A. Mục tiêu:
- HS biết tính giá trị của một biểu thức đại số bằng cách thay số vào các chữ của biểu thức rồi thực hiện phép tính.
- Luyện kĩ năng tính toán
B. Chuẩn bị của GV - HS:
GV: SGK, bảng phụ
HS: SGK, MTBT
C. Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng;
Tiết 52 Giá trị của một biểu thức đại số
A. Mục tiêu:
- HS biết tính giá trị của một biểu thức đại số bằng cách thay số vào các chữ của biểu thức rồi thực hiện phép tính.
- Luyện kĩ năng tính toán
B. Chuẩn bị của GV - HS:
GV: SGK, bảng phụ
HS: SGK, MTBT
C. Các hoạt động dạy học:
Ôn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là 1 biểu thức đại số? cho VD?
Chữa bài 3/SGK ( bảng phụ)
GV cho HS nhận xét cho điểm
Hoạt động 2: Cách tính giá trị của biểu thức đại số
GV nêu VD SGK
? Thay số và tính giá trị
GV: Ta nói 18,5 là giá trị của biểu thức 2m + n tại m = 9 và n =0,5 hay còn nói: tại m = 9 và n =0,5 thì giá trị của biểu thức 2m + n là 18,5
GV gọi hai HS lên bảng làm VD
HS cả lớp làm VD vào vở và cho nhận xét
GV: Muốn tính giá trị của 1 biểu thức đại số ta phải làm thế nào?
Hoạt động 3: áp dụng
HS cả lớp làm ?1 SGK
Gv: Với x = 0,5 ta có thể tính được giá trị của Biểu thức không? Tại sao?
Hoạt động 4: Luyện tập
GV cho 3 HS lên bảng tính giá trị của các biểu thức trong bài 7
Hoạt động4: Luyện tập
Gv gọi lần lượt 3 HS lên bảng làm bài 7 SGK
Gv tổ chức trò chơi
GV viết sẵn bài tập 6 tr. 28SGK vào hai bảng phụ, sau đó cho hai đội thi tính nhanh và điền vào bảng để biết tên nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam
Thể lệ thi:
Mỗi đội cư 9 người, xếp hàng hai lần lượt ở hai bên
Mỗi đội làm ở một bảng, mỗi HS tính giá trị một biểu thức rồi điều các chữ tương ứng vào các ô trống ở dưới
Đội nào tính đúng và nhanh là thắng
Sau đó GV giới thiệu về thầy Lê Văn Thêm
7p
12p
9p
15p
Bài 3
x - y
Tích của x và y
5 y
5 lần y
xy
Tổng của 10 và x
10+ x
Tích của tổng 2 số xy và hiệu x,y
Hiệu của x và y
(x+y)(x-y)
Thương của 2 lần x với y bình phương
Bài mới:
1. Giá trị của một biểu thức đại số
a/ VD1: Cho biểu thức 2x +y
Biết x = 9; y = 0,5 . Tính giá trị của biểu thức đã cho
Giải:
Thay x=9 ; y = 0,5 vào biểu thức trên ta được
2.9 + 0,5 = 18 + 0,5 = 18,5
18,5 là giá trị của biểu thức 2x + y
tại x =9;y = 0,5
b/ VD2: Tính giá trị của biểu thức 3x2 - 5x +1 tại x = -1; x =
Giải:
Thay x = -1 vào biểu thức ta có:
3 (-1)2 - 5(-1) + 1 = 3 + 5 + 1 = 9
Thay x = vào biểu thức ta có:
* Quy tắc: SGK /27
3. áp dụng
?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 – 9x tại x = 1;
x =
Giải:
Thay x=1 vào biểu thức
3x2 – 9x=3. 12- 9.1= 3- 9 =-6
Thay x = vào biểu thức
3x2 – 9x=3.- 9.= - 3= -
?2 Đánh dấu "x" vào số mà em chọn để được câu đúng
- 41
144
Giá trị x2y tại x= -4; y = 3 là
- 24
48
* Chú ý: SGK/27
* VD: Không thể tính được giá trị của biểu thức tại x = 0,5 và tại x = 0,5
thì x- 0,5 = 0
3. Luyện tập
Bài 7/SGK Tính giá trị của biểu thức tại m =-1; n =2
a/ 3m - 2n = 3(-1) - 2.2 = -3 -4 = -7
b/ 7m +2n - 6 = 7(-1) + 2.2 - 6 = -9
c/
Bài 6/ Tính giá trị của biểu thức với x = 3; y =4
N:
Ê: 2z2 +1 = 51
T:
V: z2 - 1 = 24
H: x2 +y2 = 25
Ă: 0,5 (xy +z) = 8,5
L: x2 - y2 = -7
I: 2 (y+2) = 18
M:
-7
51
24
8,5
7
2
25
18
51
5
L
Ê
V
Ă
N
T
H
I
Ê
M
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà(2p)
- học thuộc qui tắc /SGK
- Làm BT 5, 8,9 /SGK -29
File đính kèm:
- Tiet 52.doc