A.Mục tiêu
ã Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song(lớp 6)
ã Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
ã Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
ã Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ 2 đường thẳng song song.
B.Chuẩn bị: SGK,êke, bảng phụ.
C.Tiến trình dạy học
I.ổn định lớp (1p)
II.Kiểm tra bài cũ (7p)
HS1: nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng ?
HS2: Nêu định nghĩa 2 đường thẳng song song ở lớp 6 và cách vẽ?
III.Bài giảng
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Hai đường thẳng song song
Tiết 6
Ngày soạn : 09/9/09 Ngày dạy : 10/9/09
A.Mục tiêu
Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song(lớp 6)
Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ 2 đường thẳng song song.
B.Chuẩn bị: SGK,êke, bảng phụ.
C.Tiến trình dạy học
I.ổn định lớp (1p)
II.Kiểm tra bài cũ (7p)
HS1: nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng ?
HS2: Nêu định nghĩa 2 đường thẳng song song ở lớp 6 và cách vẽ?
III.Bài giảng
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1.Nhắc lại kiến thức lớp 6(5p)
Yêu cầu HS đọc SGK(tr90)
Cho 2 đường thẳng a,b muốn biết a có song song b không ta làm thế nào?
b
a
Cách làm trên rất khó thực hiện và chưa chắc đã chính xác. Vậy có cách nào dễ hơn không?
2.Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song(14p)
Cho cả lớp làm ?1 trong sgk
900
a
b
c
d
e
g
m
n
p
600
600
450
450
800
c)
a)
b)
Đoán xem 2 đường thẳng nào song song ?
Thử dùng thước kiểm tra lại xem?
Nhận xét các góc cho trong hình ?
Như vậy theo bài toán trên thì nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng khác tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì chúng song song nhau.
Đó chính là dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
Ta thừa nhận tính chất sau:
Tính chất (sgk)
Hai đường thẳng a,b song song nhau kí hiệu là :
a//b
Hãy nêu các cách diễn đạt đường thẳng a song song đường thẳng b?
Trở lại hình vẽ ban đầu , hãy dùng dụng cụ để kiểm tra xem a có song song b không?
(hướng dẫn : kẻ đường thẳng c cắt a,b tại A,B. Đo cặp góc so le trong)
Muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào ?
3.Vẽ 2 đường thẳng song song(12p)
Yêu cầu HS làm ?2, hình 18,19.
Nêu trình tự vẽ bằng lời?
Giới thiệu hai đoạn thẳng song song, 2 tia song song :
D
x
y
y’
A
B
C
Nếu 2 đường thẳng song song thì ta nói mối đoạn thẳng (mỗi tia) của đường thẳng này song song mỗi đạon thẳng (mỗi tia) của đường thẳng kia.
x’
Nếu xy//x’y’ thì : AB//CD; Ax//Cx’; Ay//Dy’,…
Đọc SGK
Ta có thể ước lượng bằng mắt : nếu a không cắt b thì chúng song song.
Có thể kéo dài mãi 2 đường thẳng mà chúng không cắt nhau thì chúng song song.
Làm ?1
a song song b
d không song song e
m song song n
Dùng thước kiểm tra lại và kết quả như trên
2 góc so le trong bằng nhau
2 góc so le trong không bằng nhau
2 góc so le trong bằng nhau
HS đọc lại tính chất
+đường thẳng a song song đường thẳng b
+đường thẳng b song song đường thẳng a
+2 đường thẳng a và b song song nhau.
+ a và b không có điểm chung.
Làm theo GV
Làm ?2 theo nhóm
+Dùng góc nhọn êke vẽ đường thẳng c tạo với a góc đó.
+Làm như vậy với đường thẳng b
+ ta có a//b (theo dấu hiệu)
1 HS làm bằng êke và thước thẳng trên bảng;cả lớp làm vào vở.
IV.Củng cố (5p)
Làm bài tập 24(sgk)
Thế nào là 2 đường thẳng song song . Trong các câu sau , câu nào đúng, câu nào sai?
Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung
Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
Nêu định nghĩa
Sai vì 2 đường thẳng chứa chúng có thế cắt nhau
Đúng
Nêu dấu hiệu
V.Hướng dẫn về nhà(2p)
Học thuộc dấu hiệu 2 đường thẳng song song.
Bài tập : 25,26(sgk-91)
Bài tập : 21,23,24(tr77-sbt)
File đính kèm:
- Tiet 6.doc