Giáo án Toán học 7 - Tiết 58: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

* Kiến thức

Củng cố các định lí về tính chất 3 đường phân giác của tam giác, tính chất đường phân giác của một góc, tính chất đường phân giác của tam giác cân, tam giác đều.

* Kĩ năng

Luyện kĩ năng vẽ hình: Kĩ năng vận dụng tính chất để giải bài tập.

* Thái độ

Tư duy, lôgic, nhanh, cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ

GV: Giáo án, máy chiếu, GAĐT, SGK.

HS : Vở ghi, SGK, BTVN.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 58: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/03/13 Tuần 32 Ngày dạy: 05/04/13 Tiết 58 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU * Kiến thức Củng cố các định lí về tính chất 3 đường phân giác của tam giác, tính chất đường phân giác của một góc, tính chất đường phân giác của tam giác cân, tam giác đều. * Kĩ năng Luyện kĩ năng vẽ hình: Kĩ năng vận dụng tính chất để giải bài tập. * Thái độ Tư duy, lôgic, nhanh, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ GV: Giáo án, máy chiếu, GAĐT, SGK. HS : Vở ghi, SGK, BTVN. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 3. Bài luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Chứng minh hai góc bằng nhau - GV vẽ hình và ghi GT, KL của bài toán. - HS nêu cách chứng minh . GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn GV chốt lại câu trả lời - Gọi 1 HS lên bảng trình bày lời giải. ? Nhận xét có hai cạnh DB và DC như thế nào với nhau? Từ đâu ta có điều đó? Rồi từ đó so sánh hai góc và . - Yêu cầu HS so sánh hai góc trên. - Gọi 1 HS lên bảng trình bày Hoạt động 2: Chứng minh hai doạn thẳng bằng nhau - Yêu cầu HS vẽ hình theo gợi ý trong SGK. - Giáo viên có thể gợi ý HS chứng minh. ? Để chứng minh cân ta cần chứng minh điều gì. ? Nên chứng minh theo cách nào. ? Có thể chứng minh trực tiếp AB = AC không. ? So sánh AB và A’C. ? So sánh A’C với AC . HS vẽ hình ghi GT, KL vào vở HS nêu cách chứng minh HS nhận xét. 1 HS lên bảng làm bài Các HS khác làm bài vào vở. Hai cạnh DC =DB Vì ADB = ADC HS nhận xét. 1 HS lên bảng làm bài Các HS khác làm bài vào vở. HS nêu cách chứng minh HS nhận xét. 1 HS lên bảng làm bài Các HS khác làm bài vào vở. Dạng 1: chứng minh hai góc bằng nhau Bài 39 SGK trang 73 GT , AB = AC KL a, b, So sánh và a, Xét ADB và ADC có: AB = AC (gt) (gt). AD chung ADB=ADC(c.g.c. b)Từ chứng minh trên ta có: ADB = ADC DB = DC Dạng 2: chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. Bài 42 SGK – Trang 73 GT : AB= AC, , DB= DC; KL cân. Giải: Trên tia đối của tia DA lấy A’ sao cho AD=A’D. Xét và có: AD = A’ D (cách dựng) (đối đỉnh) DB = DC (gt) = (c.g.c) AB = A’C (1) và . Mặt khác cân tại C AC = A’C (2). Từ (1) và (2) AB = AC cân. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Bài 43 (tr.73.SGK) GV đưa đề bài lên bảng. Yêu cầu HS đọc rõ đề bài và đưa ra cách xây dựng đài quan sát theo yêu cầu của đề bài GV chốt lại vấn đề HS trả lời HS khác nhận xét Hướng dẫn về nhà Chuẩn bị bài: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. +Mỗi em cắt một mảnh giấy, trong đó có một mép cắt là đoạn thẳng AB. IV. RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .. . .

File đính kèm:

  • docLUYEN TAP TIET 58.doc