Giáo án Toán học 7 - Tiết 59, 60

A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh :

- Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến ; Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến ; Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.

- Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức, xác định các hệ số của đa thức.

- Rèn tính cẩn thận trong công việc.

B. Chuẩn bị :

- Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43).

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 59, 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 - Tiết 59 Ngày dạy: 24/03/08 Đ7. đa thức một biến A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh : - Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến ; Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến ; Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến. - Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức, xác định các hệ số của đa thức. - Rèn tính cẩn thận trong công việc. B. Chuẩn bị : - Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43). C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (6phút) - Bài tập 31 SBT. II. Dạy học bài mới(29phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Mỗi đa thức (kết quả bài 31) có mấy biến? Tìm bậc của đa thức đó? ? Thế nào là đa thức một biến. ? Lấy một vài ví dụ về đa thức một biến. - Giáo viên nêu chú ý và cách kí hiệu đa thức một biến. - Yêu cầu học sinh làm . - Yêu cầu học sinh làm . ? Để sắp xếp đa thức trước tiên ta phảI làm gì. ? Có mấy cách sắp xếp đa thức. - Yêu cầu học sinh làm , . ? Nhận xét về bậc của Q(x) và R(x). - Giáo viên nêu nhận xét và chú ý SGK ? Xác định hệ số cao nhất và hệ số tự do của đa thức P(x). - Giáo viên nêu chú ý. 1. Đa thức một biến. Đa thức một biến là tổng của các đơn thức của cùng một biến VD: Chú ý: - Mỗi số được coi là một đa thức một biến. - Kí hiệu giá trị của đa thức A(x) tại x = a là A(a). A(y) là đa thức bậc 2. B(x) là đa thức bậc 5. 2. Sắp xểp đa thức. - Học sinh tự nghiên cứu cách sắp xếp đa thức trong SGK. Chú ý (SGK-Trang 42). 3. Hệ số. - Học sinh tự tìm hiểu về các hệ số trong SGK. Chú ý (SGK-Trang 43). III. Củng cố (8ph) - Cách kí hiêu một đa thức, cách sắp xếp đa thức, xác định hệ số của đa thức. - Bài tập 39 (SGK-Trang 43). IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Ôn lại các kiến thức của bài. - Làm bài tập 40, 41, 42, 43(SGK-Trang 43). HD bài 40: Trước khi sắp xếp, tìm hệ số, tìm bậc phải rút gọn đa thức. HD bài 43: Rút gọn và sắp xếp : a) 5x2 - 2x3 + x4 - 3x2 - 5x5 + 1 = - 5x5 + x4 - 2x3 + 2x2 + 1 ị Đa thức có bậc là 5 c) 3x5 + x3 - 3x5 + 1 = x3 + 1 ị Đa thức có bậc là 3 Tuần 28 - Tiết 60 Ngày dạy: 29/03/08 Đ8. Cộng trừ đa thức một biến A. Mục tiêu : : Thông qua bài học giúp học sinh : - Biết cộng trừ đa thức một biến theo hai cách: theo hàng ngang và theo cột dọc. - Được rèn kĩ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức. - Rèn tính cẩn thận trong công việc. B. Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (6phút) - Học sinh 1: làm bài tập 40(SGK-Trang 43). - Học sinh 2: làm bài tập 42(SGK-Trang 43). II. Dạy học bài mới (35phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giáo viên đưa ví dụ. - Gọi 1 học sinh lên bảng làm theo cách tính bình thường, lớp nhận xét bài làm của bạn (bổ sung nếu thiếu, sai) - Giáo viên giới thiệu cách 2. (Lưu ý học sinh phải viết các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột). - Giáo viên yêu cầu thực hiện trừ đa thức P(x) cho Q(x). - Gọi 1 học sinh lên bảng làm theo cách tính bình thường. ? Khi trừ hai đa thức cần lưu ý gì. - Giáo viên giới thiệu cách 2. (Lưu ý học sinh phải viết các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột). - Giáo viên lưu ý học sinh tuỳ từng trường hợp mà áp dụng cách tính cho phù hợp. 1. Cộng trừ đa thức một biến. Ví dụ: Tính Q(x) + P(x)? Cách 1: Cách 2: 2. Trừ hai đa thức một biến. Tính Q(x) P(x)? Cách 1: Cách 2: Chú ý (SGK-Trang 45). III. Củng cố (3ph) - Giáo viên yêu cầu học sinh làm . + Hai học sinh lên tính M(x) + N(x) theo hai cách khác nhau. + Hai học sinh lên tính M(x) N(x) theo hai cách khác nhau. - Làm bài tập 45 (SGK- Trang 45). IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph) - Làm các bài tập 44, 45, 46, 47, 48 (SGK-Trang 45). - Lưu ý: + Khi thu gọn cần đồng thời sắp xếp đa thức. + Khi lấy đa thức đối cần lấy đối của tất cả các hạng tử trong đa thức. Bài tập 49 ị Có bậc là 2 ị có bậc 4 Bài tập 52 : P(x) = tại x = 1 ta có :

File đính kèm:

  • docDai 59+60.DOC