Giáo án Toán học 7 - Tiết 60: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình (vẽ trung trực của một đoạn thẳng). HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào chứng minh hình học.

3. Thái độ: Học sinh tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

GV: Com pa, thước thẳng.

HS: Ôn tập các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, com pa, thước thẳng.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60 Ngày soạn: 30/04/13 luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình (vẽ trung trực của một đoạn thẳng). HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào chứng minh hình học. 3. Thái độ: Học sinh tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: GV: Com pa, thước thẳng. HS: Ôn tập các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, com pa, thước thẳng. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: ?1. Phát biểu định lí thuận, đảo về đường trung trực của đoạn thẳng AD, làm bài tập 44. ?2. Vẽ đường thẳng PQ là trung trực của MN, hãy chứng minh. 2. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL cho bài tập ? Dự đoán 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp nào. c.g.c MA = MB, NA = NB M, N thuộc trung trực AB GT - Yêu cầu 1 học sinh lên bảng chứng minh. - Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL ? Dự đoán IM + IN và NL. - HD: áp dụng bất đẳng thức trong tam giác. Muốn vậy IM, IN, LN là 3 cạnh của 1 tam giác. IM + IN > LN MI = LI IL + NI > LN LIN - Lưu ý: M, I, L thẳng hàng và M, I, L không thẳng hàng. - Học sinh dựa vào phân tích và HD tự chứng minh. - GV chốt: NI + IL ngắn nhất khi N, I, L thẳng hàng. ? Bài tập này liên quan đến bài tập nào. - Liên quan đến bài tập 48. ? Vai trò điểm A, C, B như các điểm nào của bài tập 48. - A, C, B tương ứng M, I, N ? Nêu phương pháp xác định điểm nhà máy để AC + CB ngẵn nhất. - Học sinh nêu phương án. - Giáo viên treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 51 - Học sinh đọc kĩ bài tập. - Giáo viên HD học sinh tìm lời giải. - Cho học sinh đọc phần CM, giáo viên ghi. - Học sinh thảo luận nhóm tìm thêm cách vẽ. Bài tập 47 (tr76-SGK) (8') GT M, N thuộc đường trung trực của AB KL AMN=BMN Do M thuộc trung trực của AB MA = MB, N thuộc trung trực của AB NA = NB, mà MN chung AMN = BMN (c.c.c) Bài tập 48 (8') GT ML xy, I xy, MK = KL KL MI = IN và NL CM: . Vì xy ML, MK = KL xy là trung trực của ML MI = IL . Ta có IM + IL = IL + IN > LN Khi I P thì IM + IN = LN Bài tập 49 (8') Lấy R đối xứng A qua a. Nối RB cắt a tại C. Vậy xây dựng trạm máy bơm tại C. Bài tập 51 (8') Chứng minh: Theo cách vẽ thì: PA = PB, CA = CB PC thuộc trung trực của AB PC AB d AB 3. Củng cố: (2') - Các cách vẽ trung trực của một đoạn thẳng, vẽ đường vuông góc từ 1 điểm đến 1 đường thẳng bằng thước và com pa. - Lưu ý các bài toán 48, 49. 4. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Về nhà làm bài tập 54, 55, 56, 58 HD 54, 58: dựa vào tính chất đường trung trực. - Tiết sau chuẩn bị thước, com pa. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 60.doc