Giáo án Toán học 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

I. Mục tiêu:

- Kt: Hiểu được thế nào là 2 đường thẳng song song, công nhận tính chất của hai đường thẳng song song.

- Kn: Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước, biết vẽ hai đường thẳng song song, sử dụng thành thạo êke thước thẳng.

- Tđ: Bước đầu tập suy luận, có ý thức tự giác học tập.

II. Chuẩn bị:

GV: Giáo án, sgk

HS: Học bài cũ, xem trước bài mới

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 6 Ngµy so¹n: 24/09/12 §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: - Kt: Hiểu được thế nào là 2 đường thẳng song song, công nhận tính chất của hai đường thẳng song song. - Kn: Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước, biết vẽ hai đường thẳng song song, sử dụng thành thạo êke thước thẳng. - Tđ: Bước đầu tập suy luận, có ý thức tự giác học tập. II. Chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk… HS: Học bài cũ, xem trước bài mới… III. Các hoạt động dạy và học: HĐ 1:Kiểm tra (5 phút) HS: Hãy viết tên các cặp góc bằng nhau. HĐ 2:Bài mới (28 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV:gọi hs nhắc lại kiến thức lớp 6 về 2 đường thẳng song song HS:trả lời GV:chốt lại — Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung — Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song HS:nhắc lại 1) Nhắc lại kiến thức lớp 6 — Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung — Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song. GV: Xem hình bên các đường thẳng nào song song với nhau? HS: Trả lời GV: Hướng dẫn hs vẽ đường thẳng c bất kỳ cắt đường thẳng a và b. Đo 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không? HS:dùng thước đo độ đo 2 góc A1 và B3 và nhận xét. GV: Chốt lại: là hai góc ở vị trí so le trong bằng nhau nên a//b. GV: Thế nào là hai đường thẳng song song? HS: trả lời GV: Chốt lại ghi lên bảng. HS: nhắc lại. GV: Cho hình (1), (2), (3) Hãy cho biết đường thẳng nào song song với nhau ?đường thẳng nào không song song với nhau?Vì sao? HS: trả lời 2) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và bvà trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau. Ký hiệu: a//b. Bài tập: Xem hình ở bảng phụ Giải: * a//b (có cặp góc so le trong bằng nhau) * m//n (có cặp góc đồng vì bằêng nhau) * d không song song với e(cặp góc so le trong không bằng nhau) GV: Cho HS ghi đề toán .Hướng dẫn vẽ như SGK. 3) Vẽ hai đường thẳng song: Bài toán: Cho đường thẳng a và Hãy vẽ đường thẳng b qua M và song song với a HĐ 3:Củng Cố (10 phút) HS1: Thế nào là hai đường thẳng song song? HS2: Làm bài tập 24/91 SGK HS3: Cho đường thẳng m và .Hãy vẽ đường thẳng n qua B và song song với m. HĐ 4: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Học thuộc lý thuyết Làm bài tập 25/91 Xem trước phần luyện tập. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 6.doc
Giáo án liên quan