I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố tính chất đường trung trực trong tam giác.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ trung trực của tam giác. Biết vận dụng các kiến thức đã học để chứng minh bài tập hình học.
3. Thái độ: Học sinh tích cực, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV, HS: Com pa, thước thẳng.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 62: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 Ngày soạn: 05/05/13
luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố tính chất đường trung trực trong tam giác.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ trung trực của tam giác. Biết vận dụng các kiến thức đã học để chứng minh bài tập hình học.
3. Thái độ: Học sinh tích cực, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV, HS: Com pa, thước thẳng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
HS1. Phát biểu định lí về đường trung trực của tam giác.
HS2: Bài tập 52
GT
ABC, AM là trung tuyến và là trung trực.
KL
ABC cân ở A
Chứng minh:
Xét AMB, AMC có:
BM = MC (GT)
, AM chung
AMB = AMC (c.g.c) AB = AC ABC cân ở A
2. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 54.
- Học sinh đọc kĩ yêu cầu của bài.
- Giáo viên cho mỗi học sinh làm 1 phần (nếu học sinh không làm được thì HD)
? Tâm của đường tròn qua 3 đỉnh của tam giác ở vị trí nào, nó là giao của các đường nào?
- Học sinh: giao của các đường trung trực.
- Lưu ý:
+ Tam giác nhọn tâm ở phía trong.
+ Tam giác tù tâm ở ngoài.
+ Tam giác vuông tâm thuộc cạnh huyền.
B, D, C thẳng hàng
Bài tập 54 (tr80-SGK) (15')
Bài 55 .
Xét DAK vàDCK có: AK cạnh chung
AK = CK (hình vẽ)
=> DAK =DCK (c.g.c) =>
CM tương tự
Ta lại có (hai góc phụ nhau)
(hai góc phụ nhau)
=> = 1800 – 900
= 900
hay => B, D, C thẳng hàng
3. Củng cố: (3')
- Vẽ trung trực.
- Tính chất đường trung trực, trung trực trong tam giác.
4. Hướng dẫn học ở nhà:(3')
- Làm bài tập 68, 69 (SBT)
- Ôn các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác, các tính chất của tam giác cân, đều, định lý Py-ta-go thuận và đảo.
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 62.doc