A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh :
- Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến ; Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến ; Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
- Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức, xác định các hệ số của đa thức.
- Rèn tính cẩn thận trong công việc.
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43).
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 59, 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 - Tiết 59
Ngày dạy: 24/03/08
Đ7. đa thức một biến
A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh :
- Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến ; Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến ; Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
- Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức, xác định các hệ số của đa thức.
- Rèn tính cẩn thận trong công việc.
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43).
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ (6phút)
- Bài tập 31 SBT.
II. Dạy học bài mới(29phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Mỗi đa thức (kết quả bài 31) có mấy biến? Tìm bậc của đa thức đó?
? Thế nào là đa thức một biến.
? Lấy một vài ví dụ về đa thức một biến.
- Giáo viên nêu chú ý và cách kí hiệu đa thức một biến.
- Yêu cầu học sinh làm .
- Yêu cầu học sinh làm .
? Để sắp xếp đa thức trước tiên ta phảI làm gì.
? Có mấy cách sắp xếp đa thức.
- Yêu cầu học sinh làm , .
? Nhận xét về bậc của Q(x) và R(x).
- Giáo viên nêu nhận xét và chú ý SGK
? Xác định hệ số cao nhất và hệ số tự do của đa thức P(x).
- Giáo viên nêu chú ý.
1. Đa thức một biến.
Đa thức một biến là tổng của các đơn thức của cùng một biến
VD:
Chú ý:
- Mỗi số được coi là một đa thức một biến.
- Kí hiệu giá trị của đa thức A(x) tại x = a là A(a).
A(y) là đa thức bậc 2.
B(x) là đa thức bậc 5.
2. Sắp xểp đa thức.
- Học sinh tự nghiên cứu cách sắp xếp đa thức trong SGK.
Chú ý (SGK-Trang 42).
3. Hệ số.
- Học sinh tự tìm hiểu về các hệ số trong SGK.
Chú ý (SGK-Trang 43).
III. Củng cố (8ph)
- Cách kí hiêu một đa thức, cách sắp xếp đa thức, xác định hệ số của đa thức.
- Bài tập 39 (SGK-Trang 43).
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Ôn lại các kiến thức của bài.
- Làm bài tập 40, 41, 42, 43(SGK-Trang 43).
HD bài 40:
Trước khi sắp xếp, tìm hệ số, tìm bậc phải rút gọn đa thức.
HD bài 43:
Rút gọn và sắp xếp :
a) 5x2 - 2x3 + x4 - 3x2 - 5x5 + 1 = - 5x5 + x4 - 2x3 + 2x2 + 1
ị Đa thức có bậc là 5
c) 3x5 + x3 - 3x5 + 1 = x3 + 1
ị Đa thức có bậc là 3
Tuần 28 - Tiết 60
Ngày dạy: 29/03/08
Đ8. Cộng trừ đa thức một biến
A. Mục tiêu : : Thông qua bài học giúp học sinh :
- Biết cộng trừ đa thức một biến theo hai cách: theo hàng ngang và theo cột dọc.
- Được rèn kĩ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức.
- Rèn tính cẩn thận trong công việc.
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ (6phút)
- Học sinh 1: làm bài tập 40(SGK-Trang 43).
- Học sinh 2: làm bài tập 42(SGK-Trang 43).
II. Dạy học bài mới (35phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên đưa ví dụ.
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm theo cách tính bình thường, lớp nhận xét bài làm của bạn (bổ sung nếu thiếu, sai)
- Giáo viên giới thiệu cách 2.
(Lưu ý học sinh phải viết các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột).
- Giáo viên yêu cầu thực hiện trừ đa thức P(x) cho Q(x).
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm theo cách tính bình thường.
? Khi trừ hai đa thức cần lưu ý gì.
- Giáo viên giới thiệu cách 2.
(Lưu ý học sinh phải viết các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột).
- Giáo viên lưu ý học sinh tuỳ từng trường hợp mà áp dụng cách tính cho phù hợp.
1. Cộng trừ đa thức một biến.
Ví dụ:
Tính Q(x) + P(x)?
Cách 1:
Cách 2:
2. Trừ hai đa thức một biến.
Tính Q(x) P(x)?
Cách 1:
Cách 2:
Chú ý (SGK-Trang 45).
III. Củng cố (3ph)
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm .
+ Hai học sinh lên tính M(x) + N(x) theo hai cách khác nhau.
+ Hai học sinh lên tính M(x) N(x) theo hai cách khác nhau.
- Làm bài tập 45 (SGK- Trang 45).
IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph)
- Làm các bài tập 44, 45, 46, 47, 48 (SGK-Trang 45).
- Lưu ý:
+ Khi thu gọn cần đồng thời sắp xếp đa thức.
+ Khi lấy đa thức đối cần lấy đối của tất cả các hạng tử trong đa thức.
Bài tập 49
ị Có bậc là 2
ị có bậc 4
Bài tập 52 : P(x) = tại x = 1 ta có :
File đính kèm:
- Dai 59+60.DOC