I/ Mục tiêu:
- Học sinh củng cố các định lý về quan hệ đường vuông góc, đường xiên giữa các đường xiên và hình chiếu của chúng.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo yêu cầu của đề bài, tập phân tích để chứng minh.
- Biết chỉ ra căn cứ của các bước chứng minh. gd ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
* Trọng Tâm:
- Củng cố các định lý về quan hệ đường vuông góc, đường xiên.
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, Ê ke, com pa.
HS: Thước thẳng, com pa, Ê ke, bảng phụ nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:19/3/2007
Dạy ngày: 22/3/2007
Tiết 50
luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Học sinh củng cố các định lý về quan hệ đường vuông góc, đường xiên giữa các đường xiên và hình chiếu của chúng.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo yêu cầu của đề bài, tập phân tích để chứng minh.
- Biết chỉ ra căn cứ của các bước chứng minh. gd ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
* Trọng Tâm:
- Củng cố các định lý về quan hệ đường vuông góc, đường xiên.
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, Ê ke, com pa.
HS: Thước thẳng, com pa, Ê ke, bảng phụ nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ
Cho hình vẽ.
So sánh AB, AC, AD, AE.
Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu định lý 2 quan hệ giữa đường xiên và hình chiếu.
Học sinh lên bảng vẽ hình và trình bày lời giải.
Có AB < AC (đường vuông góc ngắn hơn đường xiên.
BC AC < AD < AE
(Quan hệ giữa hình chiếu và đường xiên)
15’
2. Bài tập 10 (SGK)
Chứng min hrằng trong 1 tam giác cân độ dài đoan jthẳng nối đỉnh với 1 điểm bất kỳ của cạnh đấy nhỏ hơn hoặc bằng độ dài cạnh bên.
K/c từ A đến BC là đoan jthẳng nào.
M là điểm bất kỳ của cạnh CB.
Vậy M có thể ở những vị trí nào.
- Một học sinh đọc đề bài.
- Một học sinh lên bảng vẽ hình ghi giả thiết, kết luận.
Giải:
- Gọi M ẻ BC
Nếu M º H thì.
AM = AH
mà AH < AB (...)
AM < AB.
Nếu M nằm giữa H và B (hoặc nằm giữa H và C ) thì MH < HB
AM < AB (...)
Nếu M º B (hoặc c) thì MA = AB
Vậy AM < AB
3. Bài tập 11 (SGK-60).
10’
Cho hình vẽ
Dùng quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác để chứng minh rằng.
nếu BC < BD thì AC < AD
Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc đề bài.
- 1 học sinh lên bảng vẽ lại hình.
Giải:
Có BC C nằm giữa B và D)
Xét tam giác vuông ABC có B = 1V.
=> ACB nhọn.
mà ACB và ACD là hai góc kề bù.
=> ACD từ.
Xét D ACD có ACD tù => ADC nhọn
=> ACD > ADC => AD > AC (...)
(Quan hệ giữa...)
10’
4. Luyện tập, củng cố
Chọn câu trả lời đúng.
Cho D MNP có M < N. Vẽ PK vuông góc với MN ( k ẻ MN). S là điểm nằm trên PK.
ta có:
A: SM = SN
B: SM > SN
C: PM < PN
D: SM < SN.
Câu trả lời đúng là:
B: SM > SN
5. Hướng dẫn.
- Ôn lại các định lý SGK.
- Làm bài tập 15, 17 (SBT-25, 26).
File đính kèm:
- TIET 50.doc