A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Củng cố, nắm vững biệt thức Ä = b2 - 4ac và nhớ kĩ với điều kiện nào của Ä thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt. Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 54: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54: luyện tập
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên Học sinh vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Củng cố, nắm vững biệt thức Δ = b2 - 4ac và nhớ kĩ với điều kiện nào của Δ thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt. Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+Trả lời câu hỏi GV:
Đối với PT:ax2+bx+c=0 (a#0) và biệt thức
= b2 – 4ac :
-Nếu > 0thì PT có 2 nghiệm phân biệt:
-Nếu = 0 thì PT có nghiệm kép
-Nếu < 0 thì PT vô nghiệm
+Giải bài tập 15b,d Sgk-45
15b)
Bài 16b)
Bài 16c)
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: Đền vào chỗ trống để được kết luận đúng :
Đối với PT : ax2+bx+ c = 0 (a#0) và biệt thức = b2 – 4ac :
-Nếu ..... thì PT có 2 nghiệm phân biệt:
x1=………..; x2=……….
-Nếu .....thì PT có nghiệm kép
x1 = x2 = ………
-Nếu .... thì PT vô nghiệm
+Yêu cầu HS giải bài tập:15b,d Sgk-45
15b)
a =? ; b = ? ; c = ?
= b2 – 4ac = ?
Vậy kết luận gì về nghiệm của phương trình?
15d)
a =? ; b = ? ; c = ?
= b2 – 4ac = ?
Vậy kết luận gì về nghiệm của phương trình?
+Yêu cầu HS giải bài tập:16b, c Sgk-45:
16c)
a =? ; b = ? ; c = ?
= b2 – 4ac = ?
Vậy kết luận gì về nghiệm của phương trình?
Bài 15 b)
Bài 15d)
Bài 16b)
Bài 16c)
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
2.Hoạt động 2: Luyện tập:
Vậy PT có 2 nghiệm
Bài 20 SBT-40 :
Vậy PT có nghiệm kép
Cách 2 :
Bài 16 Sgk-45
a) 2x2 – 7x +3 = 0
a = 2 ; b = -7 ; c = 3
=(-7)2-4.2.3=49-24
=25. Vậy PT có 2 nghiệm phân biệt:
+ Yêu cầu HS giải Bài 21 SBT-41
a =? ; b = ? ; c = ?
= b2 – 4ac = ?
Vậy kết luận gì về nghiệm của phương trình?
x1 = ?
x2 = ?
+ Yêu cầu HS giải Bài 20 SBT-40
a =? ; b = ? ; c = ?
= b2 – 4ac = ?
Vậy kết luận gì về nghiệm của phương trình?
x1 = ?
x2 = ?
+ Yêu cầu HS giải Bài 16 Sgk-45
a) 2x2 – 7x +3 = 0
a =? ; b = ? ; c = ?
= b2 – 4ac = ?
Vậy kết luận gì về nghiệm của phương trình?
x1 = ?
x2 = ?
Bài 21 SBT-41 :
Vậy p. trình có 2 nghiệm phân biệt :
Bài 20 SBT-40 :
Vậy phương trình có nghiệm kép :
Cách 2 :
Bài 16 Sgk-45
a) 2x2 – 7x +3 = 0
a = 2 ; b = -7 ; c = 3
= b2 – 4ac = (-7)2- 4.2.3= 49- 24= 25
Vậy PT có 2 nghiệm phân biệt:
3.Hoạt động 3:
+Vận dụng-Củng cố:
-Nêu công thức nghiệm
của PTBH
+Về nhà:
-Nắm vững công thức nghiệm của PTBH
-Giải bài tập: Sgk- 45
+HDVN:
-Học bài, nắm vững công thức nghiệm giải PTBH.
-áp dụng giải Bài 16 Sgk-45
-Chuẩn bị T55: Công thức nghiệm thu gọn
Bài 16 f Sgk-45: 16z2 + 24z + 9 = 0
a = 16; b = 24; c = 9
= b2 – 4ac = 242 – 4.16.9 = 0
Vậy PT có nghiệm kép
File đính kèm:
- 54.doc