I. Mục tiêu:
 - Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6)
 - Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau thì a//b”.
 - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
 - Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
II. Chuẩn bị:
 -Dụng cụ: thước thẳng, êke.
 
III. Phương pháp:
 - Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo, chủ động của HS.
 -Đàm thoại, hỏi đáp, hoạt động nhóm.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 6 - Bài 4: hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 21/08/2009. Ngày dạy: 28/08/2009.
Tuần 3
Tiết 6
 §4: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG	
I. Mục tiêu:
	- Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6)
	- Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau thì a//b”.
	- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
	- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
II. Chuẩn bị:
	-Dụng cụ: thước thẳng, êke.
III. Phương pháp:
	- Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo, chủ động của HS.
	-Đàm thoại, hỏi đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
	1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
	HS1:	1) Sữa bài 20 a, b, c SBT/77
	HS2:	1) Sữa bài 22 SGK/89
	2) (Cả hai HS): Nêu tính chất về các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
GV cho HS nhắc lại kiến thức hai đường thẳng song song ở lớp 6.
GV cho HS quan sát hình vẽ của hai bạn ở phần kiểm tra bài cũ. Có hai đường thẳng nào song song với nhau không?
Vậy: Ta có c cắt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng như thế nào với nhau?
=> Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Củng cố: Xem hình 17, các đường thẳng nào song song với nhau.
-GV: muốn chứng minh hai đường thẳng song song với nhau ta phải làm gì?
HS nhắc lại
HS:	Bài 20: a//b
	Bài 22: a//b
HS: hai đường thẳng a và b song song với nhau.
HS:	a//b
	m//n
HS: Ta chứng minh cặp góc sole trong hoặc đồng vị bằng nhau.
Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng song song.
?2 Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a.
GV cho HS hoạt động nhóm và trình bày cách vẽ.
HS: trình bày.
C1: Vẽ hai góc sole trong bằng nhau.
C2: Vẽ hai góc đồng vị bằng nhau.
II) Vẽ hai đường thẳng song song:
Xem SGK/91
 4. Củng cố.
Bài 24 SGK/91:
a) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là a//b.
b) Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau thì a song song với b.
GV gọi HS đứng tại chỗ phát biểu (nhiều HS nhắc lại)
Bài 25 SGK/91:
Cho A và B. Hãy vẽ một đường thẳng đi qua A và đường thẳng b đia qua B: b//a.
GV gọi HS nêu cách vẽ sau đó lên bảng thực hiện.
GV: Lấy C Ỵ a, D Ỵ b. giới thiệu hai đoạn thẳng song song và giới thiệu hai tia song song.
=> Nếu hai đường thẳng song song thì mỗi đoạn thẳng (mỗi tia) của đường thẳng này song song mỗi đoạn thẳng (mỗi tia) của đường thẳng kia.
-Vẽ đường thẳng a.
-Vẽ đường thẳng AB: = 600
( = 300; = 450)
-Vẽ b đi qua B: = 
5. Hướng dẫn về nhà:
	- Học bài, làm 21 -> 26 SBT/77,78.
	-Chuẩn bị bài luyện tập.
V. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
            File đính kèm:
 HH7 T6.doc HH7 T6.doc