I/ Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức cộng, trừ đa thức.
- ĐƯợc rèn luyện kỹ năm tính tổng hiệu các đa thức, tính giá trị của đa thức.
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác khi tính toán. GD ý thức học tập của học sinh.
* Trọng Tâm:
Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức.
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bút dạ.
HS: Bảng nhóm, nút dạ, học bài làm bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 61: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:1/4/2007
Dạy ngày:9/4/2007
Tiết 61
luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức cộng, trừ đa thức.
- ĐƯợc rèn luyện kỹ năm tính tổng hiệu các đa thức, tính giá trị của đa thức.
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác khi tính toán. GD ý thức học tập của học sinh.
* Trọng Tâm:
Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức.
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bút dạ.
HS: Bảng nhóm, nút dạ, học bài làm bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ.
Nêu quy tắc cộng trừ các đa thức đồng dạng.
áp dụng tính M + N
Biết
M = x2y + 0,5xy3 – 7,5x3y2 + x3
N = 3xy3 – x2y + 5,5x3y
Học sinh phát biểu quy tắc
M + N = x2y + 0,5xy2 – 7,5x3y2 + x3 + 3xy3 – x2y + 5,5 x3y2
= 3,5xy3 + 2,5x3y2 + x3
15’
2. Bài 35 (SGK – 40).
GV đưa yêu cầu bài toán trên bảng phụ bổ xung thêm câu
c. Tính N – M.
NHận xét kết quả của hai đa thức M – N và N - M
HS cả lớp làm bài vào vở.
3 HS lên bảng làm bài mỗi HS làm 1 câu.
HS1: Tính M + N
M + N = (x2 + 2xy + y2).(y2+xy +x2 +1)
= -4xy – 1
M-N = 4xy + 1
HS: M-N và N- M có từng cặp hạng tử đồng dạng trong hai đa thức
10’
3. Bài 36 (SGK – 41).
Muốn tính giá trị của mỗi đa thức ta làm thế nào?
GV cho học sinh cả lớp làm bài tập vào vở gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện cua a, b
HS: ta cần thu gon đa thức sau đó thay các giá trị của biến vào đa thức đã thu gọn rồi thực hiện các pháep tính
Hai học sinh lên bảng trình bày
a. ( x + x ) + ( x – y )
= x + y + x – y = 2x
b. ( x + y ) – ( x – y )
= x + y – x + y= 2y.
4. Luyện tập, củng cố.
10’
BT cho hai đa thức.
M = 3xyz – 3x2 + 5xy + 1.
N = 5x2 + xyz – 5xy + 3 – 9
Tính M + N; M – N; N – M
Học sinh hoạt động nhóm
M + N = 4xyz + 2x2 – y + 2
M – N = 2xyz + 10xy – 8x2 + y – 4.
N – M: = -2xyz – 10xy + 8x2 – y + 4.
5. Hướng dẫn.
- Học bài làm bài Tập: 32, 33 (SGK-40)
File đính kèm:
- TIET 61.doc