I. Mục tiêu:
- Kt: Hiểu được thế nào là 2 đường thẳng song song, công nhận tính chất của hai đường thẳng song song.
- Kn: Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước, biết vẽ hai đường thẳng song song, sử dụng thành thạo êke thước thẳng.
- Tđ: Bước đầu tập suy luận, có ý thức tự giác học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, sgk
HS: Học bài cũ, xem trước bài mới
III. Các hoạt động dạy và học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 6 Ngµy so¹n: 24/09/12
§4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu: - Kt: Hiểu được thế nào là 2 đường thẳng song song, công nhận tính chất của hai đường thẳng song song. - Kn: Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước, biết vẽ hai đường thẳng song song, sử dụng thành thạo êke thước thẳng. - Tđ: Bước đầu tập suy luận, có ý thức tự giác học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, sgk…
HS: Học bài cũ, xem trước bài mới…
III. Các hoạt động dạy và học:
HĐ 1:Kiểm tra (5 phút) HS: Hãy viết tên các cặp góc bằng nhau.
HĐ 2:Bài mới (28 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV:gọi hs nhắc lại kiến thức lớp 6 về 2 đường thẳng song songHS:trả lời
GV:chốt lại Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song
HS:nhắc lại
1) Nhắc lại kiến thức lớp 6
Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song.
GV: Xem hình bên các đường thẳng nào song song với nhau?
HS: Trả lờiGV: Hướng dẫn hs vẽ đường thẳng c bất kỳ cắt đường thẳng a và b. Đo 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không?
HS:dùng thước đo độ đo 2 góc A1 và B3 và nhận xét.
GV: Chốt lại: là hai góc ở vị trí so le trong bằng nhau nên a//b.
GV: Thế nào là hai đường thẳng song song?
HS: trả lời
GV: Chốt lại ghi lên bảng.
HS: nhắc lại.
GV: Cho hình (1), (2), (3) Hãy cho biết đường thẳng nào song song với nhau ?đường thẳng nào không song song với nhau?Vì sao?
HS: trả lời
2) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và bvà trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.
Ký hiệu: a//b.
Bài tập: Xem hình ở bảng phụ
Giải:
* a//b (có cặp góc so le trong bằng nhau)
* m//n (có cặp góc đồng vì bằêng nhau)
* d không song song với e(cặp góc so le trong không bằng nhau)
GV: Cho HS ghi đề toán .Hướng dẫn vẽ như SGK.
3) Vẽ hai đường thẳng song:
Bài toán: Cho đường thẳng a và Hãy vẽ đường thẳng b qua M và song song với a
HĐ 3:Củng Cố (10 phút)
HS1: Thế nào là hai đường thẳng song song?
HS2: Làm bài tập 24/91 SGK
HS3: Cho đường thẳng m và .Hãy vẽ đường thẳng n qua B và song song với m.
HĐ 4: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học thuộc lý thuyết
Làm bài tập 25/91
Xem trước phần luyện tập.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 6.doc