Giáo án Toán học 7 - Tiết 61, 62

A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh :

- Củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng trừ đa thức 1 biến.

- Được rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến.

- Trình bày cẩn thận.

B. Chuẩn bị :

- Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43).

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 61, 62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 - Tiết 61 Ngày dạy: 31/03/08 luyện tập A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh : - Củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng trừ đa thức 1 biến. - Được rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến. - Trình bày cẩn thận. B. Chuẩn bị : - Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43). C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (6phút) Cho f(x) = g(x) = a) Tính f(-1) b) Tính g(2) c) Tính f(x) + g(x) d) Tính f(x) g(x) II. Dạy học bài mới(33phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu học sinh làm bài tập 4 theo nhóm. - Giáo viên ghi kết quả. - Giáo viên lưu ý: cách kiểm tra việc liệt kê các số hạng khỏi bị thiếu. - Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi học sinh thu gọn 1 đa thức. + 1 em tính M + N + 1 em tính N M - Giáo viên lưu ý cách tính viết dạng cột là cách ta thường dùng cho đa thức có nhiều số hạng tính thường nhầm nhất là trừ - Nhắc các khâu thường bị sai: + + Tính luỹ thừa + Quy tắc dấu. Gọi : - Học sinh 1 tính P(-1) - Học sinh 2 tính P(0) - Học sinh 3 tính P(4) Bài tập 49 (SGK-Trang 46). - Học sinh thảo luận nhóm rồi trả lời. Có bậc là 2 có bậc 4 Bài tập 50 (SGK-Trang 46). a) Thu gọn Bài tập 52 (SGK-Trang 46). P(x) = tại x = 1 Tại x = 0 Tại x = 4 III. Củng cố (4ph) - Các kiến thức cần đạt + Thu gọn. + Tìm bậc. + Tìm hệ số. + Cộng, trừ đa thức. IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Về nhà làm bài tập 53 (SGK) - Làm bài tập 40, 42 - (SBT-Trang 15) Tuần 29 - Tiết 62 Ngày dạy: 05/04/08 Đ9. nghiệm của đa thức một biến A. Mục tiêu : : Thông qua bài học giúp học sinh : - Hiểu được khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức ; Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không. - Rèn luyện kĩ năng tính toán. - Rèn tính cẩn thận trong công việc. B. Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (6phút) Cho hai đa thức - Học sinh 1: Tính N + M - Học sinh 2: Tính N M. II. Dạy học bài mới (32phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Treo bảng phụ ghi nội dung của bài toán. - Giáo viên: xét đa thức - Yêu cầu học sinh làm việc theo nội dung bài toán. ? Nghiệm của đa thức là giá trị như thế nào. (Là giá trị làm cho đa thức bằng 0) ? Để chứng minh 1 là nghiệm Q(x) ta phải cm điều gì (Ta chứng minh Q(1) = 0) - Tương tự giáo viên cho học sinh chứng minh - 1 là nghiệm của Q(x) ? So sánh: x2 0 x2 + 1 0 - Cho học sinh làm ?1, ?2 và trò chơi. - Cho học sinh làm ở nháp rồi chọn đáp số đúng. 1. Nghiệm của đa thức một biến. P(x) = Ta có P(32) = 0, ta nói x = 32 là nghiệm của đa thức P(x) * Khái niệm : SGK 2. Ví dụ. a) P(x) = 2x + 1 có x = là nghiệm b) Các số 1; 1 có là nghiệm Q(x) = x2 1 Q(1) = 12 1 = 0 Q(-1) = (1)2 1 = 0 1; 1 là nghiệm Q(x) c) Chứng minh rằng G(x) = x2 + 1 > 0 không có nghiệm Thực vậy x2 0 G(x) = x2 + 1 > 0 x Do đó G(x) không có nghiệm. - Học sinh: x2 0 x2 + 1 > 0 * Chú ý: SGK ?1- Học sinh thử lần lượt 3 giá trị. Đặt K(x) = x3 - 4x K(0) = 03- 4.0 = 0 x = 0 là nghiệm. K(2) = 23- 4.2 = 0 x = 3 là nghiệm. K(-2) = (2)3 4.(2) = 0 x = 2 là nghiệm của K(x). III. Củng cố (5ph) - Cách tìm nghiệm của P(x): cho P(x) = 0 sau tìm x. - Cách chứng minh: x = a là nghiệm của P(x): ta phải xét P(a) + Nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm. + Nếu P(a) 0 thì a không là nghiệm. IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Làm bài tập 54, 55, 56 (SGK-Trang 48) làm tương tự ?1 SGK . HD bài 56: P(x) = 3x - 3 G(x) = ........................ Bạn Sơn nói đúng. - Trả lời các câu hỏi ôn tập.

File đính kèm:

  • docDai 61+62.DOC