I. Mục tiêu:
- HS hiểu khái niệm nghiệm của đa thức một biến.
- Biết kiểm tra một số có phải là nghiệm của đa thức một biến hay không?
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, phiếu trò chơi .
HS: Bảng phụ.
III. Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra bài củ:
Sửa BT52/46/SGK.
2) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 63, 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 NS: 15/03/2008
Tiết 63-64 ND:
NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
Mục tiêu:
- HS hiểu khái niệm nghiệm của đa thức một biến.
- Biết kiểm tra một số có phải là nghiệm của đa thức một biến hay không?
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, phiếu trò chơi .
HS: Bảng phụ.
Tiến trình dạy học:
1) Kiểm tra bài củ:
Sửa BT52/46/SGK.
2) Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
GV sd bảng phụ đề toán.
Công thức đổi từ độ F sang độ C?
Nước nóng đóng băng bao nhiêu độ C?
Tìm F?
Vậy nước đóng băng ở 32F.
Ta có: P(32)=0.
x=32 là nghiệm của P(x).
Thế nào là nghiệm của đa thức?
HS xem kĩ.
C=(F-32)
Nước đóng băng ở 00C
Tức là: (F-32)=0
F=32.
1 HS nêu nghiệm của đa thức.
1) Nghiệm của đa thức một biến:
x=a là nghiệm của đa thức một biến P(x)=0.
GV sd bảng phụ vd SGK.
a) Thay x=- vào P(x)=2x+1.
GV cho HS nêu chú ý SGK.
GV cho HS làm
GV cho HS làm ?1 vào vở.
HS đại diện mỗi nhóm trình bày.
GV cho HS làm ?2
, GV sd bảng phụ.
GV gọi HS trả lời.
*) Trò chơi toán học:
GV phát phiếu cho lớp. Sau đó HD HS chơi như SGK.
HS xem kĩ rồi giải thích.
HS nêu chú ý rồi nghe HD.
HS chia 3 nhóm.
Thay x=-2 vào x3-4x, có:
(-2)3-4.(-2)=-8+8=0.
Vậy x=-2 là nghiệm của x3-4x.
HS cho KQ.
a) x=- là nghiệm P(x)=2x+.
b)x=3 là nghiệm x2-2x-3
HS còn lại nhận xét.
HS điền vào phiếu.
HS nào làm nhanh và đúng thì thắng.
2) Ví dụ:
a) x= là nghiệm của P(x)=2x+1 vì:
P(-)=2.(-)+1=0.
b)x=-1; x=1 là nghiệm của Q(x)=x2-1 vì:
Q(-1)=0 và Q(1)=0
c) G(x)=x2+1 không có nghiệm vì x=a G(a)=a2+1>0.
P(x)x3-x có nghiệm là 1; 0; -1.
GV cho HS làm BT55/48/SGK.
Giá trị nào của y để P(y)=0?
b) giá trị nào của y thì Q(y)=0?
So sánh y4 và số 0? Vì sao?
So sánh y4+2 với số 0? Vì sao?
Vậy có giá trị nào của y để Q(y)=0?
GV cho HS KL.
GV cho HS đọc đề.
Đối với mỗi bạn nói em hãy cho vd minh hoạ.
Hãy cho biết bạn nào nói đúng.
HS đọc đề.
HS cho y=-2.
y=-2 thì P(y)=0.
HS suy nghĩ trong 2’.
y4 0 vì số mũ chẵn.
y4+2 > 0.
HS: không có giá trị của y nào.
Bạn Hùng: x-1=0.
HS suy nghĩ tiếp và cho VD theo Bạn Sơn: x-1=0; 2x-2=0;...
BT55/48/SGK:
a) Ta có: P(-2)=3.(-2)+6=0
Ta nói x=-2 là nghiệm của P(y).
b) Ta có: y40=> y4+2>0.
Do đó không có giá trị nào của y để Q(y)=0.
Vậy: Q(y) không có nghiệm.
BT56/48/SGK:
Bạn Sơn nói đúng.
VD: x-1=0; 2x-2=0;...
4) Củng cố :
Nêu cách kiểm tra một số có phải là nghiệm của một đa thức hay không?
BT54/48/SGK:
a)x= không là nghiệm của P(x)=5x+.
b) x=1; x=3 là nghiệm cảu đa thức Q(x)=x2-4x+3.
BT56/48/SGK: Sơn nói đúng. Vd: x-1; 2x-2;…
5) Dặn dò:
Học bài.
BTVN: BT55/48/SGK.
Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- T 63-64.doc