị 3 hàm số trên đều nằm phía trên trục hoành Ox, nhận điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất. Vậy các hs trên đều nhận giá trị nhỏ nhất là 0 khi x = 0.
+Đề nghị HS giải bài 5 Sgk-37
a.Vẽ đồ thị của 3 HS: ; y= x2; y = 2x2
-HDHS Thiết lập bảng giá trị :
- Yêu cầu HS xác định các điểm thuộc đồ thị các hàm số :
b.Tung độ của 3 điểm A, B, C (x=-1,5)
yA= ?
yB= ?
yC= ?
c.Tung độ của 3 điểm A'; B'; C'(x= 1,5)
yA’'= ?
yB’'= ?
yC’=?
d.Vì đồ thị 3 hàm số trên đều nằm phía trên trục hoành Ox, nhận điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất. Vậy các hs trên đều nhận giá trị nhỏ nhất là 0 khi x = 0.
Bài 5 Sgk-37: ; y= x2; y = 2x2
a.Vẽ đồ thị 3 hàm số trên:
Bảng giá trị
x
-4
-3
-2
-1
0
1
2
3
4
8
2
0
2
8
y= x2
16
9
4
1
0
1
4
9
16
y=2x2
32
18
8
2
0
2
4
18
32
Nhận xét:
b.Tung độ của 3 điểm A, B, C (x=-1,5)
yA= (-1,5)2:2 = 1,125; yB= (-1,5)2= 2,25
yC= 2.(-1,5)2= 4,5
c.Tung độ của 3 điểm A'; B'; C'(x= 1,5)
yA'= (-1,5)2:2 = 1,125; yB'=(-1,5)2= 2,25
yC' = 2.(-1,5)2= 4,5
d.Vì đồ thị 3 hàm số trên đều nằm phía trên trục hoành Ox, nhận điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất. Vậy các hs trên đều nhận giá trị nhỏ nhất là 0 khi x = 0.
3.Hoạt động 3:
+Củng cố:
-Nêu đặc điểm của đồ thị hàm số y = ax2
-Nghe GVHD Giải bài tập 9: Sgk-39
+Về nhà:
-Nắm vững:
-Giải bài 8, 9, 10 Sgk-38,39
+HDHS giải bài 9 Sgk-39:
-HDHS lập bảng giá trị của hàm số và lập tạo độ hai giao điểm của đường thẳn y = -x+ 6 với hai trục toạ độ
-Vẽ đồ thị hai hàm số trên cùng mặt phẳng tọa độ
-Tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị
File đính kèm:
- 50.doc